quay lại Quay lại
Tin tức

Cách nhận biết quân cờ tướng - Bước đệm thành danh thủ cờ tướng

lịch
09/01/2021 • 03:39:04 PM

Là một trò chơi có nguồn gốc từ Trung Hoa, cờ Tướng được biết đến là trò chơi phổ biến ở các nước phương Đông. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết và hiểu rõ được những quân cờ sử dụng trong trò chơi này, nhất là những người không biết tiếng Hán hoặc mới nhập môn với bộ môn này. Vậy, cách nhận biết quân cờ Tướng ra sao? Di chuyển những quân cơ này như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp thông qua bài viết dưới đây!

Thẻ game online

1. Cách nhận biết quân cờ Tướng như thế nào?

Ngoài cái tên cờ Tướng thì người ta còn biết đến trò chơi trí tuệ này là cờ Trung Hoa. Là trò chơi dành cho 2 người, cờ tướng được xem như một màn đấu trí giữa hai người chơi để thể hiện được “đẳng cấp” cũng như cuộc so tài cân não đầy kịch tính. 

Cách nhận biết quân cờ tướng
Cách nhận biết quân cờ tướng

Tất nhiên, để có thể đạt được tới trình độ thượng thừa như vậy thì việc nắm bắt và nhận biết quân cờ tướng là điều cơ bản đầu tiên các bạn cần nắm được. 

1.1. Tên các quân cờ trong cờ tướng

Trong một bộ cờ tướng sẽ bao gồm 32 quân cờ chia đều cho 2 người chơi và được phân thành 7 loại với 7 tên gọi tương ứng. Cụ thể:

- 1 quân Tướng

- 2 quân Sĩ

- 2 quân Tượng

- 2 quân Xe

- 2 quân Pháo

- 2 quân Mã

- 5 quân Tốt

Tên các quân cờ tướng
Tên các quân cờ tướng

Như vậy, mỗi người chơi sẽ có tổng cộng là 16 quân cờ và 2 người là 32 quân cờ. Với 32 quân cờ này, người chơi sẽ sắp xếp theo đúng vị trí cũng như phương hướng di chuyển để tạo nên các thế cờ hấp dẫn cũng như khó nhằn nhất để đánh bại đối thủ.

Nạp card điện thoại

1.2. Nhận biết quân cờ tướng trong bàn cờ

Nếu chỉ nói một cách chung chung như trên thì chắc chắn bạn sẽ không thể nắm bắt được chính xác các quân cờ tướng ra sao. Bởi thực tế thì các quân cờ được thể hiện bằng chữ Hán và nhìn sơ qua thì có vẻ quân nào cũng giống với quân nào. Sau đây sẽ là cách giúp bạn nhận biết quân cờ tướng trong bàn cờ.

- Quân Tướng

Tướng được xem là quân cờ quan trọng nhất của môi người chơi. Việc để mất quân Tướng sẽ đồng nghĩa với việc bạn là người thua cuộc trong màn đấu trí này và ván cờ sẽ kết thúc. 

Với ý nghĩa như vậy, trong cờ Tướng, quân Tướng sẽ không được ra ngoài và chỉ được phép ở trong cung mà thôi. Cung ở đây chính là một ô vuông của bàn cờ và được đánh dấu bởi hai đường chéo nhau tạo thành chữ X với kích thước cơ bản là 2x2. 

Về việc di chuyển, quân Tướng sẽ chỉ đi được từng bước 1 tương ứng với 1 ô trong bàn cờ. Hướng có thể di chuyển đó chính là i theo chiều ngang hoặc chiều dọc.

Tên gọi
Tên gọi

- Quân Sĩ

Quân Sĩ được biết đến với vai trò là quân cờ bảo vệ cho quân Tướng. Vì vậy, Sĩ cũng sẽ ở trong cung giống như Tướng vậy. Tuy nhiên, điểm khác biệt ở quân Sĩ chính là hướng đi. Thay vì đi 1 bước theo chiều ngang hay dọc như Tướng thì quân Sĩ sẽ di chuyển theo hướng chéo từng ô một. 

Quân Tướng của bạn sẽ rất dễ bị tấn công nếu như bạn mất quân Sĩ mà đối phương vẫn còn quân Mã và quân Xe.

- Quân Tượng

So với quân Sĩ thì quân Tượng có sức phòng thủ cao hơn một chút. Trên bàn cờ, quân Tượng sẽ chỉ được nằm duy nhất ở bên quân mình, tức là sẽ không được đánh sang bên của đối thủ. 

Đường di chuyển của quân Tượng trong cờ Tướng sẽ là di chuyển theo đường dọc hoặc ngang. Mỗi bước sẽ được đi tương ứng với 2 ô cờ và đi chéo. Trong trường hợp di chuyển mà có quân cờ chặn ở giữa đường thì quân Tượng sẽ không được phép di chuyển nữa. 

- Quân Xe

Hướng đi
Hướng đi

Nếu như Tướng là quân cờ quan trọng nhất thì Xe được biết đến là quân cờ có sức tấn công xem như là mạnh nhất. 

Trong trường hợp không bị chặn đường bởi quân cờ nào thì quân Xe có thể di chuyển bao nhiêu ô tùy ý theo đường ngang hoặc đường dọc. 

- Quân Mã

Quân Mã là một quân khá đặc biệt trong cờ Tướng. Với quân cờ này, người chơi có thể di chuyển theo đường ngang hoặc dọc. Tuy nhiên, số lượng ô tương ứng với 2 chiều đi này sẽ khác nhau. Nếu đi theo chiều dọc thì quân Mã có thể đi được 2 ô, trong khi đó nếu theo chiều ngang thì sẽ là 1 ô mà thôi. 

Quân mã sẽ không được di chuyển nếu như có quân cờ khác chặn cả chiều ngang và chiều dọc.

- Quân Pháo

Quân cờ được xem là lợi hại nhất trong cờ Tướng có thể nói đó chính là quân Pháo. Hướng đi của quân Pháo tương tự như quân xe đó là đi theo chiều dọc và chiều ngang. 

Để có thể ăn được quân cờ khác bằng quân Pháo thì quân Pháo của bạn sẽ phải nhảy qua một quân cờ khác. Tức là trên đường di chuyển quân Pháo của bạn phải có một quân cờ đứng chặn giữa quân Pháo và quân định ăn đó.

Chức năng
Chức năng

- Quân Tốt

Trên bàn cờ Tướng, quân Tốt sẽ chỉ có thể đi thẳng nếu như chưa qua Sông và mỗi nước cờ sẽ đi được 1 ô duy nhất. Tuy nhiên, khi quân Tốt của bạn đã qua sông và ở bên của đối thủ thì nó có thể di chuyển thêm một hướng khác nữa là theo đường ngang. Tất nhiên, lúc này, mỗi bước đi vẫn sẽ chỉ là 1 ô mà thôi.

Đặc điểm nữa của quân Tốt đó là quân cờ này chỉ được thẳng tiến và không được phép lùi. 

Thẻ cào điện thoại

2. Các quân cờ Tướng có thể thực hiện được những hành động nào?

Đối với các quân cờ Tướng trong một ván cờ thì sẽ có thể thực hiện được những hành động như sau:

- Cách Bắt quân

Bắt quân tức là bạn sẽ phải bắt quân cờ của đối phương chứ không được phép bắt quân cờ của mình. Bạn sẽ thực hiện được điều này khi quân cờ của bạn di chuyển tới chỗ giao điểm mà có sẵn quân cờ của đối phương ở đó. Khi ấy, bạn có thể chiếm luôn được vị trí đó và quân cờ bị bạn bắt sẽ phải bị loại ra khỏi bàn cờ.

- Chiếu tướng

Chiếu tướng là trường hợp quân Tướng của bạn đang bị quân cờ của đối phương tiếp cận và có nguy cơ bị “ăn” chỉ với một bước nữa. Vì vậy, nếu như không muốn bị thua thì bạn sẽ buộc phải điều quân quay trở về để bảo vệ tướng hoặc là ăn quân cờ định ăn quân Tướng. 

Các hành động
Các hành động

- Chống tướng

Trong cờ Tướng, hai quân Tướng của hai bên sẽ không được đặt trên cùng một hàng dọc mà ở giữa không có bất kỳ quân cờ nào. Điều này được xem như trường hợp không hợp lệ và quân Tướng của cả 2 sẽ không được phép di chuyển.

- Đuổi quân

Đuổi quân sẽ xảy ra khi một bên thực hiện việc ra quân và điều này khiến cho bên kia phải di chuyển quân. Trường hợp nữa là một nước bạn đi đã làm cho quân Pháo chiếu quân của đối phương. 

- Thắng cờ

Thắng cờ chính là lúc đưa ra được nhận định ai trở thành người thắng cuộc trong ván cờ này. Những trường hợp được xem như thắng cờ có thể kể đến như:

+ Quân Tướng bị chiếu bí.

+ Đối thủ của bạn đã không đi đủ số nước quy định ở trong thời gian quy định.

+ Đối phương bị trễ giờ so với quy định.

+ Chỉ sử dụng một quân để chiếu mãi.

+ Sử dụng duy nhất một nước cờ.

+ Xin thua.

+ Phạm phải luật cấm trong cờ vua.

Rơi vào các trường hợp này, bên không vi phạm trong ván cờ đó sẽ được xem như là thắng cờ.

- Thua cờ

Các trạng thái
Các trạng thái

Thua cờ có thể xem là bạn đã chạm tay với vị trí người thua cuộc trong ván cờ này. Các trường hợp có thể kể đến như:

+ Bị ghi liên tục biên bản ít nhất là 4 nước và đã ghi 3 lần trước đó.

+ Vi phạm lỗi kỹ thuật và tác phong 3 lần.

+ Bị xử là thua cờ dựa trên Luật cờ Tướng.

- Hòa cờ

Là hình thức mà hai bên không phân biệt được thắng bại trong ván cờ đó và nhận được sự đồng ý của cả hai bên. Số nước đi của cả hai là hơn 300 nước nhưng vẫn chưa thể phân định thắng thua.

Trong trường hợp một bên đang bị đối thủ của mình chiếu và vây chặt dẫn đến không còn nước đi nào thì sẽ không được phép đề nghị hòa cờ. 

Trên đây chính là những chia sẻ về cách nhận biết quân cờ tướng. Hy vọng rằng, qua đây các bạn đã có thể định hình được cho mình những quân cờ tướng và hướng đi của chúng ra sao để tạo nên những thế cờ hấp dẫn và khó giải nhất nhé!

bài viết liên quan [Hướng dẫn chơi chắn] Chi tiết cho người mới bắt đầu học

Khi nhắc đến chắn ai cũng biết đây là một trò chơi dân gian sử dụng 100 lá. Cho đến hiện nay khi các trò chơi điện tử khác có điều kiện phát triển thế nhưng người ta vẫn ưa chuộng chắn như một “món ăn” truyền thống. Để chơi được chắn bạn cần phải hiểu luật chơi, cách chơi và các thuật ngữ trong chắn. Bạn tò mò và muốn thử một lần với trò chơi dân gian này, hãy theo dõi bài viết sau, chúng tôi sẽ hướng dẫn chơi chắn chi tiết nhất cho người mới học.

Hướng dẫn chơi chắn

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype