quay lại Quay lại
Tin tức

Game 4 nút – Huyền thoại tuổi thơ của những thế hệ game thủ 8x và 9x

lịch
21/09/2021 • 05:25:07 PM

Nếu bạn là một game thủ thế hệ 8x và 9x thù chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ như in những kỷ niệm cùng với những trò chơi tuổi thơ như Contra, Battle city, Tetris, Pac-man, Galaxian… Đây đều là những cái tên tiêu biểu trong dòng game 4 nút vốn là một phần tuổi thơ của thế hệ 8x và 9x. Vậy game 4 nút có lịch sử phát triển như thế nào? Vì sao game 4 nút lại có sức hấp dẫn đến như vật? Hãy cùng tìm hiểu về một huyền thoại trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về huyền thoại game 4 nút

1.1. NES – Lịch sử huy hoàng của dòng game 4 nút

Nhắc tới game 4 nút, không thể không nhắc đến NES – Nintendo Entertainment System.

Năm 1985, Nintendo ở thị trường Mỹ đã phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng chưa từng thấy khi thị trường và lượng bán ra những chiếc máy chơi game console gia đình ngày càng sụt giảm và đã đến mức tưởng như không thể cứu vãn được.

Hình ảnh máy chơi game NES
Hình ảnh máy chơi game NES

Cũng vào thời điểm đó, tại Nhật Bản, máy chơi game Famicom của Nintendo lại đang “làm mưa làm gió” và trở thành một tượng đài trong ngành công nghiệp game.

Trở lại với thị trường Bắc Mỹ, Nintendo ở đây đứng trước nguy cơ giải thể và phải cầu cứu Nintendo Nhật Bản. Tuy nhiên, thay vì sử dụng sức mạnh của đồng tiền, Nintendo Nhật Bản đã gửi sang Bắc Mỹ 100.000 máy chơi game Famicom và đổi tên chúng thành Nintendo Entertainment System – NES và thực hiện một buổi ra mắt hoành tráng ngay tại New York. Tuy nhiên mọi thứ tồi tệ không chỉ dừng lại ở đó. Nintendo còn phải chấp nhận phương án “ký gửi” những chiếc máy chơi game của mình tại các cửa hàng và chờ đợi cho một phép màu.

Hình ảnh máy chơi game Famicom
Hình ảnh máy chơi game Famicom

May mắn thay, lịch sử đã gọi tên NES và phép màu cuối cùng cũng xảy ra. Năm 1985 doanh số bán ra máy NES đã vượt qua cả số lượng máy mà Nintendo gửi đến Mỹ ban đầu. Sang đến năm 1986 Nintendo đã có thể bán máy NES trên toàn bộ đất Mỹ. Thành công của Nintendo sau này đã trở thành một tượng đài bất diệt trong lịch sử  ngành công nghiệp game và bất kỳ nhà sản xuất game nào cũng phải học hỏi và nghiên cứu.

Xem thêm: Butterfly liên quân: Mẹo chơi game đẳng cấp chưa từng thấy

1.2. Giải mã sức hấp dẫn của dòng game 4 nút

Sự ra đời của dòng game 4 nút cũng được ví như bước chân đầu tiên của loài người lên mặt trăng vậy. Những máy chơi game NES hay FAMI đều là những huyền thoại gắn liền với tuổi thơ của game thủ thế hệ 8x và 9c trên toàn thế giới chứ không chỉ riêng một quốc gia nào. Sức hấp dẫn của game 4 nút lớn đến mức không ai là không biết đến dòng game này.

Tại sai game 4 nút lại có sức hấp dẫn đến vậy? Hãy cùng muathe123 đi tìm hiểu nguyên nhân nhé!

Hình ảnh game 4 nút
Hình ảnh game 4 nút

Ngoài ra, một điểm thu hút ở game 4 nút nữa đó là chứa đựng rất nhiều bí mật bên trong nội dung game dành cho người chơikhám phá. Một trong những bí mật thú vị đó là “trứng Phục Sinh” được sắp xếp lại ở những nơi bí mật trong game. Đến ngày nay vẫn có rất nhiều game thủ kiên trì tìm kiếm các trứng phục sinh đó như là một phần thưởng dành cho niềm đam mê bất tận của họ với thể loại game 4 nút nói riêng.

1.2.1. Nội dung game được đầu tư rất kỹ lưỡng

Ở đây chúng ta không bàn về cốt truyện game. Vì những game 4 nút thời xưa thường có dung lượng khá khiêm tốn (chỉ khoảng vài chục đến tối đa là khoảng 150MB), vùi vậy hình ảnh game rất đơn giản. Chính xác thì những trò chơi 4 nút thời đó còn được biết đến với tên gọi khác là trò chơi 8-bit.

Vậy điều gì thu hút những game thủ thời đó khi hình ảnh trong game chỉ là hình ảnh 8-bit. Đó chính là gameplay, hay tiêu biểu nhất là độ khó của game.

Đặc điểm chung của các game 4 nút là không có chế độ lưu và chơi lại, vì vậy nếu bị mất hết “mạng” thì bạn sẽ phải chơi lại từ đầu.Độ khó của các màn chơi cũng tăng dần và đồi hỏi người chơi phải bỏ ra rất nhiều thời gian mới có thể chinh phục những màn chơi đó.

Các chế độ chơi trong game 4 nút rất khó
Các chế độ chơi trong game 4 nút rất khó

1.2.2. Rèn luyện kỹ năng thông qua game 4 nút

Những tưởng ngày nay game 4 nút sẽ biến mất hoàn toàn không để lại dấu vết gì trước sự ra phát triển của ngành công nghiệp trò chơi điện tử và sự xuất hiện cải những trò chơi mới với đồ họa, âm thành và gameplay đẹp, hiện đại hơn rất nhiều. Tuy vậy chính những game thủ hàng đầu thế giới lại thường xuyên chơi game 4 nút như một cách tốt nhất để rèn luyện kỹ năng của bản thân.

Như đã đề cập đến ở trên, vì hình ảnh không thực sự xuất sắc nên những nhà sản xuất game 4 nút đều dành rất nhiều tâm huyết cho gameplay và độ khó của game 4 nút luôn ở mức cao. Để vượt qua các màn chơi đòi hỏi người chơi phải luyện tập rất nhiều và có kỹ năng cực tốt. Nếu bạn có thể vượt qua những màn chơi trong các trò chơi 4 nút thì chắc chắn bạn sẽ có kỹ năng tay rất tốt.

Game 4 nút giúp rèn luyện kỹ năng tay rất tốt
Game 4 nút giúp rèn luyện kỹ năng tay rất tốt

2. Một số tựa game 4 nút huyền thoại tuổi thơ

2.1. Game Contra

Game Contra được phát hành năm 1988 bởi nhà phát hành Shigeharu Umezaki. đây là một trò chơi thuộc thể loại đi cảnh bắn súng và bao gồm nhiều màn chơi khác nhau. Người chơi sẽ vào vai một chiến binh một mình chiến đấu chống lại rất nhiều kẻ địch.

Contra thành công đến mức đã có rất nhiều phiên bản game ăn theo lấy tên Contra. Thậm chí là game còn từng được làm lại để có thể chơi trên điện thoại và ngay cả phiên bản chơi trên điện thoại cũng được cộng đồng game thủ đón nhận nồng nhiệt. Contra cũng là một trong những trò chơi cho phép 2 người chơi cùng lúc vì một bộ NES ngày ấy được trang bị tối đa 2 tay cầm chơi game.

Xem thêm: Aggro là gì? Những thông tin thú vị về Aggro trong Hearthstone

2.2. Game Battle City

Game bắn xe tăng kinh điển được phát hành năm 1985 bởi nhà phát hành Namco. Đây là một game có lối chơi hết sức đơn giản: bạn sẽ điều khiển xe tăng của mình để tiêu diệt những kẻ địch khác và bảo vệ căn cứ. Càng những màn chơi về sau thì số lượng kẻ địch càng đông. Bạn cần di chuyển một cách khéo léo và tiêu diệt toàn bộ kẻ địch. Những xe tăng địch sẽ càng ngày càng “thông minh” hơn và tốc độ di chuyển cũng nhanh hơn. Bạn cần tận dụng các công trình để né tránh và tiêu diệt từng xe tăng địch.

Tựa game tuổi thơ Battle City
Tựa game tuổi thơ Battle City

2.3. Game xếp gạch Tetris

Trò Tetris có lẽ đã quá quen thuộc với tuổi thơ của thế hệ 8x và 9x. Với bảy lại khối hình cơ bản: I, J, L, O, S, T. Z bạn cần sắp xếp hợp lý để chúng lấp đầy ít nhất một hàng ngang nhằm ghi điểm và làm hàng ngang đó biến mất. Nếu để các khối gạch chạm tới hết màn hình thì bạn bị xử thua.

Đây là trò chơi 4 nút kinh điển nhất và cũng phổ biến nhất. Đã có nhiều giải đấu tầm cỡ quốc tế được tổ chức thường xuyên để tìm kiếm và vinh danh những nhà vô địch trong trò chơi này. Trò chơi Tetris giúp người chơi rèn luyện khả năng quan sát nhanh, tư duy nhạy bén, khả năng xử lý nhanh chóng và đưa ra những quyết định chính xác trong mọi tình huống.

Hy vọng qua bài viết trên đây bạn đã hiểu thêm về lịch sử thể loại game 4 nút và bước ngoặt quan trọng trong lịch sử ngành công nghiệp trò chơi điện tử thế giới. Cho đến nay game 4 nút vẫn được các game thủ hàng đầu trên thế giới sử dụng để rèn luyện kỹ năng. Bên cạnh đó, rất nhiều game thủ cũng có sở thích sưu tập những chiếc máy chơi game 4 nút cũ kỹ nhưng luôn mang lại những kỷ niệm tuyệt vời về một huyền thoại bất tử.

bài viết liên quan Cách lên đồ cho Triệu Vân

Cùng tìm hiểu về vị tướng Triệu Vân và những cách lên đồ cho Triệu Vân cực khỏe trong các trận đấu xếp hạng nhé!

Cách lên đồ cho Triệu Vân

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype