quay lại Quay lại
Tin tức

Game FPS là gì? Những tựa game FPS bạn nên chơi thử một lần trong đời

lịch
02/11/2021 • 08:06:14 AM

Trên thị trường game thế giới, dòng game FPS là một dòng game đã quá quen thuộc với các game thủ và những ai là fan hâm mộ của các bộ môn thể thao điện tử. Với độ “hot” những cái tên như Valorant, Call of duty, Counter-Strike: Global Offence… thì game FPS đang chứng tỏ được vị thế hàng đầu trên thị trường game. Vậy game FPS là gì? Game FPS có những điểm gì thu hút người chơi đến thế? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Game FPS là gì? Đặc điểm của dòng game FPS

Dòng game FPS vẫn luôn luôn giữ vững vị thế là một trong những thể loại game có số lượng người chơi và người hâm mộ đông đảo nhất trong cộng đồng game thủ toàn thế giới. Vậy game FPS là gì và tại sao dòng game này lại có sức hút mạnh mẽ đến như vậy?

Tìm hiểu về dòng game FPS
Tìm hiểu về dòng game FPS

1.1. Tìm hiểu về game FPS

1.1.1. Tổng quan về dòng game FPS

FPS là tên viết tắt của cụm từ First Person Shooter, hay có thể hiểu một cách đơn giản là game bắn súng theo góc nhìn thứ nhất. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất của thể loại game này đó là người chơi sẽ nhập vai vào nhân vật và quan sát mọi thứ xung quanh theo góc nhìn của chính nhân vật đó – góc nhìn thứ nhất. Điều này sẽ giúp cho người chơi có cảm giác chân thật hơn khi phải chịu khó lia màn hình để quan sát xung quanh khi góc nhìn từ nhân vật là có hạn chế.

Những người chơi thường xuyên quan sát mọi thứ từ góc nhìn thứ ba có thể sẽ cảm thấy không thích thú với góc nhìn này. Tuy vậy, không thể phủ nhận được sức hút rất lớn của dòng game FPS. Hầu hết các game thủ đều đã từng có ít nhất một lần chơi thử một game FPS nào đó.

1.1.2. Game FPS ra đời và phát triển như thế nào?

Có thể bạn sẽ cảm thấy khó tin, nhưng game FPS ra đầu tiên được ra đời không phải bởi các nhà lập trình game và cũng không được sử dụng với mục đích là một trò chơi điện tử giải trí.

Game FPS đầu tiên được phát triển để phục vụ nghiên cứu khoa học
Game FPS đầu tiên được phát triển để phục vụ nghiên cứu khoa học

Quay ngược lại những năm 70 – 80 của thế kỳ XX, khi mà hai “tựa game” Maze War và Spasim được tạo ra với mục đích phục vụ cho nghiên cứu khoa học vũ trụ. Sau đó, những nhà làm game đã nhìn thấy được tiềm năng của những trò chơi này, nên họ đã chỉnh sửa một số thứ và sau đó Maze War và Spasim đã chính thức xuất hiện như những tựa game FPS đầu tiên vào năm 1980.

Tiếp đó, cùng với sự phát triển của công nghệ làm game và các thiết bị chơi game, dòng game FPS ngày càng được đầu tư nhiều hơn và phát triển với một tốc độ nhanh chóng với những cái tên tiêu biểu Doom 3, Call of Duty, Resident Evil…

Sự kiện mở đầu cho thời kỳ hoàng kim của game FPS đó là vào năm 2008 các giải đấu thể thao điện tử tầm cỡ thế giới dành cho dòng game FPS đã được tổ chức với đại diện là Counter-Strike: Global Offence, Overwatch… Đó là khi người ta công nhận các game FPS có tác động tích cực đến việc giúp đỡ con người rèn luyện tốc độ phản xạ, khả năng xử lý tình huống…

Giải đấu Counter Strike Global Offence quy mô toàn cầu
Giải đấu Counter Strike Global Offence quy mô toàn cầu

Xem thêm: Hướng dẫn cách chơi và tải Counter-Strike game chi tiết nhất

1.2. Đặc điểm của dòng game FPS

1.2.1. Các loại vũ khí trong game

Nói đến dòng game FPS, không thể không nói đến các loại vũ khí trong game. Ban đầu vũ khí trong game FPS rất đơn giản, chỉ bao gồm dao găm và súng mặc định. Sau đó, cùng với sự phát triển của dòng game này, các loại vũ khí trong game cũng ngày càng đa dạng hơn, nhiều chủng loại hơn và trong mỗi chủng loại cũng được thêm vào nhiều loại vũ khí hơn.

Hiện nay số các loại vũ khí trong game rất đa dạng, bao gồm vũ khí cận chiến, súng ngắn, súng trường, shotgun, súng máy hạng nặng, các loại bom…

Mỗi loại vũ khí sẽ có những thông số riêng về tầm sử dụng, số lượng đạn, sát thương… Người chơi sẽ cần những phán đoán tính huống chính xác và quyết định sử dụng loại vũ khí một cách chính xác vì mỗi loại vũ khí sẽ thích hợp nhất với những hoàn cảnh và môi trường chiến đấu khác nhau.

Ngoài vũ khí, trong game FPS còn có giày, áo giáp, mũ, balo, bình máu… giúp cho người chơi có thể sống sót lâu hơn và cống hiến những màn chiến đấu căng thẳng, gay cấn và hấp dẫn hơn.

Hệ thống vũ khí chính là đặc trưng riêng biệt của các game FPS
Hệ thống vũ khí chính là đặc trưng riêng biệt của các game FPS

1.2.2. Các chế độ chơi phong phú

Game FPS thời kỳ đầu chỉ có một chế độ chơi đó là thi đấu với những kẻ địch được điều khiển bởi hệ thống game. Sau đó cùng với sự phát triển của mạng internet thì những người chơi đã có thể lập đội chơi cùng nhau và sau đó còn có thể thi đấu với những người chơi khác ở phe đối địch.

Các nhà phát triển cũng tạo ra thêm nhiều chế độ chơi mới lạ và hấp dẫn hơn. Mỗi chế độ sẽ có những quy tắc tắc riêng như là chiến đấu với kẻ địch không phải con người, có giới hạn khắt khe hơn bình thường về thời gian, chế độ chỉ sử dụng vũ khí cận chiến, chế độ chỉ có thể sử dụng một loại vũ khí… và gần đây nhất là chế độ leo rank hay chế độ sinh tồn.

1.2.3. Hệ thống bản đồ chơi đa dạng

Hầu như mỗi chế độ chơi đều diễn ra tại một bản đồ riêng được thiết kế và xây dựng sao cho phù hợp với nhịp độ nhanh của trận đấu cũng như đặc điểm của chế độ chơi đó. Nhiều nhà phát hành còn đưa những điều thú vị đặc biệt vào trong những bản đồ nhưng không hề công bố chúng và chờ đợi những người chơi khám phá.

Hệ thống bản đồ đa dạng với nhiều chế độ chơi hấp dẫn
Hệ thống bản đồ đa dạng với nhiều chế độ chơi hấp dẫn

Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt PUBG Mobile: trải nghiệm chơi game cực tiện lợi

2. Một số game FPS kinh điển bạn nên chơi thử

Game FPS đã có một lịch sử phát triển lâu dài và ngày càng được hoàn thiện hơn cả về âm thanh, hình ảnh và gameplay. Sau đây là một số những cái tên muathe123.vn gợi ý mà chắc chắn bạn nên chơi thử một lần nếu cảm thấy hứng thú với thể loại trò chơi này.

- Counter-Strike: Global Offence

Đây là phiên bản thành công nhất của dòng game Counter-Strike huyền thoại đã trở thành một phần tuổi thơ không thể thiếu của bao thế hệ game thủ 8x và 9x. CS: GO cũng trở thành một trong những môn thể thao điện tử hàng đầu thế giới và sở hữu những giải đấu quy mô toàn cầu với số tiền thưởng khổng lồ.

- Overwatch

Cũng thuộc thể loại game FPS nhưng Overwatch lại được thiết kế với đồ họa và lối chơi “phá cách” hơn rất nhiều so với dòng game FPS truyền thống. Đặc điểm nổi bật nhất của trò chơi này đó là các nhân vật có thể bay nhảy và mỗi nhân vật lại sở hữu những kỹ năng riêng rất thú vị.

- Call of Duty

Không có sự “phá cách” hay những yếu tố khác lạ so với game FPS truyền thống, tuy nhiên điều làm nên sức hấp dẫn cho series trò chơi này đó chính là âm thanh và đồ họa cực kỳ xuất sắc.

- Valorant

Đến với Valorant bạn sẽ được nhập vai và tham gia những trận chiến đấu với tiết tấu nhanh chóng, dồn dập thông qua hệ thống các nhân vật đa dạng trong game lên tới 16 nhân vật. Cơ chế thi đấu theo vòng đấu cũng là một điểm khá thú vị trong game. Với đồ họa được đầu tư thiết kế, âm thanh và các hiệu ứng được trau chuốt, Valorant là một cái tên đáng chú ý trong thời gian gần đây mà bạn nên chơi thử.

Valorant là một cái tựa game rất hấp dẫn bạn nên chơi thử
Valorant là một cái tựa game rất hấp dẫn bạn nên chơi thử

- PUBG

Là một game bắn súng góc nhìn thứ nhất, bên cạnh đó yếu tố chiến đấu và sinh tồn đã giúp cho PUBG nhanh chóng leo lên vị trí một trong những game được yêu thích nhất và ngay lập tức tạo nên một cơn sốt ngay từ khi mới ra mắt. Trong game bạn cần nhanh chóng thu thập vũ khí và các trang bị, sau đó cần di chuyển khéo léo để tránh những “vòng bo” ngày càng thu hẹp dần, bên cạnh đó cũng cần tiêu diệt hết những kẻ địch khác để trở thành người sống sót sau cùng và giành chiến thắng.

Như vậy qua bài viết bạn đã hiểu được game FPS là gì và tại sao game FPS lại có sức hấp dẫn đến như vậy. Chính nhịp độ chơi nhanh, khiến người chơi phải di chuyển và chiến đấu liên tục đã tạo ra một nét đặc trưng riêng cho game FPS mà người chơi khó có thể tìm thấy ở những thể loại trò chơi khác. Nếu bạn thích những trò chơi hành động hay là một người hâm mộ thể loại game bắn súng thì hãy trải nghiệm những trò chơi được gợi ý trong bài viết nhé! Chúc bạn sẽ có những giây phút chơi game vui vẻ!

bài viết liên quan Cách chơi Roblox

Bạn đã biết đến game Roblox hay chưa? Game Roblox tại sao lại có sức hút với trẻ em như vậy? Cách tải và cách chơi Roblox ra sao? Click bài viết dưới đây để biết cách chơi và một số mẹo khi chơi Roblox nhé!

Cách chơi Roblox

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype