quay lại Quay lại
Tin tức

Board games là gì? Tổng hợp những thể loại Board game phổ biến

lịch
18/01/2022 • 03:18:54 PM

Board games ngày càng trở biến trên thị trường trò chơi điện tử của nước ta và được đông đảo cộng đồng game thủ đón nhận. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu Board games là gì? Có những thể loại Board games phổ biến nào trên thị trường game hiện nay? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được các thông tin về Board games nhé!

1. Board games là gì?

1.1. Tìm hiểu Board games là gì?

Board games là thể loại game gồm 2 hoặc nhiều người chơi game tương tác với nhau trên một bàn cờ, đây còn gọi là thể loại chơi cờ bàn. Để hỗ trợ cho các cuộc chơi, Board games thường sử dụng các vật đi kèm như xí ngầu, lá bài hay quân cờ…

Tìm hiểu Board games là gì
Tìm hiểu Board games là gì

Trong mỗi thể loại và trò chơi sẽ có luật chơi khác nhau từ dễ đến khó, người chơi sẽ thực hiện các nhiệm vụ để có thể giành chiến thắng, đồng thời các game thủ cần sử dụng các kỹ năng như lập chiến lược, phân tích tình huống, phán đoán kèm theo cả may mắn. Mỗi trò chơi sẽ có thời gian chơi khác nhau, có trò nhanh nhưng có trò lên đến 1 đến 2 tiếng để thắng cuộc.

Trên thế giới hiện nay, Board games được sản xuất, lưu hành ở rất nhiều nơi, chủ yếu là ở Châu Âu. Tuy ở Việt Nam chưa có quá nhiều trò phổ biến nhưng cũng có một số Board games như: Cờ vua, cờ tướng, bài Uno, cờ tỷ phú, ma sói… ngày càng trở nên với các bạn trẻ hay những người ưa thích thể loại game này.

Board games ngày càng được giới trẻ yêu thích
Board games ngày càng được giới trẻ yêu thích

Xem thêm: Butterfly liên quân: Mẹo chơi game đẳng cấp chưa từng thấy

1.2. Giải thích Board games là gì theo nhiều nghĩa khác nhau

Ngoài khái niệm trên, bạn có thể giải thích cho bạn bè của mình khái niệm Board games theo nhiều cách khác nhau.

1.2.1. Lý thuyết hàn lâm

Bạn có thể giải thích định nghĩa Board games theo nghĩa hàn lâm nếu cho người hiểu nhanh chóng hay thông minh. Chẳng hạn như: “Board games là một dạng trò chơi thực hiện tương tác từ 2 người trở lên, thông qua các thành phần vật lý đi kèm như bàn cờ, xúc xắc, thẻ bài, quân cờ”. Định nghĩa theo cách này vô cùng chuyên nghiệp và “sang chảnh”.

1.2.2. Gợi nhớ trò chơi quen thuộc

Bạn có thể nhắc nhở họ Board games là một thể loại quen thuộc giống như những trò mà họ từng chơi. Ví dụ: “Board games là trò chơi giống thể loại cờ như cờ tướng, cờ vua, cờ tỷ phú, cờ cá ngựa… Tuy vậy, luật chơi của game hơi khác và chơi thú vị hơn”.

Cách này hữu hiệu nếu bạn của bạn đã biết đến những trò chơi truyền thống về cờ và nhanh chóng hiểu Board games là gì.

Giải thích Board games theo nhiều nghĩa thú vị
Giải thích Board games theo nhiều nghĩa thú vị

1.2.3. Theo cách cộc lốc

Với cách giải thích này, bạn có thể nói ngắn gọn như: “Board games là thể loại trò chơi không sử dụng thiết bị hay dùng điện”. Nếu bạn không muốn phải giải thích dài dòng và người nghe cũng không muốn thế, bạn có thể dùng cách này và đưa Board games ra cho họ chơi thử để hiểu hơn.

1.2.4. Giải thích luật

Cách giải thích này tuy hơi dài dòng nhưng giúp người nghe có thể hình dung được Board games chơi như thế nào. Bạn nên trình bày một trò chơi đơn giản nhất để họ nhanh chóng hiểu. Chẳng hạn: “Chơi Uno, mỗi người đều có một số lá bài nhất định, đánh cùng với số lá ở giữa hoặc đánh cùng màu, không hết được thì nhanh chóng rút bài, ai hết bài trước là người chiến thắng”. Bạn nên đưa ra một ví dụ để họ nhanh chóng hiểu được về Board games.

1.2.5. Dựa theo lợi ích

Trong trường hợp bạn giải thích cho người lớn và thuyết phục họ rằng Board games là trò chơi hữu ích và tích cực. Ví dụ: “Board games là trò chơi thuộc thể loại trí tuệ, giúp người chơi có tư duy chiến thuật, rèn luyện trí não, tăng khả năng giao tiếp, thương lượng, lập kế hoạch và điều chỉnh được cảm xúc”. Dù cho người nghe chưa hình dung được cách chơi nhưng sẽ cảm thấy Board games có cực kỳ nhiều lợi ích.

Xem thêm: Aggro là gì? Những thông tin thú vị về Aggro trong Hearthstone

2. Top các thể loại Board game phổ biến hiện nay

2.1. Abstract Strategy

Abstract Strategy (Chiến thuật trừu tượng) là những trò chơi mà không có cốt truyện hoặc nó đóng vai trò vô cùng nhỏ, thể loại này tập trung chủ yếu vào các lối chơi sử dụng chiến thuật và phụ thuộc vào quyết định của người chơi mà sẽ có kết quả khác nhau.

Ví dụ về Game Abstract Strategy
Ví dụ về Game Abstract Strategy

Những trò chơi trong thể loại này sẽ chỉ dành cho hai người và các game này có chiều sâu tư duy, ít khi dựa vào yếu tố may mắn như rút thẻ, hay xúc xắc để giành thắng cuộc.

Ví dụ một số trò chơi thuộc thể loại này đang được chơi phổ biến như: Cờ vua, cờ vây, cờ tướng…

2.2. Cooperative Games

Cooperative Games hay còn gọi Trò chơi Đồng đội, đây là thể loại Board game mới so với các trò truyền thống. Thay vì người chơi cạnh tranh với nhau, trong thể loại này, một nhóm người chơi sẽ thực hiện đấu với nhau và giải mã trò chơi này. Thể loại này yêu cầu người chơi cần gắn kết với nhau chặt chẽ, yêu cầu tinh thần đồng đội và biết cách phối hợp ăn ý với nhau.

Một số game thể loại này như: Forbidden Island, Pandemic, Zombicide…

Zombicide được game thủ vô cùng yêu thích
Zombicide được game thủ vô cùng yêu thích

2.3. Hidden Traitor Games hay Secret Identity

Hidden Traitor Games hay Secret Identity (Trò chơi ẩn vai trò), đây là thể loại ẩn vai có sự tham gia của nhiều người chơi, chủ yếu là tương tác xã hội, giúp mọi người có thể giao tiếp với nhau bằng lời. Mục đích của trò chơi là gồm có 1 hoặc nhiều người chơi bên trong một nhóm riêng biệt và cố gắng làm nhóm đó suy yếu. Mỗi người chơi trong thể loại này sẽ có một vai trò ẩn giấu, do đó cần tìm hiểu xem người đó có vai trò gì.

Chẳng hạn như: Ma Sói, Code Names, The Chameleon, Battlestar Galactica, Deception: Murder in Hong Kong, Spyfall, The Thing: Infection at Outpost 31, Mafia, Donner Dinner Party…

Ma Sói là một trò chơi mới nổi thời gian gần đây
Ma Sói là một trò chơi mới nổi thời gian gần đây

2.4. RPGs (Role Playing Games)

RPGs (Role Playing Games) hay thể loại nhập vai giúp người hơi có thể hóa thân thành một nhân vật nhất định để đi đến những thế giới ảo để thực hiện nhiệm vụ. Thông thường, thể loại Board game này có cốt truyện dài và thú vị, không quá đề cao lối chơi chiến thuật.

Chẳng hạn: Dungeons & Dragons, Warhammer, Arkham Horor, Hero Quest…

2.5. Area Control 

Area Control (Kiểm soát lãnh thổ) là thể loại game sử dụng những nguồn lực khác nhau để duy trì quyền sở hữu của bản thân với những vùng đất khác nhau và người chơi khác sẽ tìm cách chiếm đoạt lấy đất của người kia.

Ví dụ: Small World, Risk,...

Xem thêm: Câu lạc bộ Aces gaming Việt Nam vươn tầm quốc tế Dota 2

2.6. Worker Placement Games

Worker Placement Games (Đặt công nhân) là thể loại mà các game thủ cần có số lượng công nhân (worker) cố định. Mỗi người chơi có nhiệm vụ là nghĩ cách đặt các công nhân này trên những khoảng không gian nhỏ trên bàn cờ và không gian này có số lượng nhất định, cạnh tranh với những người khác để nhanh chóng tiến đến vị trí làm việc thuận lợi.

Ví dụ: Stone Age, Lords of Waterdeep,...

Trò chơi Lords of Waterdeep
Trò chơi Lords of Waterdeep

2.7.  Deck Builders

Deck Builders (Xây dựng) là thể loại trò chơi chủ yếu dùng các thẻ bài. Người chơi sẽ bắt đầu với một số thẻ bài trên tay có số lượng nhất định. Qua mỗi lượt chơi khác nhau, người chơi càng có trong tay nhiều thẻ bài và tăng sự lựa chọn hơn.

2.8. Legacy - Kế thừa và phát huy di sản

Đây là một thể loại game có phong cách khá mới trong Board games. Trong mỗi lượt chơi, dựa vào trò chơi trước mà có cách xây dựng khác nhau. Dựa vào kết quả người chiến thắng trò chơi đầu tiên, game thủ có thể nhận về phần thưởng xứng đáng hoặc bất lợi nếu thực hiện chơi tiếp. Vì vậy, các ý tưởng trong trò chơi trước vô cùng quan trọng.

Hy vọng qua bài viết này của muathe123, bạn đã biết được Board games là gì và những thể loại Board games ấn tượng, phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thể chọn một trong các thể loại Board games kể trên để “đấu” với bạn bè của mình. Qua đó, bạn sẽ có những phút giây giải trí tuyệt vời và rèn luyện trí tuệ cho bản thân mình. Chúc bạn chơi game vui vẻ!

bài viết liên quan Các tướng trong Mobile Legends

Trong Mobile Legends có những vị tướng nào? Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để biết được câu trả lời về các tướng trong Mobile Legends nhé!

Các tướng trong Mobile Legends

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype