quay lại Quay lại
Tin tức

Số ID thẻ ngân hàng là gì? Phân biệt số ID thẻ với số tài khoản

lịch
18/11/2022 • 11:09:38 AM

Chắc hẳn ai trong số những người đủ tuổi cũng đều có cho mình ít nhất một thẻ ngân hàng dùng để thanh toán, rút tiền hoặc chuyển tiền, nộp tiền nhanh chóng hơn. Trên mỗi thẻ ngân hàng đều bao gồm các nội dung về họ tên, ngày làm thẻ, ngày hết hạn và một dãy số bí ẩn được gọi là số ID. Vậy số ID thẻ ngân hàng là gì? Số này giống hay khác so với số tài khoản ngân hàng mình thường dùng để thanh toán. Hãy cùng muathe123.vn giải đáp những vấn đề trên đây nhé.

1. Thông tin cơ bản về số ID thẻ ngân hàng

1.1. Số ID thẻ ngân hàng là gì?

Số ID thẻ ngân hàng là một dãy số được dùng để xác minh, nhận dạng thẻ, chủ sở hữu thẻ ngân hàng. Số ID có ý nghĩa tương tự như CCCD/CMND hoặc hộ chiếu của một người. Số ID thẻ ngân hàng đều được in nổi trên bề mặt thẻ dễ nhìn thấy và dễ cung cấp số thẻ cho ngân hàng hoặc những trường hợp bắt buộc.

Số ID thẻ ngân hàng là gì?
Số ID thẻ ngân hàng là gì?

1.2. Vai trò của số ID thẻ ngân hàng

1.2.1. Xác minh danh tính người dùng

Số ID thẻ ngân hàng được dùng để xác minh và xác nhận danh tính của chủ thẻ, người sở hữu chiếc thẻ ngân hàng hay thẻ ATM. Việc xác minh này giúp ngân hàng biết được ai là người dùng thẻ và cho phép rút tiền khi cần thiết. Mỗi thẻ là một dãy số khác nhau vì thế mỗi người sẽ được xác minh khác nhau, không để tình trạng người này dùng trộm hoặc cố ý dùng thẻ người khác mà chưa được cho phép.

1.2.2. Tăng độ bảo mật thẻ ngân hàng

Đối với thẻ ngân hàng thường đã được trang bị mã bảo mật và hệ thống kỹ thuật khác. Nhưng vẫn cần tới mã ID này để tăng tính bảo mật hơn cho thẻ. Vì dù sao đây cũng là tài khoản online của mỗi người, là số tiền họ kiếm được gửi trong thẻ. Việc bảo mật tốt có thể tránh được hacker hoặc kẻ xấu lợi dụng thẻ này để chiếm đoạt tài sản hoặc sử dụng trái phép thông tin khách hàng.

Vấn đề bảo mật được người dùng hết sức quan tâm. Vì hiện nay có rất nhiều trường hợp giả danh, đánh cắp thông tin, tài sản mà không thể xử lý minh bạch hoặc trả lại những gì đã mất. Khi có số ID thẻ khách hàng như được bảo vệ gấp đôi áo giáp có thể tăng cường mức độ bảo mật hơn và khách hàng cũng yên tâm hơn khi dùng thẻ ngân hàng.

Số ID tăng độ bảo mật cho thẻ
Số ID tăng độ bảo mật cho thẻ

1.2.3. Đơn giản hoá quản lý thông tin

Từ khi có số thẻ ID ngân hàng mà hệ thống quản lý thông tin trở nên chặt chẽ, khoa học hơn. Mỗi người làm thẻ đều đầy đủ thủ tục và được cấp số thẻ ID khác nhau. Khi tìm kiếm thông tin khách hàng chỉ cần gõ đúng ID sẽ hiện ra ngay. Việc quản lý thông tin chưa bao giờ dễ dàng đến vậy, có thể chỉnh sửa hoặc bổ sung thông tin nhanh chóng, đầy đủ hơn.

2. Phân biệt số ID thẻ với số tài khoản ngân hàng

Có một vấn đề tồn tại cho đến bây giờ đó là mọi người vẫn thường hay nhầm lẫn giữa số ID này và số tài khoản ngân hàng thanh toán. Sau đây chúng ta sẽ cùng phân tích những điểm khác nhau giữa hai loại dãy số này nhé.

2.1. Về chức năng từng loại

Số ID ngân hàng hay số thẻ ATM được sử dụng để rút tiền, thanh toán trên máy POS tại các cửa hàng hoặc thanh toán online, thanh toán đơn hàng quốc tế. Trong khi đó số tài khoản ngân hàng được dùng để chuyển khoản, nhận tiền cùng hoặc khác ngân hàng, quét mã QR code hoặc đường link để thanh toán giao dịch.

Chức năng hai dãy số khác nhau
Chức năng hai dãy số khác nhau

Đơn giản hoá sự khác biệt này ta có ví dụ: Khi bạn liên kết tài khoản ngân hàng với ứng dụng mua sắm chẳng hạn Shopee thì bạn sẽ cần cung cấp thông tin trên mặt thẻ bao gồm số ID để xác minh thẻ bạn dùng. Nhưng khi thực hiện thanh toán sẽ dùng tiền giao dịch qua số tài khoản trong thẻ.

2.2. Về hình thức cấp dãy số

Đối với số ID, độ dài dãy số tùy từng ngân hàng và dao động từ 9-12 số. Format của dãy sẽ bao gồm mã số quy định 9704 + 2 số tiếp theo là mã ngân hàng + mã CIF của khách hàng.Đối với số tài khoản ngân hàng sẽ có dãy số dài khoảng 9-15 số. Công thức thiết lập sẽ mở đầu bằng 2-3 số là mã của chi nhánh giao dịch của ngân hàng và dãy số tiếp theo là mã của khách hàng.

Hình thức hai dãy số khá giống nhau nếu không nhìn kỹ. Đây cũng chính là lý do dễ gây nhầm lẫn nhất đối với hai dãy số đặc biệt này. Người dùng cần chú ý quan sát và điền đúng số được yêu cầu khi cần.

Hình ảnh số tài khoản ngân hàng
Hình ảnh số tài khoản ngân hàng

2.3. Về hiển thị các dãy số

Như đã nói thì số ID thẻ ngân hàng sẽ được in nổi trên bề mặt thẻ ngân hàng rất dễ nhìn và dễ sử dụng. Nhưng đối với số tài khoản ngân hàng sẽ được bảo mật hơn, chỉ hiển thị trên ứng dụng thanh toán, internet banking. Và khi cần chuyển hoặc nhận tiền mới cung cấp số tài khoản cho đối phương. Tuyệt đối không cung cấp cho người lạ vì sẽ bị mạo danh, đánh cắp tài khoản và lừa mất tài sản.

3. Cách kiểm tra số ID thẻ ngân hàng

3.1. Trực tiếp xem trên thẻ

Số ID thẻ ngân hàng luôn hiện hữu trên bề mặt thẻ. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng xem xét, tra cứu mọi lúc mọi nơi nếu mang theo thẻ. Tra cứu số thẻ trực tiếp sẽ tiện lợi hơn. Vì thế thường xuyên hoặc luôn mang thẻ ngân hàng theo mình nhé.

3.2. Kiểm tra bằng ứng dụng ngân hàng online

Trên ứng dụng internet banking ngoài kiểm tra được số tài khoản thì bạn còn có thể kiểm tra được số thẻ ID nữa nhé. Khi đó, bạn chỉ cần vào mục thông tin tài khoản sẽ hiển thị tất cả những thông tin về ID thẻ và những thông tin liên quan khác nữa. Tuy nhiên, cách làm này áp dụng đối với trường hợp bạn quên thẻ, mất thẻ và phải có kết nối internet nhé.

Kiểm tra số ID bằng ứng dụng ngân hàng online
Kiểm tra số ID bằng ứng dụng ngân hàng online

3.3. Kiểm tra trên các biên lai

Trên các hóa đơn, biên lai rút tiền cũng sẽ lưu lại số ID thẻ ngân hàng của bạn. Vì thế bạn có thể giữ lại và kiểm tra khi cần. Trên biên lai sẽ hiển thị thông tin giao dịch kèm theo số ID thẻ nhằm xác nhận thanh toán. Một số ngân hàng bảo mật cao thì biên lai cũng sẽ không được phép xuất hiện số ID. Khi đó bạn có thể thông cảm và chọn cách tra cứu khác nhé.

3.4. Tra cứu trên máy ATM

Thật kỳ diệu, máy ATM không những có tính năng rút tiền, nộp tiền, chuyển khoản mà bạn có thể kiểm tra thông tin ngay trên đó. Tuy nhiên, khi đi kiểm tra tại máy ATM bạn cần thận trọng vì những người ở sau có thể nhìn thấy thông tin thẻ của bạn. Hoặc máy ATM bị lỗi thì bạn rất dễ bị lộ những thông tin này. Nếu gặp phải trường hợp trên hãy yêu cầu ngân hàng tạm khoá tài khoản để được bảo mật tốt hơn bạn nhé.

Kiểm tra ID trên máy ATM
Kiểm tra ID trên máy ATM

Như vậy, trên đây là toàn bộ nội dung liên quan giải thích câu hỏi số ID thẻ ngân hàng là gì mà muathe123.vn đã phân tích giúp bạn. Hy vọng bạn có những kiến thức về thẻ ngân hàng, phân biệt được số ID thẻ và số tài khoản cũng như tra cứu thông minh để bảo vệ số tiền và thông tin tài khoản của mình nhé.

bài viết liên quan Hướng dẫn cách nạp tiền vào Appstore bằng thẻ điện thoại nhanh chóng

Ứng dụng của iphone cũng rất chất lượng và một số cần mua trên Appstore. Bạn đã biết cách nạp tiền vào Appstore hay chưa? Có một cách nạp tiền vào Appstore nhanh chóng đó là nạp bằng thẻ điện thoại. Hãy cùng muathe123.vn tìm hiểu xem sao nhé.

Cách nạp tiền vào Appstore bằng thẻ điện thoại là gì?

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype