quay lại Quay lại
Tin tức

Cẩm nang toàn tập hướng dẫn cách chơi Dota cho người mới làm quen

lịch
22/01/2022 • 10:11:46 AM

Dota 2 nổi tiếng là một trong những trò chơi MOBA phức tạp nhất với khá nhiều cơ chế mà người chơi cần chú ý nếu muốn làm chủ một trận đấu. Tuy vậy, đừng để điều đó khiến bạn nản lòng. Trên thực tế, bạn không cần phải biết rõ các kỹ năng và cách chơi từng vị tướng hay cách chế tạo tất cả các vật phẩm ngay từ khi mới bắt đầu làm quen với game. Bạn cũng chưa cần hiểu tại sao những người chơi thành thạo đôi khi lại cố tình đánh rơi các vật phẩm trên đường đi. Bạn có thế vừa trải nghiệm vừa học cách chơi Dota.

1. Tìm hiểu cách chơi Dota 2 cho người mới làm quen

Dota 2 và Liên Minh Huyền Thoại là hai trong số những cái tên được nhắc đến nhiều nhất khi nói về các game MOBA nổi tiếng nhất trên PC. Dù bạn đã chơi Liên Minh Huyền Thoại và muốn trải nghiệm Dota 2, hay đây là lần đầu tiên bạn trải nghiệm một trò chơi MOBA trên PC, thì cũng nên đọc kỹ những chia sẻ về cách chơi Dota 2 trước khi bắt đầu trò chơi này nhé!

Dota 2 nổi tiếng là một trong những trò chơi MOBA phức tạp nhất
Dota 2 nổi tiếng là một trong những trò chơi MOBA phức tạp nhất

1.1. Dota 2 là gì?

Dota 2 là một trò chơi trực tuyến nhiều người chơi, nơi bạn và bốn đồng đội sẽ lựa chọn một vị tướng trong danh sách cho trước, dần dần phát triển sức mạnh cho đến khi bạn đủ mạnh để phá hủy Ancient của đội đối phương. Mỗi trận đấu trong Dota 2 đều mang đậm tính chiến lược. Bạn quyết định mình cần làm gì để giành lợi thế cho đội của mình, đồng thời đảm bảo không bị kẻ thù lăn cầu tuyết.

Về bản chất, tất cả những gì bạn cần làm đó là trừng phạt sai lầm của kẻ địch trong khi bản thân cố gắng không mắc quá nhiều lỗi.

1.2. Tìm hiểu cách chơi Dota 2 qua các yếu tố trong game

1.2.1. Bản đồ Dota 2

Bản đồ Dota 2 được chia thành 2 bên là Radiant và Dire. Radiant nằm ở bên trái và Dire nằm ở phía bên phải của bản đồ. Bản đồ ở mỗi bên cũng được chia thành ba làn đường. Khu vực giữa các làn đường có các con creep trung lập và được gọi là rừng rậm. Mỗi đội có ba tháp chạy dọc theo mỗi làn đường của họ, các tháp này sẽ tự động tấn công creep và các vị tướng của đối phương trong một bán kính nhất định.

Những tháp gần sông nhất được gọi là tháp bậc một. Tháp bậc hai lùi xa hơn xuống nửa đường và tháp bậc ba đứng ở đầu mỗi làn đường, ngay gần căn cứ của mỗi đội. Ngoài ra còn có một bộ hai tháp bốn tầng bảo vệ Ancient.

Nằm khuất ở góc dưới cùng bên trái và trên cùng bên phải là đài phun nước và Cửa hàng cơ sở – nơi bạn có thể mua hầu hết các mặt hàng.

Hệ thống bản đồ trong Dota 2
Hệ thống bản đồ trong Dota 2

Các vị tướng có thể dịch chuyển đến các tháp và tiền đồn, cũng như dịch chuyển ngược lại về đài phun nước bằng cách sử dụng cuộn Teleport (cuộn TP). Tuy nhiên, cuộn TP mất một khoảng thời gian nhất định để kích hoạt, vì vậy, có thể kẻ địch sẽ hủy TP của bạn nếu chúng bắt được bạn.

1.2.2. Offlane và Safelane

Bản đồ mỗi bên được chia thành ba làn đường chính: đường trên, đường giữa và đường dưới, nhưng bạn cũng sẽ thường xuyên nghe thấy các thuật ngữ “offlane” và “safelane”. Đây là tên gọi cho những làn đường. Đường trên cùng được gọi là là Radiant offlane và Dire safelane, và đường dưới cùng được gọi là Radiant safelane và Dire offlane. tên gọi này xuất phát từ lý do bản đồ không đối xứng.

Safelane an toàn hơn vì tháp cấp một của đội bạn gần nơi creep gặp nhau hơn. Offlane thì ngược lại, creep gặp nhau gần tháp cấp một của kẻ địch hơn.

1.2.3. Tầm nhìn trong game

Trong mỗi trận đấu, bạn chỉ có thể nhìn thấy những gì đang xảy ra ở nơi bạn có tầm nhìn. Mọi thứ khác đều bị bao phủ bởi màn sương mù chiến tranh. Tầm nhìn cũng có thể bị cây cối che khuất. Tầm nhìn được chia sẻ giữa các đồng minh, có nghĩa là bất cứ điều gì đồng đội của bạn nhìn thấy thì bạn cũng có thể nhìn thấy.

Tầm nhìn được cung cấp bởi nhiều yếu tố, bao gồm creep, đồng đội, các công trình, mắt cho tầm nhìn… Bản đồ nhỏ ở phía dưới bên trái giúp người chơi xem nhanh những tướng địch mà bạn có tầm nhìn và những tướng nào đang “mất tích” trên bản đồ.

Tầm nhìn rất quan trọng trong mỗi trận đấu
Tầm nhìn rất quan trọng trong mỗi trận đấu

1.2.4. Các loại Rune trong Dota 2

Runes xuất hiện định kỳ trên bản đồ và cung cấp nhiều lợi ích cho người chơi hoặc đội nhặt chúng. Có bốn điểm Rune trên bản đồ: hai ở sông và một trong rừng của mỗi đội.

Khi bắt đầu trò chơi, Rune tiền thưởng sẽ xuất hiện ở mỗi vị trí Rune. Sau đó, chúng chỉ sinh sản ở các điểm Rune trong rừng sau mỗi ba phút.

Vào phút thứ 2 và phút thứ 4, Water Rune xuất hiện ở cả hai điểm rune trên sông. Những rune này ngay lập tức phục hồi 100 máu và 80 năng lượng cho bất kỳ ai nhặt chúng.

Rune tăng sức mạnh xuất hiện ngẫu nhiên tại một trong hai điểm quan sát trên sông. Chúng bắt đầu xuất hiện ở phút thứ 6 và sau đó cứ sau hai phút lại xuất hiện một lần.

1.2.5. Chu kỳ ngày và đêm

Trong giai đoạn chuẩn bị trước khi bắt đầu mỗi trận đấu, chu kỳ thời gian được tính là ban đêm, cho đến khi bắt đầu trận đấu thì trở thành ban ngày. Sau đó, cứ sau mỗi năm phút, bản đồ sẽ chuyển từ ngày sang đêm hoặc ngược lại. Vào ban đêm tầm nhìn bị giảm đi tương đối nhiều.

Ngoài ra, một số đơn vị có khả năng tàng hình nhờ vật phẩm hoặc kỹ năng, và chỉ có thể bị nhìn thấy với True Sight. True Sight được cung cấp bởi tháp, vật phẩm (Sentry Wards, Dust of Appearance, Gem of True Sight) và một số khả năng của các vị tướng. Tất nhiên, cũng có những trường hợp các đơn vị này miễn nhiễm với True Sight và không ai có thể thấy chúng.

Ngày và đêm sẽ luân phiên thay đổi sau mỗi 5 phút
Ngày và đêm sẽ luân phiên thay đổi sau mỗi 5 phút

1.2.6. Các vị tướng trong Dota 2

Để hiểu rõ cách chơi Dota 2, chắc chắn bạn sẽ cần tìm hiểu về các vị tướng, vì họ là những nhân vật chính trong trò chơi.

Trong Dota 2 có những vị tướng cận chiến và tướng đánh xa thuộc hai loại: gây sát thương vật lý và gây sát thương phép thuật. Mỗi khi lên cấp, người chơi có thể nâng cấp cho một trong các kỹ năng của mình.

Thông thường, sẽ có một tướng đi lang thang khắp bản đồ, bảo vệ Rune và sử dụng khả năng của mình để giúp đỡ đồng đội.

Xem thêm: Câu lạc bộ Aces gaming Việt Nam vươn tầm quốc tế Dota 2

2. Những con creep trong Dota 2

2.1. Creep mang lại vàng và kinh nghiệm

Creep là một yếu tố quan trọng bạn phải hiểu rõ khi tìm hiểu cách chơi Dota 2.

Creep cung cấp nguồn vàng và kinh nghiệm chính trong trò chơi Dota 2. Khi một con creep chết, nó mang lại kinh nghiệm cho những vị tướng xung quanh. Tuy nhiên, bạn chỉ nhận được vàng từ creep nếu bạn tung ra đòn kết liễu nó.

Bạn cũng có thể tự kết liễu những con creep phe mình để ngăn kẻ địch nhận được tiền từ chúng. Điều này cũng làm giảm một nửa số kinh nghiệm mà kẻ địch nhận được khi tiêu diệt creep.

2.2. Creep ở các làn đường

Creep ở các làn đường xuất hiện thành từng đợt từ doanh trại trong căn cứ của bạn sau mỗi 30 giây. Chúng di chuyển về phía Ancient của đối phương và sẽ tấn công bất kỳ đơn vị địch nào trong phạm vi tấn công.

Creep cung cấp vàng và kinh nghiệm cho người chơi
Creep cung cấp vàng và kinh nghiệm cho người chơi

Có ba loại creep: Ranged, Melee và Siege. Tại mỗi đợt thứ mười sẽ có những con Siege xuất hiện. Chúng có máu, kháng phép cao và gây sát thương đáng kể lên các công trình.

Nếu doanh trại của bạn bị phá hủy trong một làn đường cụ thể, siêu creep từ nhà chính của kẻ địch sẽ xuất hiện trong làn đường đó. Chúng mạnh hơn và cung cấp ít vàng cũng như điểm kinh nghiệm hơn. Khi tất cả doanh trại của bạn bị phá hủy, tại căn cứ của kẻ thù sẽ sinh ra những con Mega creep thậm chí còn khó hạ gục hơn.

2.3. Creep trung lập

Creep trung lập là kẻ thù của cả hai bên và chúng thường xuất hiện ở trong rừng. Có nhiều loại creep trung lập khác nhau có thể xuất hiện trong mỗi trại. Các trại cổ xưa sẽ sản sinh ra ra creep cổ đại (Ancient creep). Đây là chủng loại creep đặc biệt mạnh mẽ. Đừng cố hạ chúng cho đến khi bạn có đủ sức mạnh.

2.4. Quái vật Roshan

Roshan là một con quái vật to lớn chỉ xuất hiện trong cái hố đặc biệt của riêng mình ở giữa sông. Roshan cũng tương tự như creep trung lập, nhưng cực kỳ khó để hạ gục.

Khi bị giết, Roshan đánh rơi “Aegis of the Immortal”, một vật phẩm giúp chủ sở hữu có thêm một mạng sống: nếu họ chết, họ sẽ hồi sinh tại chỗ sau một thời gian ngắn. Aegis này sẽ hết hạn sau năm phút. Roshan cũng rơi ra các vật phẩm khác mỗi  lần bị hạ gục.

Xem thêm: Game thủ cao tay vẫn không thoát khỏi lỗi Bug LMHT

3. Tìm hiểu cách chơi Dota 2 qua các giai đoạn trong một trận đấu

3.1. Giai đoạn đầu game

Giai đoạn bắt đầu trò chơi được gọi là giai đoạn đi đường. Về cơ bản, mọi người chơi đều đi đến các làn đường được chỉ định của họ và cố gắng kiếm vàng cũng như kinh nghiệm từ những con creep.

Trong giai đoạn đầu game, nhiệm vụ quan trọng nhất của mỗi người chơ đó là phải tập trung vào việc last hit creep. Chỉ trừ khi bạn là hỗ trợ, trong trường hợp đó, công việc của bạn là quấy phá không cho kẻ địch last hit.

Giai đoạn đầu game bạn nên tập trung vào last hit creep
Giai đoạn đầu game bạn nên tập trung vào last hit creep

3.2. Giai đoạn giữa game

Đây là lúc các vị tướng bắt đầu rời khỏi các làn đường của họ và di chuyển xung quanh bản đồ. Mục đích của người chơi lúc này là tìm kiếm các vật phẩm và phá hủy một vài tháp công trình nếu có thể.

Những gì xảy ra ở giai đoạn này phụ thuộc rất nhiều vào các vị tướng mà đội bạn và đội địch sở hữu. Bạn có thể đẩy mạnh creep ở các làn đường, tìm kiếm các cơ hội giao tranh hoặc quyết định farm để kiếm thêm vàng và kinh nghiệm

Xem thêm: Danh sách các tướng dota 2 dễ chơi dành cho các tân thủ nhập môn

3.3. Giai đoạn cuối game

Giai đoạn cuối trò chơi là khi các vị tướng trụ cột gánh team của bạn sẵn sàng chiến đấu sau khi đã có đủ lượng cấp độ và các vật phẩm cần thiết.

Đây là giai đoạn diễn ra rất nhiều các cuộc giao tranh đơn lẻ hay giao tranh tổng. Mục đích chủ yếu của các cuộc giao tranh trong giai đoạn này đó là chiếm giữ các công trình, phá hủy tháp canh của kẻ địch và phá hủy căn cứ cuối cùng của chúng. Đôi khi các cuộc giao tranh cũng nổ ra khi một trong hai đội để mắt tới Roshan.

4. Tìm hiểu cách chơi Dota 2 qua các vật phẩm trong game

Các vật phẩm có thể được mua từ Cửa hàng cơ sở hoặc Cửa hàng bí mật. Các vật phẩm chỉ có thể hoạt động hoặc sử dụng được nếu chúng nằm trong túi đồ chính.Ngoài ra, mỗi vị tướng sẽ có thêm ba vị trí cho các mặt hàng vật phẩm không hoạt động. Người chơi có thể hoán đổi chúng bất cứ khi nào họ muốn. Tuy nhiên mỗi vật phẩm đều có thời gian hồi lại trước khi có thể sử dụng lần kế tiếp.

Không có cách trang bị vật phẩm cố định cho mỗi vị tướng
Không có cách trang bị vật phẩm cố định cho mỗi vị tướng

Người chơi cũng có một ô dành riêng cho cuộn TP và một vài ô cho các vật phẩm trung lập. Các vật phẩm trung lập trong Dota 2 rơi ra từ creep và người chơi có thể sử dụng bất kỳ vật phẩm trung lập nào mà đồng đội của họ tìm thấy.

Không có một cách trang bị bộ vật phẩm chính xác duy nhất cho mỗi vị tướng. Những vật phẩm phù hợp nhất thay đổi tùy thuộc vào tình huống cụ thể mà người chơi phải đối mặt trong mỗi trận đấu. Tuy nhiên, khi bạn chưa quen với trò chơi, hãy sử dụng cách trang bị vật phẩm được đề xuất để nắm được cách mua và sử dụng chúng.

Bạn sẽ bắt đầu mỗi trận đấu với 600 vàng và bạn nên sử dụng số tiền này để trang bị cho mình các vật phẩm trước khi trò chơi bắt đầu. Nhìn chung, bạn nên bắt đầu với ít nhất một vài vật phẩm để hồi phục sức khỏe và năng lượng để có thể trụ đường trong những đợt creep quan trọng đầu tiên.

Qua những thông tin được muathe123 tổng hợp về cách chơi Dota, tin chắc bạn đã sẵn sàng để đăng nhập và tự mình trải nghiệm những điều thú vị trong trò chơi này. Dota 2 là một trong những trò chơi hay nhất trên PC mà bạn nên chơi thử ít nhất một lần. Đừng để hệ thống các vị tướng, vật phẩm và các mẹo chơi khiến cho bạn bị choáng ngợp. Đây là một trong những trò chơi có số lượng người chơi đông đảo nhất trên thế giới.

bài viết liên quan Các tướng trong Mobile Legends

Tìm hiểu về các tướng và cách lựa chọn tướng khi tham gia vào mỗi trận đấu trong trò chơi Mobile Legends quan những chia sẻ trong bài viết sau đây nhé!

Các tướng trong Mobile Legends

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype