quay lại Quay lại
Tin tức

Tìm hiểu những thông tin liên quan đến Game Console bạn chưa biết

lịch
24/06/2021 • 11:19:02 AM

Game console dùng để chỉ những loại máy chơi trò chơi điện tử video. Khái niệm này đã có từ lâu nhưng nhiều người vẫn chưa thực sử hiểu về game console một cách đúng nghĩa. Để có cái nhìn cụ thể hơn về các thiết bị chơi điện tử video thì hãy đọc bài viết dưới đây của muathe123.vn!

1. Game Console là gì?

Game Console được hiểu là những máy chơi trò chơi điện tử video hay những thiết  bị điện tử có thể xuất ra những tín hiệu hình ảnh, video, âm thanh trực quan được hiển thị trong trò chơi. Chắc hẳn các bạn cũng là từng ít nhất một lần cầm vào game console.

Game console bao gồm toàn bộ những thiết bị được sử dụng chơi trò chơi điện tử và có thể kết nối với các thiết bị hiển thị khác như màn hình máy tính, TV, loa,... tạo nên sự riêng biệt cho bộ điều khiển này. Trong các thiết bị game console được tích hợp sẵn những tính năng riêng biệt để có thể phát ở mọi nơi được kết hợp với nhiều yếu tố khác nhau như máy gia đình hay máy cầm tay.

Game console là gì?
Game console là gì?

Game console là một dạng máy tính chuyên dụng để sử dụng chơi trò chơi điện tử có khả năng tiếp cận đến công chúng và được thiết kế có cả khả năng chi trả. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế trong việc điều chỉnh cũng như khả năng tính toán thô kém. Thiết kế của máy chơi trò chơi điện tử trong hộp băng trò chơi hay hình thức phân phối đơn giản sẽ hỗ trợ thời gian khởi chạy trò chơi được tối ưu hơn.

Vấn đề ở đây là chính là liên quan đến sự cạnh tranh độc quyền trong định dạng để giành thị phần. Các hệ máy trò chơi điện tử gần đây ngày càng được cải tiến và dần hợp nhất với máy tính gia đình tạo điều kiện cho nhà phát hành sản xuất ra các trò chơi trên các nền tảng đa dạng. Thời buổi công nghệ phát triển các hệ máy mới được thiết kế với nhiều tính năng như phát lại nhạc, phim từ các phương tiện quang học hay phương tiện truyền trực tuyến và có thể thay thế cho một số loại phát đa phương tiện.

Đối với những game console được sản xuất trong một khoảng thời gian nhất định cùng với các tính năng tương tự sẽ được coi là chung một thế hệ thường bán theo chu kỳ từ 5 - 7 năm. Có thể những loại máy này sẽ bán được bán trên thị trường với lợi nhuận thấp thậm chí lỗ so với giá sản xuất nhưng ngành công nghiệp này vẫn thu được khoản tiền lớn từ phí bản quyền mà mỗi trò chơi phát hành. 

Đây là mô hình kinh doanh dao cạo nhằm thu hút lượng người tiêu dùng biết đến thương hiệu nhằm quảng bá cho các dòng máy thế hệ tiếp theo. Hiện nay có một số hãng sản xuất game console dẫn đầu trong ngành công nghiệp này như Sony với thương hiệu nổi tiếng PlayStation được nhiều người yêu thích, Xbox cực kỳ phổ biến của Microsoft và Switch cùng nhiều phiên bản cải tiến của Nintendo.

Dòng game console phổ biến của các hãng sản xuất lớn
Dòng game console phổ biến của các hãng sản xuất lớn

Có thể nói máy chơi trò chơi điện tử video được bắt đầu từ những năm 1960 nhưng trở nên phổ biến hơn với mọi người vào thập niên 70 và không ngừng phát triển, cải tiến cho tới thời điểm hiện tại. Ban đầu xuất phát điểm là những thiết bị chuyên về sản xuất các trò chơi đơn giản mà ngày càng tân tiến hơn về các tính năng cho người dùng mở rộng về mảng trực tuyến như xem phim, nghe nhạc, lướt web,... Nổi bật phải kể đến sự phát triển của PlayStation 5 của Sony hiện nay đang cháy hàng trên thị trường. Tuy nhiên các nhà phát hành vẫn tập trung vào phát triển các trò chơi điện tử.

Xem thêm: Cách chơi Aphelios - “xạ thủ 200 năm cân bằng” cực kỳ hiệu quả

2. Một số thông tin về Game Console mà bạn chưa biết

Ngoài những hãng phổ biến như Sony, Microsoft hay Nintendo thì đã quá thành công với những sản phẩm game console. Điều này khiến nhiều người tin rằng khái niệm máy chơi trò chơi điện tử video được bắt nguồn từ đây nhưng thực chất lại không phải. Chiếc game console đầu tiên trên trên thế giới được phát hành tại Mỹ vào năm 1972 do Magnavox Odyssey sản xuất.

Bên cạnh khái niệm game console thì nhiều người còn biết tới Home Console. Đây là thế hệ thứ hai được cải tiến từ các thiết bị chơi điện tử video đời đầu ngay khi hình thức này trở nên phổ biến và chủ yếu hướng tới các đối tượng gia đình muốn mua máy điện tử tại gia.

Các loại Handheld Game Console
Các loại Handheld Game Console

Trong các loại game console thì có những chiếc máy handheld hay còn gọi là máy chơi game cầm tay. Phổ biến nhất với người dùng chính là Gameboy nhưng đây không phải chiếc máy chơi game cầm tay đầu tiên trên thế giới. Về cơ bản thì gameboy cũng có bảng mạch máy tính tương tác là các nút bấm hiển thị trên thiết bị cũng như là xuất ra hình ảnh trên màn hình tích hợp. Còn tên đầy đủ của thiết bị này phải là handheld game console gọi tắt là handheld.

Với cấu hình của game console hiện nay thì không khác gì một chiếc máy tính nhưng được tối ưu các tính năng cho trò chơi điện tử. Hồi xưa thì hai khái niệm này được coi là khác nhau về quy chuẩn điện tử vì các cung cấp vi mạnh, chip đồ họa, xử lý và ram khác so với máy tính. Nhưng qua nhiều năm cải tiến và dựa theo nhu cầu của thị trường thì các hãng sản xuất lớn bắt đầu thay đổi những yếu tố thành để tích hợp nhiều tính năng hơn vậy nên cấu hình cấu hình bạn nhìn thấy trên game console không khác gì so với PC là điều bình thường. Chẳng hạn như cấu hình của Playstation 5 hoàn toàn giống với máy tính khi sử dụng loại chip đồ họa AMD, CPU AMD, màn hình HDD và ram DDR5.

Dần được cải tiết và thiết kế giống cầu hình của PC
Dần được cải tiết và thiết kế giống cầu hình của PC

Trong hệ game console thì người dùng được biết đến nhiều nhất với máy playstation nhưng thực chất thì điện tử thùng hay còn gọi là Arcade mới là thiết bị mà ai cũng biết tới. Đây mới là hệ game console phổ thông nhất. Có thể xét về mặt thương mại thì PlayStation của hãng Sony có phần mạnh hơn nhưng sử dụng phổ biến cho mọi đối tượng thì vẫn phải là máy Arcade.

Xem thêm: Danh sách các tướng dota 2 dễ chơi dành cho các tân thủ nhập môn

3. Giá bán Game Console trên thị trường hiện nay

Vào khoảng thời gian mới phát hành trên thị trường khoảng những năm 70 - 80 thì các máy trò chơi điện tử video có giá khá cao khoảng từ 200 - 300 đô la mỹ trong đó trung bình mỗi trò chơi trong hộp băng ROM đã có giá từ 30 - 40 đô la mỹ. Thời điểm game console trở nên thịnh hành thì mặt bằng chung của sản phẩm này cũng tăng lên tới 400 - 500 đô la Mỹ và các trò chơi bên trong cũng phải từ 60 đô la Mỹ trở lên. Dần dần các thiết bị ngày càng được cải tiến thành các phương tiện quang học khiến cho mức gia tăng lên cao ngất ngưởng lên tới 700 đô la Mỹ là chuyện bình thường. Vì giá thị trường quá cao dẫn đến doanh thu của các hãng sản xuất cũng không tiến triển mấy.

Giá bán Game Console trên thị trường khá cao
Giá bán Game Console trên thị trường khá cao

Game console được điều chỉnh dần dần hạ xuống thấp hơn từ 1000 đô xuống khoảng 500 - 600 đô la Mỹ. Các nhà sản xuất bắt đầu hướng tới mô hình dao cạo để điều chỉnh giá máy ổn định hơn thay vì thu lợi nhuận từ các thiết bị trò chơi điện tử thì họ sẽ thu phí bản quyền từ các trò chơi và các dịch vụ giá trị gia tăng khác như các thiết bị thay thế. 

Họ xác định sẽ bị lỗ ngay từ ban đầu khi bán máy trên thị trường những sẽ khôi phục lợi nhuận dựa trên các yếu tố khác khi chuyển sang quy trình sản xuất ít tốn kém hơn với các thành phần giá nhập rẻ hơn mà không thay đổi giá bán trên thị trường. Trước đây các máy thường có tuổi thọ sản phẩm khá ngắn chỉ khoảng 5 năm so với các thiết bị điện tử như vậy là đồ bền thấp nên các nhà sản xuất vẫn đang dần dần cân đối và cải thiện sản phẩm nhằm nâng cao tuổi thọ lên từ 7 - 10 năm.

Game console hiện đại có thể thay thế một số máy đa phương tiện
Game console hiện đại có thể thay thế một số máy đa phương tiện

Bên trên là những thông tin muathe123 chia sẻ về game console có thể nhiều người còn chưa biết. Khái niệm này đã có từ lâu nhưng vẫn đang không ngừng phát triển và cải tiến hơn, mặc dù giá thành sản phẩm trên thị trường khá cao nhưng vẫn thu hút được số lượng lớn người tiêu dùng vì tính năng ưu việt của nó. Các nhà sản xuất game console vẫn đang hướng đến tối ưu các trò chơi điện tử và thêm những tính năng hỗ trợ có thể thay thế một số loại máy đa phương tiện hiện nay.

bài viết liên quan Mua thẻ game nhận nhiều ưu đãi

Chơi game thả ga không lo tốn kém! Mua thẻ game tại muathe123.vn để nhận được chiết khấu cao cùng nhiều ưu đãi!

Mua thẻ game

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype