quay lại Quay lại
Phần mềm diệt virus

Cách diệt virus trên điện thoại Android hiệu quả bất ngờ

lịch
18/05/2018 • 02:55:42 PM

Tương tự như máy tính hay laptop, những chiếc điện thoại thông minh cũng có thể đối mặt với nguy cơ bị nhiễm virus nếu người dùng không cẩn thận. Đặc biệt là điện thoại Android bởi đây là hệ điều hành mở. Cách diệt virus trên điện thoại Android là gì? Tìm hiểu ngay nếu dế yêu của bạn đang “kêu cứu” nhé!

Mua card điện thoại online

1. Tìm hiểu các dấu hiệu điện thoại Android bị nhiễm virus

Sau một thời gian dài sử dụng, điện thoại của bạn có thể phát sinh những vấn đề hay dấu hiệu lạ. Điều đó là không thể tránh khỏi, thế nhưng nghiêm trọng hơn là điện thoại bị dính virus, mã độc thì hậu quả không thể lường trước. Thông tin cá nhân, thậm chí là thông tin thẻ ngân hàng, ảnh riêng tư,... của bạn có thể bị trộm cắp và phát tán. Có phải điện thoại Android của bạn đang gặp phải những dấu hiệu sau?

Tìm hiểu các dấu hiệu điện thoại Android bị nhiễm virus
Tìm hiểu các dấu hiệu điện thoại Android bị nhiễm virus

1.1. Xuất hiện những thông báo lạ và cách xử lý

Bạn thường xuyên sử dụng các trình duyệt web như Chrome, UC Browser,... và gặp phải tình trạng máy bỗng nhiên rung mạnh, xuất hiện hàng loạt các hình ảnh nhạy cảm, âm báo lạ, hay màn hình có thông báo cần diệt virus vì điện thoại đang bị nhiễm,... hãy thật cẩn trọng. Đó đa phần là thủ thuật của bọn Hacker chuyên nghiệp, chúng giả mạo hệ thống, gửi thông báo để lừa người dùng.

Nhiều người vô tình làm theo hướng dẫn và đã bị trộm mất thông tin quan trọng. Nếu gặp phải dấu hiệu này, bạn tuyệt đối không nên làm theo hướng dẫn trên nội dung thông báo. Lúc này, bạn chỉ cần thoát khỏi trình duyệt bằng cách nhấn nút home là được.

Xuất hiện những thông báo lạ và cách xử lý
Xuất hiện những thông báo lạ và cách xử lý

Sau đó, để hạn chế mức độ do virus gây ra hậu quả, bạn có thể xem các ứng dụng đang chạy trong nền hệ thống bằng cách vào mục cài đặt. Thực hiện gỡ bỏ chúng, tắt hoặc dừng hoạt động là cách tốt nhất.

1.2. Điện thoại hoạt động bất thường

Những hoạt động bất thường của điện thoại là gì? Đó là khi điện thoại thường xuyên bị giật, lag, chạy chậm, các thao tác cảm ứng không còn linh hoạt, máy bị treo, thường xuyên nóng lên, và đặc biệt là lưu lượng pin xuống nhanh chóng,... Đây đều là những dấu hiệu cảnh báo điện thoại của bạn đã có thể bị nhiễm virus mà bạn không hề hay biết.

Trong trường hợp này, có thể các Hacker xấu đã gắn mã độc, virus, phần mềm gián điệp và theo dõi lên điện thoại của bạn. Điều này hoàn toàn có thể khi bạn bắt đầu cài đặt một ứng dụng không rõ nguồn gốc nào đó. Trong trường hợp bạn sử dụng các phần mềm bảo vệ thiết bị trước đó, thì dữ liệu điện thoại cá nhân có thể được bảo vệ phần nào.

Xem thêm: Cách diệt virus cho điện thoại siêu nhanh chóng

2. Các cách diệt virus trên điện thoại Android đơn giản

Các cách diệt virus trên điện thoại Android đơn giản
Các cách diệt virus trên điện thoại Android đơn giản

Trên thực tế, người dùng hoàn toàn có thể tự tay ngăn chặn, chống hoặc loại bỏ virus ra khỏi thiết bị Android của mình. Dưới đây là 2 cách diệt virus trên điện thoại Android đơn giản nhất:

2.1. Ngăn chặn tải ứng dụng không rõ nguồn gốc

Có câu phòng còn hơn chữa, do đó, nếu đang sử dụng các thiết bị Android, đừng tiếc chút thời gian để phòng chống virus cho điện thoại của mình. Việc phòng chống và ngăn chặn chính là cách diệt virus tốt nhất. Thiết lập hàng rào bảo vệ cho thiết bị của bạn bằng những bước sau đây:

- Bước 1: Trên màn hình thiết bị, người dùng tìm và truy cập vào danh mục “Cài đặt”, sau đó tùy chọn danh mục “Bảo mật và khóa màn hình”.

- Bước 2: Ở giao diện bảo mật và khóa màn hình, tìm mục “Không rõ nguồn gốc”, sau đó nhấn tùy chọn “Tắt”.

2.2. Diệt virus, gỡ mã độc trên điện thoại Android

Diệt virus, gỡ mã độc trên điện thoại Android
Diệt virus, gỡ mã độc trên điện thoại Android

Nếu đã phòng tránh việc điện thoại Android bị nhiễm virus nhưng sau đó kết quả không quá khả quan. Thì người dùng có thể sử dụng cách diệt virus trên điện thoại Android ngay sau khi bạn phát hiện có virus trong thiết bị của mình.

- Bước 1: Giữ và nhấn nút nguồn, sau đó làm cách nào để tắt máy là được. Trong danh sách, người dùng chọn chế độ an toàn. Sau bước này, thiết bị Android của bạn sẽ tự động khởi động lại, đồng thời thiết bị cũng vô hiệu hóa toàn bộ ứng dụng bên thứ ba mà người dùng đã cài đặt. Tất nhiên trong đó có cả ứng dụng chứa virus.

- Bước 2: Chọn danh mục chế độ an toàn, sau đó vào mục cài đặt trên thiết bị và click vào hệ thống các ứng dụng đã tải xuống. Đây là cách thực hiện trong trường hợp bạn không thể xác định được ứng dụng nào đang chứa virus, vào mục đã tải xuống, dò danh sách các ứng dụng xem có ứng dụng nào lạ lẫm, bạn chưa thấy bao giờ mà chúng vẫn ở đó hay không? Đó có thể là ứng dụng mang virus về điện thoại của bạn.

Ngăn chặn tải ứng dụng không rõ nguồn gốc
Ngăn chặn tải ứng dụng không rõ nguồn gốc

- Bước 3: Sau khi đã xác định được ứng dụng lạ trên máy, người dùng nhập vào ứng dụng đó, sau đó nhấn vào tùy chọn gỡ cài đặt là được. Thế nhưng trong một vài trường hợp, dù đã nhấn gỡ cài đặt nhưng ứng dụng đó vẫn không bị xóa, đó là bởi vì nó đã lấy quyền quản lý thiết bị của người dùng. Trong trường hợp này, người dùng cần tham khảo ngay bước xử lý như sau:

- Bước 4: Cũng trong mục cài đặt, người dùng lại chọn mục bảo mật và màn hình khóa. Sau đó nhấn vào danh mục quản trị thiết bị. Tại đây, người dùng tiến hành bỏ dấu tick, chọn hủy kích hoạt. Xong bước này, người dùng tiếp tục thực hiện như chỉ dẫn trong bước 3 như trên.

- Bước 5: Kết thúc quá trình tiêu diệt virus bằng cách nhấn vào hủy kích hoạt.

Thẻ game online

3. Tìm hiểu các cách diệt virus trên điện thoại Android khác

Tìm hiểu các cách diệt virus trên điện thoại Android khác
Tìm hiểu các cách diệt virus trên điện thoại Android khác

- Thứ nhất, người dùng tuyệt đối đừng bao giờ cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Chính xác hơn đối với dòng Android, đừng cài đặt ứng dụng không xuất hiện trên Google Play. Bạn chỉ nên tải xuống những ứng dụng mà có nguồn gốc rõ ràng hoặc bạn hiểu rõ về nó. Có những phương án phòng ngừa virus ban đầu bao giờ cũng tốt hơn việc bạn rối ren khi phải tìm cách diệt virus trên điện thoại Android.

- Thứ hai, người dùng không nên sử dụng các ứng dụng nhái, đó là những phần mềm từ các đơn vị sản xuất không có thương hiệu, tên tuổi hoặc thực hiện sai và thiếu chức năng của mình. Đó là một trong những nguyên tắc cơ bản của vấn đề phòng chống virus trên thiết bị di động. Những ứng dụng, phần mềm nhái đa phần đều có tỷ lệ chứa mã độc cũng như virus cao hơn.

- Thứ ba, người dùng cần quan tâm đến việc kiểm soát quyền truy cập của ứng dụng khi tải về. Đa phần, các ứng dụng sẽ yêu cầu người dùng cấp một số quyền, nhưng đừng bao giờ tải về các ứng dụng đòi quyền admin, nghĩa là quyền quản trị thiết bị. Nếu bạn muốn cài đặt các tệp APK trên điện thoại Android, bạn cũng nên tìm hiểu thật cẩn thận.

Tìm hiểu các cách diệt virus trên điện thoại Android
Tìm hiểu các cách diệt virus trên điện thoại Android

- Thứ tư, người dùng nên cập nhật các phiên bản Android thường xuyên nếu được cho phép. Các phiên bản mới đa phần đều có chức năng vá lỗi, đặc biệt là nâng cao tính năng bảo mật cho thiết bị.

- Cuối cùng, cách tốt nhất để diệt virus trên điện thoại Android chính là tham khảo và tải về các ứng dụng bảo vệ thiết bị của bạn ngay từ đầu, hay tải về các ứng dụng tiêu diệt nhanh virus để ngăn chặn hậu quả của nó.

Xem thêm: Thông tin về phần mềm diệt virus Avast

4. Các phần mềm diệt virus trên điện thoại Android hiệu quả nhất

Mặc dù hiện nay có khá nhiều ứng dụng diệt virus trên thị trường. Nhưng theo kinh nghiệm của người dùng đã sử dụng trước đó, các ứng dụng diệt virus trên điện thoại Android sau đây được đánh giá cao về tính hiệu quả.

Các phần mềm diệt virus trên điện thoại Android hiệu quả nhất
Các phần mềm diệt virus trên điện thoại Android hiệu quả nhất

- Thứ nhất, phần mềm Security Master: Đây là một trong những phần mềm được cung cấp cho hệ điều hành Android ấn tượng và miễn phí. Security Master có khả năng phân tích thực trạng của thiết bị, trên cơ sở tình trạng đó, Security Master sẽ tự động chạy các tính năng bao gồm: Dọn rác cho thiết bị, diệt virus, tăng tốc thiết bị (làm mát CPU và tiết kiệm pin). Ngoài ra, các hoạt động trực tuyến của người dùng còn được bảo vệ an toàn nhờ vào tính năng Safe Connect VPN.

- Thứ hai, phần mềm Kaspersky Internet Security: Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều ứng dụng diệt virus đa dạng, thế nhưng Kaspersky luôn là một trong những lựa chọn được ưu tiên mà khách hàng sử dụng cho thiết bị của mình. Kaspersky được phát minh và cung cấp bởi công ty chuyên về phần mềm bảo mật rất lớn tại Nga - Kaspersky Lab.

Không chỉ được đánh giá cao với những ứng dụng diệt virus trên hệ điều hành Windows, Kaspersky còn gây ấn tượng về tính hiệu quả cũng như năng suất khi sử dụng có thiết bị Android. Được sản xuất với công nghệ cao, từng đạt nhiều danh hiệu, giải thưởng trong lĩnh vực phần mềm công nghệ, ứng dụng Kaspersky xứng đáng là ứng cử viên số 1 cho việc bảo vệ thiết bị khỏi các mối nguy hiểm như virus, mã độc, hacker,...

phần mềm Kaspersky Internet Security
Phần mềm Kaspersky Internet Security

Phần mềm này cung cấp một hệ thống tính năng rất đa dạng, làm hài lòng người dùng. Cụ thể như các tính năng chống tháo sim, bật báo động cho thiết bị, xóa dữ liệu từ xa, chặn sms rác,... Về cơ bản, khi có mặt Kaspersky, thiết bị cùng dữ liệu của người dùng luôn ở trong trạng thái an toàn, kể cả khi bị mất, bị đánh cắp, bị rơi,...

- Thứ ba, phần mềm Avast Antivirus: Avast Antivirus là một trong những phần mềm diệt virus có thể cài đặt cho cả hệ điều hành Android và iOS. Avast Antivirus có khả năng giúp người dùng nhận được cảnh báo khi cài đặt các phần mềm quảng cáo, phần mềm gián điệp,... Điều đó giúp thiết bị tránh được những cuộc tấn công từ website, điện thoại, Email, sms,...

- Thứ tư, phần mềm AVG Antivirus Security: AVG Antivirus Security là một ứng dụng có thể đảm bảo an toàn cho dữ liệu thiết bị mang tính cá nhân thông qua tính năng quét an ninh wifi, hộp an toàn ảnh, khóa ứng dụng, cảnh báo quyền ứng dụng,... Ngoài ra, AVG Antivirus Security còn quét được các trò chơi, phần mềm, tập tin, ngắt tác vụ để tăng tốc cho thiết bị, xóa các tập tin không cần thiết, tiết kiệm pin và bật định vị thiết bị khi bị mất.

phần mềm AVG Antivirus Security
Phần mềm AVG Antivirus Security

- Thứ năm, phần mềm McAfee Mobile Security: Một trong các cách diệt virus trên điện thoại Android đó chính là sử dụng phần mềm McAfee Mobile Security. McAfee Mobile Security có các tính năng tìm thiết bị, chống trộm, chống virus, bảo vệ quyền riêng tư của ứng dụng, sao lưu danh bạ, sms, duyệt web ở chế độ an toàn, tối ưu hiệu suất thiết bị,...

- Thứ sáu, phần mềm Lookout Security & Antivirus: Lookout Security & Antivirus là phần mềm bảo vệ thiết bị Android cung cấp các tính năng như kiểm tra thiết bị, tìm kiếm các vấn đề, bẻ khóa hệ thống, điều hướng cho hệ điều hành trên điện thoại của bạn làm việc đúng cách. Có Lookout Security & Antivirus, quả thực công cuộc chống và chặn virus đã dễ dàng hơn rất nhiều.

Nạp card điện thoại online

Đôi khi dế yêu của bạn sẽ gặp phải những nguy hại không đáng có. Nhưng chỉ khi xác định được nguyên nhân, tìm ra giải pháp khắc phục thì bạn mới có thể yên tâm sử dụng thiết bị của mình. Hy vọng thông tin về cách diệt virus trên điện thoại Android sẽ hữu ích đối với bạn!

bài viết liên quan TOP 7 phần mềm diệt virus cho iphone của bạn tốt nhất

Bên cạnh những thiết bị chạy Android, thì thiết bị iOS như iPhone cũng có thể gặp phải virus. Tham khảo ngay danh sách gợi ý các phần mềm diệt virus cho IP sau đây.

Phần mềm diệt virus cho IP

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype