quay lại Quay lại
Tin tức

[KHÁM PHÁ] Nguồn gốc cờ tướng - Cội nguồn văn hóa một quốc gia

lịch
14/01/2021 • 02:35:26 PM

Nhắc đến cờ tướng, người ta sẽ nghĩ ngay đến bộ môn cờ cổ truyền trong văn hóa Trung Hoa. Chính điều này khiến nhiều người nhầm tưởng rằng, cờ tướng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Điều này là một sự nhầm nhọt rất lớn. Vậy cờ tướng có nguồn gốc từ đâu? Cùng tìm hiểu về nguồn gốc để có câu trả lời chính xác nhất bạn nhé!.

Mua thẻ game online

1. Cờ tướng có nguồn gốc từ đâu?

Cờ tướng bắt nguồn từ Chaturanga ở Ấn Độ, và sau đó được phát triển thành cờ tướng (Trung Quốc), cờ shogi tại Hàn Quốc, cờ vua tại phương Tây, shogi Nhật Bản và các trò chơi khác.

Cờ tướng có nguồn gốc từ đâu?
Cờ tướng có nguồn gốc từ đâu?

Chaturanga của Vương triều Gupta là tổ tiên của tất cả các môn cờ. Theo các di tích và tài liệu văn hóa cổ đại, bàn cờ của Chaturanga xuất phát từ tám quân cờ vào thế kỷ thứ năm và thứ sáu trước Công nguyên, và phát triển thành cờ vua Ba Tư vào thời Hoslau I.

Cờ tướng Ba Tư du nhập vào Trung Quốc và trở thành cờ tướng (nhưng chưa phải bộ cờ tướng như hiện đại). Sau một thời gian, người Trung Quốc chuyển thành đã phát triển nó và chính thức gọi cái tên c tướng vào thời nhà Tống. Các nhà sử học đã chỉ ra rằng, ban đầu cờ tướng không có quân Pháo, sau một thời gian, chính xác là đến thời nhà Đường thì trên bà cờ Trung Hoa lúc bấy giờ có thêm quân Pháo, cuối cùng, chính thức đến thời nhà Tống thì cờ Tướng đã ra đời và mang bộ mặt, lối chơi được lưu giữ đến ngày nay.

Các quân cờ trong cờ tướng gần như giữ được nguyên vẹn hoàn toàn xuất phát từ các quân cờ  của cờ vua Ấn Độ cổ đại, hai nước đi hoàn toàn giống nhau, di chuyển theo đường chéo hai ô vuông chính là chữ Thiên nên hai quân cờ không thể tấn công nhau. Sau đó, "xiang" của bên đỏ trong cờ Tướng được đổi thành "xiang" khi ở cờ đen.

Các quân cờ trong cờ tướng
Các quân cờ trong cờ tướng

Trong thời nhà Tống, cờ tướng bị ảnh hưởng bởi trò chơi cờ vây ít nhất là trước thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, và được thay đổi từ ô vuông. Quân cờ ba chiều tượng hình trở thành quân cờ tròn. Nhà vua trở thành tướng quân và “Pháo” - máy ném đá vào thời điểm đó - đứng hai bên bảo vệ vua.

Nạp card điện thoại

2. Nguồn gốc và sự phát triển của cờ tướng ra ngoài Trung Hoa

Cờ tướng sau một thời gian dài phát triển đã lan rộng ra các nước trên thế giới đặc biệt là khu vực Châu Á:

- Tại Triều Tiên và Hàn Quốc: Sau khi cờ tướng được truyền bá đến Triều Tiên, nó tiếp tục phát triển thành cờ của Triều Tiên. 

- Đông Nam Á: Cờ tướng ở Đông Nam Á cũng có nguồn gốc từ Chaturanga. Đặc điểm chung là vị trí của người cầm đồ đều ở hàng thứ 3 trở lên, có thể nâng cấp sau khi đi đường dưới rồi mới lùi. Con tịnh - voi - có thể tiến một bước theo đường chéo hoặc một bước về phía trước.

Nguồn gốc và sự phát triển của cờ tướng ra ngoài Trung Hoa
Nguồn gốc và sự phát triển của cờ tướng ra ngoài Trung Hoa

- Nhật Bản: Cờ Shogi Nhật Bản có thể bắt nguồn từ cờ vua Thái Lan, và các khu vực nâng cấp của nó đều là ba hàng và chúng được chơi theo cùng một cách.

- Cờ vua châu Âu: Cờ vua Ba Tư sau đó đã được du nhập vào châu Âu, và sau một loạt các biến đổi, nó đã trở thành cờ vua ngày nay. 

- Tại Anh: cờ Bishop trong cờ tướng cũng có nguồn gốc từ Bishop trong cờ vua Ấn Độ, sau này vào thế kỷ 16 do hai phần nhô ra trên quân cờ tượng trưng cho ngà voi nên chúng được đặt tên là Bishop’s cap trong tiếng Anh. Đi bộ theo đường chéo cố định hai hình vuông trở thành đường chéo đi bộ bất kỳ khoảng cách nào.

3. Cờ vua và những lý giải được cho là có nguồn gốc từ cờ tướng

Một giả thuyết cho rằng cờ vua được phát triển từ cờ tướng hoặc tiền thân của nó vào thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên ở Trung Quốc. Theo Hàn Tín, một giáo sư người Mỹ gốc Hoa ở Sở Thống kê tên là ở Hoa Kỳ, đã được đổi thành Liubo. Hình thức cờ vua phôi thai được phát triển vào mùa đông năm 204 trước Công nguyên đến năm 203 trước Công nguyên, nhưng không có văn học và di tích văn hóa nào làm bằng chứng. Theo nghiên cứu của Liu Guobin, một nhà sưu tập các ghi chép về cờ vua cổ đại, bốn ký tự "Chu He Han Jie" đã xuất hiện trên bàn cờ của Trung Quốc vào những năm 1920-1930.

Cờ vua và những lý giải được cho là có nguồn gốc từ cờ tướng
Cờ vua và những lý giải được cho là có nguồn gốc từ cờ tướng

Để tăng tốc độ bắt đầu, con tốt có thể thực hiện hai nước đi ngay từ đầu, do đó, có các quy tắc để vượt qua con tốt. Sự phát triển của chuyển vị xe vua và cờ ngắn cũng là để tăng tốc độ trò chơi. Học giả - quân hậu ban đầu là yếu nhất và chỉ có thể đi một bước theo đường chéo, nhưng vào cuối thế kỷ 15, quy tắc bạn có thể đi thẳng và di chuyển theo đường chéo bất kỳ số bước nào trong cờ vua ngày nay.

Mua thẻ online

4. Cờ tướng và những lý giải lịch sử khác

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, quân cờ LiuBo (hay còn gọi là cờ Lục Bát) là nguồn gốc của quân cờ tướng. Các quân cờ được chia thành năm cánh tay: Xiao, Lu, Pheasant, Calf và Si. "Han Feizi" Điều này cũng giống như trong cờ vua. Đoạt tướng để giành chiến thắng cũng tương tự như, vì vậy nó là khởi nguồn của trò chơi vũ khí, sau này được chuyển thể thành một trò chơi chiến thuật thuần túy mà không cần ném hay nhặt. Thời nhà Đường lại trở thành cờ Baoying, và nó được du nhập vào Ấn Độ và phát triển thành Chaturan. Sự kế thừa này đã bị nghi ngờ bởi các học giả Trung Quốc như Yang Yin Zhen, Zhang Ruan, bởi vì Beizhou Xiangxi, và Baoying rất khác nhau về luật chơi, quân cờ hay bàn cờ 

Cờ tướng và những lý giải lịch sử khác
Cờ tướng và những lý giải lịch sử khác

Các di tích khảo cổ học khẳng định quân cờ Liubo không phải nguồn gốc cờ tướng như đã nhận định, do đọc nhầm thành “Shantang Si Kao” nên đã nhầm lẫn giữa 樗 樓 và 樗 樹 là tên của quân cờ Liubo, và nhầm lẫn việc giết tướng với các tướng của trò chơi cờ vua. Giết tướng là để cướp cá của đối phương hoặc ngăn chặn đối phương. Chiến lược kiếm được cá, không phải điều kiện chiến thắng trong cờ Liubo còn cờ tướng thì khác.

Trong tạp chí "Nghệ thuật cờ vua của Liên Xô" số tháng 1 năm 1984, Tiến sĩ Cherevka, nhà nghiên cứu tại Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô, đã đăng một bài báo nói rằng cờ vua bắt nguồn từ tư tưởng của Sách Dịch, với tổng số 64 ô lưới tương ứng với 64 quẻ, và màu đen và trắng tương ứng với Âm Dương.

Các học giả chỉ ra rằng ở Trung Quốc cổ đại không có mô hình cờ đen và trắng, bằng chứng cho cái gọi là bàn cờ đen trắng đến từ "Bộ sưu tập hoa văn Gu Jin", là một đồ vật hiện đại được đưa vào chế tạo bởi nhà Thanh. Nhà sử học Trung Quốc, Liu Wenzhe cho rằng tất cả các loại cờ đều có nguồn gốc từ Âm Dương Bát quái của Kinh Dịch, Tư tưởng Ngũ hành của nhà Tây Chu, Hetu và Luoshu của nhà Tống.

cờ Liubo không phải nguồn gốc cờ tướng như đã nhận định
Cờ Liubo không phải nguồn gốc cờ tướng như đã nhận định

Như vậy là chúng ta cơ bản đã tìm hiểu được các thông tin về nguồn gốc cờ tướng cùng những lý giải đim kèm. Từ đó ta cũng nhận ra rằng, chính từ sự phát triển của cờ tướng này đã dẫn đến sự ra đời của nhiều trò chơi “cờ” khác trên thế giới. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, đã giúp bạn giải thích được nguồn gốc cờ tướng cũng như những ý nghĩa của trò chơi hấp dẫn này. 

bài viết liên quan [VSYNC là gì] Game thủ nên bật hay tắt VSYNC trong khi chơi game

SYNC là một thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều nếu như bạn sử dụng ứng dụng 3D hoặc trong chơi game, hay cũng có thể bạn gặp tùy chọn khá lạ trong cài đặt video. Có rất nhiều người chưa biết VSYNC là gì và tại sao nó lại xuất hiện? Tác dụng của nó là gì? 

VSYNC là gì

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype