quay lại Quay lại
Tin tức

[LẬT MỞ] Cách chơi bài Tiến lên chuẩn nhất cho bạn!

lịch
08/01/2021 • 06:08:03 PM

Trong bối cảnh lên ngôi của hàng triệu tựa game online, Bài tiến lên vấn là trò chơi dân gian giúp bạn vận động não bộ, thư giãn được ưa chuộng bởi nhiều người trẻ. Bạn muốn một lần thử sức ở thể loại truyền thống này nhưng chưa rõ cách chơi bài Tiến lên chuẩn như thế nào? Cần lưu ý những gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết sau đây nhé. 

Mua thẻ game online

1. Đôi nét về bài tiến lên 

Với tất cả những tín đồ của những ván bài đen đỏ, chắc chắn còn chẳng xa lạ gì nữa với bài tiền lên. Đây là một trong những dòng cơ bản và phổ biến nhất được lựa chọn chơi từ già đến trẻ bởi luật chơi tương đối đơn giản.

Đôi nét về bài tiến lên
Đôi nét về bài tiến lên 

Tiến lên hay Tiến lên miền Nam đều là một và gọi như vậy để khu biệt với với một dòng bài khác truyền thống ở miền Bắc nước ta. Trò chơi này rộ lên từ những năm 80 của thế kỷ 20 và có nguồn gốc từ phương Tây. Tiến lên cũng sử dụng 52 lá bài trong bộ bài tây như một số thể loại quen thuộc như phỏm, tá lả, mậu binh... Trong mỗi ván bài,  mục đích lớn nhất của người chơi là đi hết toàn bộ những quân bài trước đối thủ. Ai nhanh nhất sẽ dành phần thắng. Với những ai “từng trải” chơi quan nhiều loại hình bài khác nhau, sẽ nhận định rằng, cách chơi của bài Tiến lên là dễ nhất.

 Tuy nhiên, không vì vậy mà mất đi tính hấp dẫn. “Đặc sản” của bài tiến lên được tạo nên bởi sự lắt léo quanh co trong các nước đi và phương thức để qua mặt được những chiếc bẫy được luật của bài giăng trước đó. Vậy cụ thể cách chơi bài tiến lên như thế nào? Hãy cùng muathe123.vn khám phá ngay trong nội dung ngay sau đó. 

Mua card điện thoại

2. Hướng dẫn cách chơi bài Tiến lên cụ thể nhất

2.1. Một số thuật ngữ về cách xếp bài Tiến lên

Hướng dẫn cách chơi bài Tiến lên cụ thể nhất
Hướng dẫn cách chơi bài Tiến lên cụ thể nhất

Để nắm rõ tượng tận về cách chơi, bắt buộc bạn phải nắm sơ lược được một số thuật ngữ đặc thù của loại bài này cụ thể như sau:

- Đôi để chỉ 2 lá bài cùng số, như: 4 cơ, 4 chuồn.

- Sám cô để chỉ bộ 3 là bài có cùng số ví dụ: 7 cơ, 7 rô, 7 bích.

- Sảnh là một bộ gồm 3 lá bài liên tiếp về số trở lên và không biết chất, tính trong phạm vi từ 3 - A. Do vậy, chúng ta sẽ không có một số sảnh như: K,A,2 hay A,2,3.

- Đôi thông là khái niệm để chỉ 3 đôi trở lên có thứ liên tiếp nhau.

- Tứ quý: Bộ gồm 4 quân bài cùng số. Tứ quý có thể chặt được đôi cao nhất. 

- Rác là những quân bài lẻ. 

Bên cạnh đó, còn một số thuật ngữ để chỉ người chơi tiêu biểu như Đút mù (Người đánh 3 bích cuối cùng). Thối là thuật ngữ để diễn tả tình huống có người đã thắng ván bài, song những người chơi còn lại vẫn còn giữ 2, đôi thông, tứ quý trên tay. Ngoài ra còn có “cóng” để chỉ người chơi từ đầu đến cuối ván bài không đánh được quân bài nào. 

2.2. Cách chơi bài Tiến lên chuẩn nhất

Tiến lên sẽ sử dụng bộ bài tây 52 lá, có 2 phần chất và số. Trong đó quy định rõ theo thứ tự 3,4,5,6, 7, 8,9,10, J,Q, K, A, 2. Phần chất Cơ là cao nhất, tiếp đến là Rô, chuồn và cuối cùng là bích. Cho nên 2 Cơ hay còn gọi là Heo cơ sẽ là giá trị lớn nhất ván bài. 3 bích là quân bài nhỏ nhất và Át chuồn bao giờ cũng lớn hơn Át Bích.

Cách chơi bài Tiến lên chuẩn nhất
Cách chơi bài Tiến lên chuẩn nhất

Bước đầu tiên để chơi, từ 52 lá bài bạn phải xáo những lá bài với nhau. Đối với những người đã có kỹ năng, họ sẽ dùng thuật chẻ bài. Trong ván đầu tiên, người chơi sẽ chỉ định người chia bài. Ở những ván tiếp theo, người chia thường là người thắng của ván trước và chia ngược chiều kim đồng hồ. Trong 52 lá bài sẵn có, tiêu chuẩn của mỗi người sẽ được nhận 13 lá bài với số người chơi chuẩn nhất là 4. Song trong trường hợp, không đủ người, 13 vẫn là số là bài ấn định, phần dư sẽ được đặt ra giữa.

Bắt đầu vào ván chơi, người chơi sẽ ra bài ngược chiều kim đồng hồ tùy ý lựa chọn chất và số. Người chơi tiếp theo sẽ ra bài rác hoặc kết hợp song phải đáp ứng được điều kiện có giá trị cao hơn người ra bên trước.

Những người chơi không có quân bài lớn hơn sẽ bỏ lượt và chờ lượt bài mới. Khi không có người chặt Heo hoặc đè bài nữa thì lượt chơi đó được xem như kết thúc. Người bắt đầu sẽ có quyền ra quân bài tùy ý. Nếu người ra bài cuối cùng khi trên tay họ không còn quân bài nào thì người ngồi phía bên tay phải gần nhất của họ sẽ được ra bài. Đây còn gọi là luật hưởng sái.

Nạp card điện thoại online

2.3. Kết thúc, chiến thắng trong bài tiến lên như thế nào?

Như đã nhấn mạnh, mục đích lớn nhất của ván chơi chính là ra hết quân bài  trên tay. Khi có một người ra hết quân bài, ván bài sẽ xác định được người thắng về nhất. Những người khác vẫn tiếp tục khi nào, những người chơi hết bài trên tay. Tuy vậy, bên cạnh lối thắng truyền thống này, bạn còn một một số cách thắng đặc biệt khác. Khám phá ngay sau đây nhé. 

Kết thúc, chiến thắng trong bài tiến lên như thế nào?
Kết thúc, chiến thắng trong bài tiến lên như thế nào?

- “Tới trắng” là trạng thái về nhất ngay khi bạn không cần đánh một quân bài nào. 

Tới trắng xảy ra trong ván đầu tiên khi bạn có tứ quý 3 hoặc 3 đôi thông chứa 3 bích. 

Ở những ván bài sau đó, Tới trắng xảy ra khi bạn có tứ quý 2, 5 đôi thông, 6 đôi thông, 6 đôi bất kỳ, sảnh rồng ( 3- A) hoặc 12 quân bài cùng màu đỏ hoặc đen. 

2.4. Quy định chặt trong bài Tiến lên như thế nào?

Heo hay 2 là quân bài cao nhất trong ván bài. Chặt chính là khái niệm dùng để chỉ sự kết hợp để có thể ngăn được 2 hoặc các kết hợp bài có giá trị trong những lượt chơi. 

Cụ thể, bạn có thể dùng 2 đôi thông để chặt 1 cây hai và 3 đôi thông có giá trị nhỏ hơn. Tứ quý có thể chặt được 1 con 2 hoặc 3 đôi thông. Cao nhất là 4 đôi thông. Kết hợp này vừa có thể chặt được 1 cây 2, đôi 2, 2 đôi thông khác. 

Quy định chặt trong bài Tiến lên như thế nào?
Quy định chặt trong bài Tiến lên như thế nào?

Trong cách chơi bài Tiến lên truyền thống thì 2 được đánh cuối. Hiện nay, tùy theo cách quy định cá nhân người chơi mà mỗi ván bài sẽ có mức cược và phạt thối heo riêng. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản nhất xoay quanh cách chơi bài Tiến lên. Chắc chắn rằng, bạn đã nắm rõ được luật chơi, cách chơi để bắt đầu giải trí sau những giờ học, ngày làm việc căng thẳng rồi đúng không nào. 

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype