quay lại Quay lại
Tin tức

Có nên dùng thẻ tín dụng không? Điều kiện sử dụng thẻ tín dụng

lịch
26/10/2022 • 07:53:09 AM

Hiện nay, mọi người thường ưa chuộng việc sử dụng thẻ ngân hàng để thanh toán các hóa đơn, giao dịch. Nếu đã quen sử dụng thẻ ngân hàng thì chắc bạn đã từng nghe đến khái niệm thẻ tín dụng đúng không? Tuy nhiên, mọi người vẫn thường mơ hồ về thẻ tín dụng và phân vân có nên dùng thẻ tín dụng không? Chính vì thế, bài viết dưới đây của muathe123.vn sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn và những lưu ý khi sử dụng thẻ.

1. Tổng quan về thẻ tín dụng

1.1. Thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng là một loại thẻ được phát hành bởi ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính tín dụng khác cho phép người sử dụng có thể tiêu tiền trước rồi trả lại ngân hàng sau. Đây là loại thẻ được nhiều khách hàng sử dụng, tiện ích trong cuộc sống vì người dùng không lo vấn đề trả tiền ngay khi mua sắm, thực hiện các giao dịch trong khi đang bí tiền.

Thẻ tín dụng là thẻ gì
Thẻ tín dụng là thẻ gì

1.2. Tạo thẻ tín dụng ở đâu?

Bạn có thể tạo thẻ tín dụng ở những nơi phát hành thẻ như ngân hàng và các tổ chức tín dụng như đã nói ở trên. Thủ tục làm thẻ cũng không mất thời gian nếu bạn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Ngoài ra, hiện nay bạn có thể làm thẻ online trên ứng dụng internet banking mà không cần tới địa điểm làm thẻ ở trên.

Xem thêm: Hướng dẫn đầy đủ cách rút tiền không cần thẻ Sacombank

1.3. Điều kiện và hồ sơ cần có

1.3.1. Điều kiện làm thẻ

Một số điều kiện chung để được làm thẻ tín dụng như sau:

- Độ tuổi làm thẻ từ 18-60 tuổi

- Bạn đang có thu nhập tối thiểu từ 4,5 triệu/tháng

- Bạn không gặp vấn đề nợ xấu, nợ không trả

- Bạn cần biết cách quản lý chi tiêu để trả nợ ngân hàng đúng hạn

Những điều kiện cần có để làm thẻ tín dụng
Những điều kiện cần có để làm thẻ tín dụng

1.3.2. Hồ sơ cần có

Khi bạn muốn làm thẻ tín dụng, ngân hàng sẽ thông báo tới bạn chuẩn bị một bộ hồ sơ cần thiết gồm các giấy tờ chứng như sau:

- Thông tin cá nhân (CCCD/CMND/thẻ SV)

- Thông tin quê quán: Sổ hộ khẩu photo công chứng, giấy khai sinh

- Nơi ở hiện tại: Giấy tạm trú tạm vắng được cấp ở phường bạn bạn đang ở hoặc thuê trọ

- Việc làm của bạn: Bạn kê khai rồi xin dấu xác nhận công ty

- Bản minh chứng thu nhập: Nộp sao kê lương trong 3 tháng gần nhất

2. Nguyên tắc vàng với thẻ tín dụng

2.1. Hạn mức tối đa

Các ngân hàng thường có nhiều ưu đãi dành cho khách hàng bằng cách phát hành thẻ tín dụng không tài sản thế chấp. Mức tín dụng có thể gấp 2-3 lần thu nhập, thậm chí là 10 lần nếu đủ điều kiện cần thiết. 

Tuy nhiên, nếu có mức tín dụng cao như vậy bạn sẽ bị phụ thuộc, khó trả trong thời gian ngắn dẫn tới nợ xấu, nợ lâu trả, lãi suất cao. Vì vậy, hãy chọn hạn mức tối đa bằng 50% thu nhập của mình, vừa đủ chi tiêu, vừa đủ khả năng trả lại ngân hàng.

Nhiều ngân hàng cho phép mức tín dụng cao
Nhiều ngân hàng cho phép mức tín dụng cao

2.2. Thanh toán tín dụng đầy đủ đúng hạn

Mặc dù, làm thẻ tín dụng nhanh chóng, tiện lợi, giúp ích chúng ta những lúc khó khăn. Nhưng đừng vì vậy mà dựa dẫm quá nhiều vào nó và có ý định khất nợ. Nếu thanh toán trễ hoặc thanh toán thiếu lãi suất sẽ ngày một cao, lãi chồng lãi khiến bạn lao đao vì số tiền phải tất toán cho ngân hàng. Vậy nên hãy cố gắng đảm bảo khả năng chi trả hàng tháng đúng hạn thì hãy sử dụng thẻ tín dụng nhé.

2.3. Bảo mật thông tin thẻ

Cũng giống các loại thẻ khác, trên đây đều chứa thông tin cá nhân, thông tin thẻ, danh tính của bạn. Vậy nên hãy cẩn trọng, tránh làm mất thẻ, bị kẻ xấu đánh cắp thông tin. Việc bảo mật thông tin thẻ không tốt có thể khiến bạn bị lộ thông tin, thậm chí bị kẻ gian lợi dụng thẻ để chiếm đoạt tài sản.

2.4. Kiểm tra hóa đơn kỹ

Vì là tài khoản trả sau nên nhiều khi thanh toán sẽ không thể hiện rõ chi tiết, có thể hụt sâu vào số tiền trong tài khoản của bạn khiến bạn phải trả cho ngân hàng số tiền lớn hơn. Luôn kiểm tra các hóa đơn thanh toán cẩn thận, kỹ lưỡng và cần thiết có thể giữ lại để đối chiếu nếu bạn thấy có sai sót nhé.

Kiểm tra kỹ hóa đơn mỗi lần thanh toán
Kiểm tra kỹ hóa đơn mỗi lần thanh toán

2.5. Thường xuyên kiểm tra dư nợ

Bên cạnh đó, bạn cần kiểm tra dư nợ thường xuyên để cập nhật tình hình số tiền chi tiêu trong tài khoản, tránh tiêu xài hoang phí. Việc kiểm tra số dư nợ thường xuyên cũng giúp bạn có thể tính toán, cân nhắc chu kỳ trả tiền cho ngân hàng, tránh để quá hạn, quên hạn, đóng thiếu tiền.

2.6. Tránh rút tiền mặt từ thẻ

Điều nên tránh nhất đó là rút tiền mặt từ thẻ tín dụng như những thẻ ghi nợ bình thường. Hoàn toàn sai lầm đó nhé. Vì bản chất thẻ tín dụng là thẻ cho bạn vay tiền sử dụng nên khi rút tiền bằng thẻ bạn sẽ gặp nhiều rủi ro như bị lộ thông tin kẻ xấu sẽ dễ dàng sử dụng hết tiền bạn gia hạn định mức. Thứ hai là phí rút tiền với thẻ tín dụng khá là cao khoảng 4% cho một lần rút, quá đắt so với những thẻ khác.

2.7. Hiểu các điều khoản của thẻ

Nhiều bạn hiểu nhầm nguyên tắc sử dụng thẻ do không đọc kỹ các điều khoản khi phát hành thẻ tín dụng dẫn đến nhiều sai lầm trầm trọng. Bạn phải hiểu các điều khoản của thẻ mới có thể vận hành thẻ tối ưu nhất và tránh được những rủi ro đáng tiếc như mất tiền oan, thẻ bị khóa, từ chối sử dụng thẻ, v.v… Vậy nên, việc đầu tiên khi sử dụng thẻ tín dụng đó là đọc và hiểu rõ các điều khoản của thẻ tín dụng.

Nên nắm bắt được những điều khoản của thẻ tín dụng
Nên nắm bắt được những điều khoản của thẻ tín dụng

2.8. Tận dụng ưu đãi từ thẻ

Thẻ tín dụng ngoài những tiện lợi tiêu dùng nhanh chóng chưa cần có tiền ngay thì khi sử dụng thẻ này khách hàng còn được hưởng những ưu đãi, khuyến mãi siêu hời cùng nhiều phần quà hấp dẫn. Một số ưu đãi có thể kể đến như: chiết khấu mua hàng mỹ phẩm, vé máy bay, miễn phí phí thường niên với tài khoản sử dụng hạn mức đạt KPI, quà tặng cuối năm, v.v…

Các quầy hàng, quán xá, công ty cũng ưa dùng loại thẻ này, Với số lượng người dùng lớn nên bên phía ngân hàng luôn tạo điều kiện cho khách hàng được hưởng những quyền lợi xứng đáng với thẻ tín dụng trong tay.

Xem thêm: Thẻ Visa là loại thẻ gì và thẻ Visa có rút tiền được không?

3. Đánh giá chức năng của thẻ tín dụng

3.1. Ưu điểm

3.1.1. Thanh toán không cần tiền mặt

Đặc điểm chung của các loại thẻ thanh toán, trong đó có thẻ tín dụng, đều là giảm các rủi ro khi sử dụng tiền mặt, không nhất thiết cầm tiền mặt trong người khiến dễ bị mất cắp, đánh rơi hoặc trả nhầm. Thanh toán không dùng tiền mặt dường như đã trở thành một xu thế bây giờ, rất nhanh gọn và tiện lợi khiến mọi người dẫn bỏ sử dụng tiền mặt thay bằng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng.

Dùng thẻ tín dụng rất tiện lợi
Dùng thẻ tín dụng rất tiện lợi

3.1.2. Tiêu trước trả sau

Ưu điểm lớn nhất của thẻ tín dụng chính là chúng ta có thể sử dụng tiền để chi tiêu, mua sắm trước rồi trả cho ngân hàng sau. Điều này là tin vui dành cho những ai đang gặp vấn đề tiền bạc hoặc bị trả lương chậm vì nó giúp họ có thể lo toan cuộc sống sinh hoạt hằng ngày mà không lo thiếu tiền.

3.1.3. Quản lý chi tiêu dễ dàng

Với việc sử dụng thẻ tín dụng bạn sẽ được thống kê chi tiết những khoản đã chi trả, giúp bạn quản lý chi tiêu một cách rõ ràng, minh bạch mà đơn giản hơn rất nhiều. Bạn có thể điều chỉnh số tiền cần tiêu sao cho phù hợp với hạn mức vay và tính toán được những chi tiêu trong ngày, trong tháng dễ dàng hơn.

3.1.4. Được hưởng nhiều ưu đãi

Thẻ tín dụng được ngân hàng khuyến khích sử dụng bằng những chương trình khuyến mãi đặc biệt với chiết khấu đáng để suy nghĩ như đã nói ở trên. Hơn nữa, bạn còn được phép mua sắm trả góp với lãi suất 0% khi thanh toán bằng thẻ tín dụng, tiết kiệm tiền bạc và thời gian mua sắm cho bạn.

3.1.5. Vay ngắn hạn không lãi suất

Bên phát hành thẻ tín dụng họ dành ra 45 ngày miễn phí lãi. Điều này có nghĩa là nếu khách hàng thanh toán đầy đủ hạn mức vay trong vòng 45 ngày thì sẽ không cần trả lãi và chỉ cần đóng đúng số tiền đã đăng ký hạn mức của mình.

Không cần đau đầu với lãi suất cao
Không cần đau đầu với lãi suất cao

3.2. Nhược điểm

3.2.1. Thông tin dễ bị lộ

Có ưu điểm thì cũng sẽ có nhược điểm đối với thẻ tín dụng. Đây là loại thẻ dễ lộ thông tin nhất, tính bảo mật kém đồng thời là thẻ tín dụng nên dễ bị lấy cắp tiền nếu có thông tin. Vì vậy, thận trọng bảo quản thẻ khi dùng và kiểm tra số dư thường xuyên nếu có điều thất thường phải báo ngay ngân hàng khóa thẻ giúp bạn.

3.2.2. Lãi suất trả chậm rất cao

Bạn trả đúng hạn thì sẽ được miễn lãi, còn trả chậm thì cái giá phải trả rất đắt. Lãi suất trả chậm của từng tổ chức tài chính là khác nhau nhưng đều cao ngất ngưởng như vay nặng lãi. Việc trả chậm có thể khiến bạn bị đưa vào danh sách nợ xấu, nợ khó đòi, ảnh hưởng quá trình vay mượn sau này.

3.2.3. Nhiều phí khác phải trả

Thẻ tín dụng cũng có rất nhiều chi phí cần trả như phí thường niên, phí rút tiền mặt. Các loại phí này đều rất cao và bị bắt buộc. Với phí thường niên duy trì thẻ rơi vào khoảng 50.000đ-500.000đ tùy vào loại thẻ nước ngoài hay trong nước. 

Thẻ tín dụng có phí rút tiền mặt rất cao
Thẻ tín dụng có phí rút tiền mặt rất cao

3.2.4. Bị phạt nếu chi tiêu vượt hạn mức

Nếu bạn chi tiêu quá mức được phép bạn cũng sẽ bị phạt. Số tiền phạt tùy vào lượng tiền bạn đã vượt mức và trừ trực tiếp vào tài khoản thẻ tín dụng của bạn. Vì thế bạn sẽ phải chịu hoàn toàn những số tiền phạt này. Để tránh bị như vậy, bạn hãy kiểm tra chi tiêu sao cho hợp lý và sử dụng tiền có kế hoạch hơn nhé.

Như vậy. thẻ tín dụng có rất nhiều nguyên tắc khi sử dụng, có nhiều lợi ích cho người dùng nhưng cũng không thể quên đi những bất lợi của nó. Câu trả lời cho câu hỏi có nên dùng thẻ tín dụng không vẫn còn là những phân vân của người tiêu dùng. Tuy nhiên bạn có thể dựa vào nhu cầu và khả năng chi trả của mình mà xem xét sử dụng thẻ tín dụng nhé. Hy vọng muathe123.vn đã có những chia sẻ giúp bạn hiểu hơn về thẻ tín dụng và có những quyết định, kế hoạch chi tiêu hợp lý nhất nhé!

bài viết liên quan Tìm hiểu một số ngân hàng không mất phí hàng tháng nên dùng nhất

Bạn có cảm thấy khó chịu khi tháng nào ngân hàng cũng trừ đi một số tiền định kỳ hàng tháng của chúng ta như phí duy trì tài khoản, thuế VAT, phí bảo trì, v.v… Hãy nhấn xuống đây để cùng muathe123.vn chúng mình xem xét những ngân hàng nên dùng vì không mất phí như vậy nhé!

Ngân hàng nào không thu phí hàng tháng?

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype