quay lại Quay lại
Tin tức

Gameplay là gì? Những sự thật thú vị ẩn chứa trong gameplay

lịch
18/12/2021 • 04:12:04 PM

Chắc hẳn bạn đã nghe qua các game thủ thường kháo nhau về gameplay và một số game như AOE, Half Life, Counter-Strike… chính là gameplay. Tuy nhiên, bạn vẫn chưa hiểu hết nghĩa của gameplay là gì? Vậy thì hãy cùng chúng tôi khám phá bài viết dưới đây để biết được những thông tin về gameplay, cách phân loại gameplay cùng với khả năng chơi trong gameplay nhé!

1. Tìm hiểu chi tiết về gameplay

1.1. Gameplay là gì?

Gameplay là cách thức mà người chơi tương tác với một trò chơi, cụ thể là trò chơi điện tử. Gameplay đóng vai trò như một khuôn mẫu đã được xác định về luật chơi trong game, kết nối giữa trò chơi và người chơi, các thử thách mà trò chơi đưa ra và người chơi cần vượt qua chúng, các cốt truyện và những mối liên hệ khác giữa game thủ trong trò chơi này. Đặc biệt, gameplay khác với yếu tố về âm thanh và đồ họa trong game.

Tìm hiểu chi tiết về gameplay
Tìm hiểu chi tiết về gameplay

Gameplay ra đời theo sự phát triển của điện tử vào năm 1980, khi đó thuật ngữ trò chơi chỉ được sử dụng trong bối cảnh trò chơi điện từ, tuy vậy bây giờ nó đã được mô tả trong các hình thức trò chơi khác, mang tính truyền thống hơn. Các cơ chế trong gameplay cũng giúp người chơi có những trải nghiệm thú vị hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn cách chơi và tải Counter-Strike game chi tiết nhất

1.2. Phân loại gameplay

Trong gameplay, gồm có 3 thành phần là: Quy tắc mục tiêu (xác định mục tiêu trò chơi), quy tắc thao tác (xác định những thao tác người chơi có thể thực hiện trong trò chơi) và Metarules (xác định việc trò chơi có thể sửa đổi hoặc điều chỉnh.

Cách chơi game cũng được chia thành nhiều loại trong gameplay, chẳng hạn như các lối chơi game có sự hợp tác từ hai hoặc nhiều người trong cùng một đội. Hay là những trò chơi bom tấn, giật gân dựa trên phản ứng và độ chính xác của các game thủ như game bắn súng góc nhìn thứ nhất hoặc trò chơi nhịp điệu.

Một số dạng gameplay khác như: Trò chơi điện tử hợp tác, trò chơi điện tử không đối xứng và các trò chơi phi tuyến tính.

Phân loại trong gameplay
Phân loại trong gameplay

2. Khả năng chơi trong gameplay

Khả năng chơi trong gameplay nghĩa là mức độ dễ dàng mà người chơi có thể chơi trong game được tính theo thời lượng hoặc số lượng của một trò chơi và là thước đo để đánh giá chất lượng trò chơi. Sau đây, muathe123.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về các khả năng chơi trong gameplay.

2.1. Khám phá những khả năng chơi trong gameplay

Các khả năng chơi trong gameplay bao gồm những thông tin mô tả trải nghiệm của người chơi qua việc sử dụng một hệ thống trò chơi, đem lại cho người chơi cảm giác thích thú và giải trí, thỏa mãn đam mê khi chơi game một mình hoặc cùng đồng đội. Do đó, khả năng chơi sẽ được đặc trưng bởi thuộc tính khác nhau để đo lường trải nghiệm của các game thủ. Dưới đây là một số thuộc tính về khả năng chơi game mà bạn có thể tham khảo.

2.1.1. Sự hài lòng

Khi người chơi hoàn thành một trò chơi điện tử hoặc thực hiện các cơ chế về đồ họa, giao diện, cốt truyện,... trong game sẽ được thể hiện qua mức độ hài lòng và niềm vui của người chơi. Sự hài lòng của người chơi là phép đo cho sở thích, niềm vui của từng người đối với những yếu tố trong trò chơi như: Thế giới ảo, thử thách, nhiệm vụ, nhân vật…

Sự hài lòng gồm mức độ và niềm vui của người chơi
Sự hài lòng gồm mức độ và niềm vui của người chơi

2.1.2. Khả năng học tập

Khả năng học tập và thống trị trong hệ thống trò chơi có liên quan đến các cơ chế như quy tắc, mục tiêu, cách thức người chơi tương tác với trò chơi điện tử. Các game thủ sẽ nỗ lực học tập cách chơi tùy theo từng trò chơi. Chẳng hạn, bạn có thể yêu cầu khả năng chơi tuyệt vời trong giai đoạn đầu game hoặc đào tạo các nhân vật của mình theo một hệ thống bài bản, giúp các game thủ có thể hiểu và thuộc lòng hết tất cả các quy tắc chơi, tài nguyên sử dụng trong game. Đồng thời, người chơi có thể học từng bước một dưới sự hướng dẫn của người chơi các hoặc các streamer.

2.1.3. Tính hiệu quả

Thời gian và nguồn lực ảnh hưởng rất nhiều đến sự giải trí và sự thích thú của người chơi khi hoàn thành các nhiệm vụ, đặc biệt là nhiệm vụ cuối cùng trong game. Một gameplay hiệu quả sẽ thu hút được sự chú ý của người chơi ngay tức khắc và khuyến khích người đó tiếp tục chơi cho đến cuối game. Hiệu quả trong game đã được phân tích là quá trình sử dụng chính xác các thử thách trong game, liên quan đến cấu trúc chính xác trong mục tiêu và điều khiển nhân vật ứng với các hành động trong game.

Hiệu quả trong gameplay thu hút sự chú ý của người chơi
Hiệu quả trong gameplay thu hút sự chú ý của người chơi

2.1.4. Sự say mê

Sự say mê là mức độ đắm chìm của người chơi trong các trò chơi điện tử hoặc nhập vai vào thế giới ảo. Các trò chơi nhập vai giúp người chơi cảm thấy kích thích khi trở thành một phần của game này và hiểu được các quy luật, đặc trưng khi chơi game. Một trò chơi nhập vai sẽ được đánh giá cao khi chúng có sự cân bằng giữa những nhiệm vụ, thử thách được đề xuất và cách mà người chơi vượt qua chúng.

2.1.5. Động lực trong game

Người chơi sẽ được kích thích khi nhận được các hành động, nhiệm vụ cụ thể, giúp người chơi có động lực và kiên trì để vượt qua các thử thách. Do đó, để người chơi có động lực, trò chơi cần có cách chơi, nguồn tài nguyên… để có thể lôi kéo được người chơi ở lại gắn bó với trò chơi và để họ thực hiện các thử thách trong trò chơi.

Nghĩa là, người chơi sẽ cần tập trung vào những thử thách, nhiệm vụ trong game, nhà phát hành cũng cần đưa ra phần thưởng xứng đáng khi người chơi hoàn thành các thử thách để tạo được động lực và giữ chân họ ở lại gắn bó với game.

Giúp người chơi có thêm động lực khi chơi game
Giúp người chơi có thêm động lực khi chơi game

2.1.6. Cảm xúc khi chơi game

Khi các game thủ chơi các trò chơi điện tử, sự kích thích của game sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc và thôi thúc người chơi tạo ra phản ứng hay hàn vi tự động. Quá trình sử dụng các cảm xúc trong trò chơi điện tử giúp người chơi có thể nâng cao được trải nghiệm và đưa họ đến các trạng thái cảm xúc khác nhau như: Sợ hãi, buồn bã, hạnh phúc, vui sướng, tò mò,... bằng cách sử dụng các thử thách trong game, cốt truyện, ngoài hình nhân vật, thẩm mỹ hay các tác phẩm âm nhạc ảnh hưởng mạnh mẽ đến người chơi.

2.1.7. Tính xã hội hóa

Các thuộc tính khi chơi game, các yếu tố hay tài nguyên thúc đẩy tới trải nghiệm của người chơi trong một nhóm nhất định. Các trải nghiệm này đánh giá trò chơi điện tử theo cách khác biệt, dựa vào những mối quan hệ được xây dựng và thiết lập với những nhân vật hoặc người chơi khác khi chơi game, giúp người chơi giải quyết thử thách trong trò chơi theo đội, nhóm hay bang bằng cách hợp tác hoặc cạnh tranh.

Xã hội hóa giúp người chơi liên kết với các nhóm và bang
Xã hội hóa giúp người chơi liên kết với các nhóm và bang

Khi xã hội hóa trong trò chơi được thành lập, người chơi sẽ được trải nghiệm mới và thúc đẩy được các mối quan hệ xã hội mới nhờ vào sự tương tác trong game. Đồng thời, xã hội hóa còn được thể hiện qua việc kết nối xã hội với các nhóm trong trò chơi điện tử và bối cảnh mà trò chơi đã được hiện thực hóa.

Chẳng hạn, người chơi có thể chọn chia sẻ, kết nối, tương tác yêu cầu giúp đỡ, thu thập thông tin hoặc thương lượng, mua bán một số mặt hàng và cách ảnh hưởng của game thủ đến người chơi khác sẽ mang nghĩa tích cực hay tiêu cực để đạt được mục tiêu trong trò chơi.

Để thúc đẩy yếu tố xã hội trong gameplay, nhà phát hành game nên phát triển các chia sẻ mới giúp người chơi có thể hòa nhập, hài lòng với các quy tắc và mục tiêu bên trong trò chơi, tạo ra những cảm xúc mới, giúp người chơi thực hiện được những thử thách khác nhau.

Xem thêm: Game Fairy tail - “hậu thế” phiên bản 3D của truyện tranh siêu phẩm

2.2. Các khía cạnh của khả năng chơi gameplay

Các khía cạnh của khả năng chơi sẽ được xác định theo thuộc tính và ảnh hưởng bởi các yếu tố khác nhau trong trò chơi điện tử.

2.2.1. Khả năng chơi nội tại

Khả năng này dựa trên bản chất của game và cách mà người chơi thể hiện, liên quan đến lối chơi và cơ chế trong các trò chơi. Việc triển khai thiết kế trò chơi điện tử gồm có mục tiêu, quy tắc, nhịp điệu và các cơ chế khác của trò chơi điện tử.

Các khía cạnh của khả năng chơi gameplay
Các khía cạnh của khả năng chơi gameplay

2.2.2. Khả năng chơi cơ học

Các trò chơi điện tử giống như một hệ thống phần mềm, liên quan đến game Engine với các quá trình nhấn mạnh đặc biệt, Ví dụ như sự mượt mà của ánh sáng, cảnh game, bóng đổ và các kết xuất chính xác, âm nhạc, âm thanh, các chuyển động đồ họa, thực hiện các tính cách nhân vật và quá trình giao tiếp trong các trò chơi điện tử nhiều người chơi.

2.2.3. Khả năng chơi tương tác

Quá trình tương tác của người chơi và quá trình phát triển của người dùng liên quan đến các trò chơi, chẳng hạn như điều khiển nhân vật và đối thoại tương tác trong game. Các khả năng này bạn có thể trông thấy dễ dàng trong Giao diện của game.

Đồng thời, khả năng chơi nghệ thuật trong game và tính thẩm mỹ như đồ họa, yếu tố âm thanh, giai điệu, âm nhạc, cốt truyện và cách các yếu tố này thể hiện trong các trò chơi điện tử.

Khả năng chơi tương tác
Khả năng chơi tương tác

2.2.4. Khả năng chơi cá nhân và xã hội

Khả năng chơi cá nhân gồm có sự nhận thức, tầm nhìn và các cảm xúc cá nhân mà người chơi đem lại trong khi họ trải nghiệm các trò chơi và mang giá trị chủ quan cao.

Khả năng chơi xã hội như nhóm, bang hay đồng đội bao gồm các ý thức khác nhau của game thủ khi chơi với người chơi khác theo quá trình hợp tác, cộng tác hoặc cạnh tranh.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được gameplay là gì và những đặc điểm nổi bật của gameplay. Các dạng gameplay thông thường sẽ là các sản phẩm game khiến người chơi chú tâm vào các nhiệm vụ, nhân vật và cốt truyện trong game, yêu cầu người chơi cần điều trực tiếp các nhân vật trong game và hoàn thành nhiệm vụ theo tính cá nhân hoặc đồng đội. Các sản phẩm gameplay cũng quyết định việc người chơi có gắn bó lâu dài với những game đó hay không và giúp các game thủ có thể trải nghiệm trò chơi dễ dàng.

bài viết liên quan Donated là gì

Bạn đã nghe qua từ donated hay chưa? Nếu bạn đã từng nghe qua từ donated nhưng chưa hiểu được ý nghĩa của nó và lý do cá game thủ thường xuyên nhắc tới từ này như vậy? Vậy thì hãy nhanh tay truy cập vào bài viết dưới đây để biết các thông tin về donate.

Donated là gì

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype