quay lại Quay lại
Tin tức

Các thế cờ hay được chia sẻ từ bậc quân sư cờ tướng

lịch
09/01/2021 • 04:52:26 PM

Trò chơi cờ tướng được đánh giá là một trong những trò chơi trí tuệ đỉnh cao, không chỉ kén chọn người chơi mà còn có khả năng rèn luyện tư duy cho bất cứ ai kiên trì chơi và nghiên cứu thể loại này. Muốn chơi được cờ tướng, chúng ta cần phải có hiểu biết về các thế cờ của game. Vậy cờ tướng có những thế cờ nào ? Những thế nào được đánh giá là thế cờ hay đáng được quan tâm nhiều nhất?

Nạp thẻ game online

Trong nội dung bài viết này, muathe123.vn sẽ gửi tới bạn những thông tin thú vị nhất về các thế cờ hay của một thú chơi tao nhã đậm chất trí tuệ này nhé. Những tao nhân mặc khách trung thành bộ môn cờ tướng hoặc thậm chí là người có ý định chinh phục mọi thế cờ có thể thông qua nội dung của bài viết mà càng trở thành cao thủ của làng cờ tướng nhé.

Cờ tướng vốn được chia làm 3 giai đoạn đặc trưng được gọi lần lượt là khai cuộc, trung cuộc, tàn cuộc. Mỗi giai đoạn này đều có những thế cờ thú vị, người chơi hiểu được các thế cờ đó sẽ có cơ hội thắng ván nhiều hơn.

1. Các thế cờ hay khi khai cuộc

1.1. Thế phản công mã

Gọi một cách mĩ miều hơn thế thế cờ này còn có tên gọi như "Bán bích sơn hà", "giáp pháp bình phong", chính là một thế cờ có sử dụng cả hai quân Mã đi lên vị trí chính diện và có một Pháp đặt trong từ trước đó. Như vậy tạo ra thế cuộc: Pháo giữ Mã, quân Sĩ lại giữ Pháo, quân Xe sẽ giữ quân Mã còn lại.

Nếu bạn đã quen thuộc với bàn cờ tướng và các quân cờ thì có thể hình dung thế cờ của Bán bích sơn hà như sau:

Thế cờ phản cung mã
Thế cờ phản cung mã

Với thế cờ này, người chơi sẽ có thể khai cuộc vô cùng linh hoạt, tạo ra sự quyết liệt ngay từ đầu vì bạn có thể chuyển đổi thế trận một cách dễ dàng bất cứ khi nào, những quân cờ đều sẽ mang căn và ở trong thế bảo vệ lẫn nhau. Đặc điểm của thế cờ này đó là được phòng ngự vô cùng chặt chẽ, luôn có khả năng phản công nhanh chóng qua các chiến thuật phục kích, du kích hoặc là bắt chết địch bằng nhiều đòn hiểm.

Xem thêm: Cách tính nước đi trong cờ tướng siêu hay dành cho người mới học

1.2. Thế Bình phong Mã trong cờ tướng

Các thế cờ hay khi khai cuộc cờ tướng không thể thiếu thế Bình Phong Mã. Thế cờ này cho 2 quân Mã đi vào vị trí chốt đầu để giữ, bảo vệ các quân khu vực trung lộ. Thế cuộc được tạo ra sẽ mang đến khả năng chống lại quân Pháo đầu của địch rất tốt, đồng thời cũng mang đến cho người chơi một thế trận ổn định nhất.

Bình phong Mã thường được sử dụng trong các cuộc thi đấu cờ tướng lớn. Bạn có thể hình dung thế cờ này thông q ua hình ảnh bên dưới:

Các thế cờ hay - Bình phong Mã
Các thế cờ hay - Bình phong Mã

1.3. Uyên ương Pháo

Một cái tên khá mĩ miều, phải chăng chiến thuật mà thế cờ này mang lại cũng “ngoài mềm mại, trong cứng rắn” như cách chúng ta đặt tên? Uyên ương pháo còn được gọi là Tây Tạng quyền, chính là một thế cờ có xuất xứ từ Tây Tạng. Điểm đặc biệt của Uyên ương Pháo đó là không ra quân Xe với mục dích giữ Pháo mà lại đi quân Xe lên 2 bước sau đó mới tìm cách để có thể hạ được Pháo địch lùi một bước. Dễ dàng nhìn ra mục đích của nước đi này đó chính là chuyển hai Pháo về cùng phía để tạo thế vừa phòng thủ vừa cản quân Xe phải quay vào hoặc giữ phía địch không thể xuất Xe ra.

Mua thẻ cào điện thoại online

Thế cờ Uyên ương Pháo
Thế cờ Uyên ương Pháo

2. Các thế cờ hay có thể chơi ở các ván trung cuộc

2.1. Thế cờ Thí quân tranh tiên

Thế cờ này có đặc điểm là dùng quân cờ để làm mồi, dụ quân địch sa lưới. Mục đích chính đó là phát động sự tấn công. Dựa vào 2 nội dung này, người chơi có thể tùy cơ ứng biến các nước đi để tạo ra thế thí quân tranh tiên.

2.2. Thế Thí quân sát cục

Nếu như khai cuộc có nhiều thế cờ được gọi tên khá mĩ miều thì có vẻ bước vào trung cuộc ván cờ, tên gọi đã chuyển đổi theo phong cách đậm hào khí chiến đấu hơn, cách gọi mạnh mẽ hơn như vừa thúc giục, vừa tạo ra bầu không khí tranh cờ quyết liệt của các bên. Nghe đến thế Thí quân sát cục, chúng ta dường như cảm thấy có một tinh thần chiến đấu vô cùng quyết liệt đang diễn ra, cần người chơi phải quyết đoán, nhanh tay nhanh mắt để chiếm thế thượng phong.  

Thế Thí quân sát cục
Thế Thí quân sát cục

Mục đích chính của thế cờ này chính là tạo lợi thế tấn công mạnh vào thế “thí quân nhập cục” của địch. Đúng như những gì chúng ta đã mô tả ở cách gọi tên, đây là một thế cờ mang tính công kích, sát phạt mạnh nhất, vận dngj lực Mã sát thương lớn nhất khi người chơi dùng đến chiến thuật thí quân.

Ở nước cờ 7, quân cờ Đen sẽ đưa quân Xe tới vị trí tượng. Mục đích của việc làm này chính là tạo ra một đòn tâm lý lớn công kích đối thủ. Đến nước cờ 12, quân cờ Đỏ sẽ sử dụng chiến thuật thoái quân Mã về nhằm tạo điều kiện để quân Pháo bắt quân Xe. Xe 7 thoái một là một cách phản đòn khá hợp lý nhưng sẽ không tốt cho lắm vì vừa không ăn được Mã lại bị bắt chết Xe.

Nạp thẻ điện thoại online

2.3. Thế cờ Xa Mã ngang dọc thí Pháo đoạt tiên

Thế cờ này được hiểu và chơi như thế nào?

Ở nước đầu tiên, quân đỏ sẽ đưa quân Chốt ra trước quân Pháo còn quân đen sẽ tiến theo thế Xa thí pháo đoạt tiên. Thế cờ có vẻ khá hiểm hóc. Bạn cần phát triển các nước đi như sau để giải thế cờ này.

Ở nước cờ 4, quân đen đưa quân Mã tiến đến vị trí M6.4 để đứng sát quân Mã đỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc cao thủ cho rằng, thế này nên đưa đến vị trí B3.1 thì sẽ có nhiều lợi thế hơn. Tiếp tục, quân Pháo đỏ đầu yết Mã đứng tại X8 sẽ khiến địch không thể đi xa hơn vào thế cờ của ta được nữa.

Tốc thắng nhờ thế cờ tướng hay
Tốc thắng nhờ thế cờ tướng hay

Ở nước cờ 6, quân Pháo được đi 5 -1 để có thể Đoạt thủ biên có lực và linh hoạt hơn.

Nước cờ thứ 7, phía quân đỏ sẽ đi Mã 2 và tiến 1, hoặc cũng có thể sửa thành đi P3/1 – giữ Xe phía tay trái, tiếp tục đi nước cờ M8/9. Muốn đến được nước cờ 10 thì cần kéo quân Pháo, đánh Kép đoạt lại một Mã.

Xem thêm: Game đánh chắn đổi thưởng – Vừa giải trí lại mang về giải thưởng

2.4. Đổi quân tranh tiên

Đổi quân tranh tiên là một trong số các thế cờ tướng hay, cơ bản ở trung cuộc ván cờ. Ở thế cờ quân bằng, việc đổi quân chính là cách tốt nhất và nên được tiến hành trước tiên để có thể tạo ra được thế chiến thắng cho các nước đi sau. Trong khi quân cờ đỏ vào thế Xa dọa sát Pháo thì quân đen lại tạo được thế đột phá và đổi quân.

Những thế cờ tướng hay
Những thế cờ tướng hay

Ở nước cờ 3, quân cờ đen sẽ được quân Pháo trấn đầu, giam Xe đỏ, giành được ưu  thế lớn. Ở nước cờ 10 thì quân đen có thể đổi Pháo để làm cho thế cục được giản hóa với nhiều chốt.

Còn rất nhiều các thế cờ hay khác mà người chơi có thể vận dụng để luôn giành lợi thế và chiến thắng khi chơi hoặc thi đấu cờ tướng. Chẳng hạn như ở khai cuộc còn có thế Bản đồ nghịch Pháo, Thuận Pháo, Nghịch Pháo, Quy Pháo bối; ở thế trung cuộc chúng ta chưa kể tới thế Phế tượng đoạt thế, Đổi quân giành thế. Tất cả những thế cờ này đều có thể giúp người chơi chủ động linh hoạt tạo ra thế khó cho đối thủ như một sự giăng bẫy khó lường. Vậy nên hãy nắm bắt thật tốt những thế cờ này để cuộc tranh tài cờ tướng của bạn thú vị hơn.

bài viết liên quan Thông tin về luật chơi cờ thú

Tìm hiểu về luật chơi cờ thú sẽ mang đến cho bạn những thông tin vô cùng hữu ích để có thể tự tin tham gia vào các cuộc vui ngày hội, trong đó cờ thú là một trong những trò chơi tiêu biểu được tổ chức ở rất nhiều địa phương. Luật chơi cờ thú sẽ không còn phức tạp như trong tưởng tượng của bạn nữa nếu như click và khám phá ngay nội dung bài viết này.

Luật chơi cờ thú

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype