quay lại Quay lại
Tin tức

Cách chơi con quay yoyo - Trò chơi tuổi thơ của trẻ em Việt Nam

lịch
22/08/2022 • 08:29:38 AM

Cách chơi con quay yoyo không còn xa lạ gì với người chơi Việt Nam. Đây là một món đồ chơi tuổi thơ của rất nhiều thế hệ học sinh. Tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ trò chơi này ngày càng bị mai một có những bạn trẻ muốn học lại cách chơi nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Thấu hiểu được điều đó muathe123.vn đã tổng hợp những cách chơi yoyo phổ biến và cơ bản nhất để gửi đến bạn trong bài viết này.

1. Tổng quan về trò chơi con quay yoyo

Con quay yoyo chắc không còn xa lạ đối với mỗi người dân Việt Nam ắt hẳn nó đã trở thành kỷ niệm tuổi thơ một thời của mọi người. Ngày xưa trẻ con không có quá nhiều đồ chơi như bây giờ nên việc có một chiếc yoyo chơi là một điều xa xỉ.

Chơi nhiều là thế nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi chiếc con quay thú vị như này có nguồn gốc từ đâu? Con quay yoyo là một món đồ chơi cổ điển có nguồn gốc tại đất nước Hy Lạp xinh đẹp từ 500 năm trước đây. Tại đây bạn không khó có thể bắt gặp những nét vẽ chạm khắc hình thù của con quay yoyo trên những bình hoa lọ cổ đại có niên đại từ 500 năm trước Công nguyên. Tiếp đó yoyo tiếp tục chu du làm niềm vui cho những đứa trẻ tại phương Tây, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Và thực sự yoyo đã trở thành cơn sốt đồ chơi trên toàn thế giới vào thời điểm đó và có nhiều cuộc thi dành cho trò chơi này.

Con quay yoyo
Con quay yoyo

Có nhiều người chơi yoyo lâu như vậy chắc hẳn không phải ai cũng biết cấu tạo của con quay yoyo. Sau đây là những kết cấu của con quay yoyo mà muathe123.vn tìm hiểu được.

2. Cấu tạo và phân loại của con quay yoyo

2.1. Cấu tạo của con quay yoyo

- String: dây yoyo

- O’ring: miếng tròn tròn gắn vào quanh trục của yoyo - đây là bộ phận cực kỳ quan trọng trong con quay yoyo

- Bind: Làm cho yoyo lên dây

- Gap: khe giữa của yoyo

- Bearing: vòng bi

- Cap: Hình ảnh bề mặt của yoyo

- Rim: đường viền mép của yoyo

- Lube: lọ dầu tra yoyo

- Trich: chiêu của yoyo

Cấu tạo của con quay yoyo
Cấu tạo của con quay yoyo

2.2. Phân loại con quay yoyo

2.2.1. Single String (1A)

Đây là một loại yoyo có trọng lượng nặng, hai khe giữa khá rộng nên trong quá trình chơi việc thu dây có thể sẽ gây khó khăn cho người chơi. Khi chơi loại con quay này người chơi phải cực kỳ khéo léo để có thể thu lại được dây khi thả xuống.

2.2.2. Double Looping (2A)

Nếu bạn là người bắt đầu chơi và chưa biết cách chơi cho khéo léo thì double looping là con quay dành cho bạn. Đặc trưng của loại con quay này là trọng lượng nhẹ, 2 khe hẹp nên việc chơi cũng rất dễ phù hợp với cả những mới bắt đầu tập chơi. Người chơi phải có cảm dây tốt để điều chỉnh yoyo đi đúng hướng như mình muốn.

Double Looping (2A)
Double Looping (2A)

2.2.3. Double Strings (3A)

Sau một thời gian double looping trình độ của bạn đã trở nên chuyên nghiệp hơn thì double strings là đối tượng bạn nên thử sức. Double strings là một thể chơi khá chuyên nghiệp dành cho những tay chơi “cứng” vì khi chơi sẽ cầm 2 loại yoyo loại 1A hai tay, khi chơi đan xen vào nhau tạo ra các hình thù thú vị. 

2.2.4. Offstring (4A)

Offstring đây là loại yoyo gần giống với loại 1A nhưng to hơn và độ nhạy cảm cũng cao hơn nhiều. Khi bạn chơi loại yoyo này chúng ta không cần buộc dây vào trục mà để rời hẳn ra sau đó tung yoyo lên trời và tạo ra những động tác thú vị khác nhau.

2.2.5. Freehand (5A)

Theo từng năm tháng trải qua 4 đời con quay yoyo thì Freehand được coi là đời con quay yoyo có biến thể mới nhất bởi sợi dây không buộc ở đầu ngón tay nữa mà buộc vào quân xí ngầu. Đối với thể loại con quay này bạn sẽ phải có kỹ năng chơi vô cùng tốt để điều chỉnh hướng đi của con quay theo đúng như ý muốn của mình.

Xem thêm: Game Siêu Cấp Ngân Hà - Trở thành chiến binh dải ngân hà dũng mãnh

3. Những kỹ năng cần thiết để chơi con quay yoyo 

3.1. Kiểm tra hệ thống ổ trục yoyo

Muốn chơi được yoyo thuần thục trơn tru thì việc ổ trục của yoyo phải  hoạt động tốt thường xuyên. Vậy nên trước khi chơi bạn hãy kiểm tra hệ thống con quay yoyo thật kỹ bằng cách mở yoyo của bạn bằng cách xoắn 2 nửa ra xa nhau. Yoyo từng có dây thắt nút xung quanh trung tâm nhưng bây giờ nhà sản xuất đã sản xuất một hệ thống ổ trục. Với hệ thống này bạn có thể sẽ thấy sợi dây chỉ được quấn quanh trung tâm và yoyo có thể quay mãi đến ở cuối sợi dây. 

Việc kiểm tra hệ thống ổ trục sẽ giúp bạn biết được dây có rối hay không để gỡ ra giúp cho việc chơi hay tạo hình trở nên linh hoạt hơn. Nếu không kiểm tra kỹ trong quá trình chơi rất dễ khiến dây bị rối ảnh hưởng đến quá trình tạo hình khi chơi. Hãy kiểm tra kỹ hệ thống ổ trục bạn nhé.

Kiểm tra hệ thống ổ trục yoyo
Kiểm tra hệ thống ổ trục yoyo

3.2. Cách chọn dây yoyo

Phần dây yoyo chúng ta nên dùng loại dây 100% poly hoặc 50% poly và 50% cotton đối với những loại yoyo trên. Còn riêng với loại 2A thì nên sử dụng loại dây 100% cotton. Việc chọn dây này sẽ giúp cho việc hoạt động của con quay linh hoạt hơn rất nhiều.

3.3. Cách buộc dây yoyo

Có rất nhiều bạn chơi yoyo khi bị tuột dây trong quá trình chơi đã không biết cách xử lý làm sao hoặc khi buộc nhưng không đúng cách vẫn không làm cho yoyo quay được. Đầu tiên bạn hãy cầm 1 đoạn dây rồi luồn vào vòng giữa của vòng dây và luôn luôn để ở dây ở đốt đầu tiên của ngón giữa. Việc buộc như này vô cùng đơn giản và giúp cho con quay của bạn hoạt động bình thường trở lại.

3.4. Cách cuộn dây yoyo

Việc cuộn những lượt dây đầu dễ khiến dây yoyo chưa có độ tựa rất dễ bị khó cuộn lại. Bạn hãy buộc vào ngón tay của tay cầm yoyo đầu đoạn dây, tay kia cuộn dây cho đến khi đủ ma sát thì thả ngón tay ra và tiếp tục cuộn. 

3.5. Cách cầm yoyo

Lưu ý: nếu bạn cảm thấy dây yoyo hơi dài quá bạn hãy áng chừng độ dài thích hợp rồi cắt để phù hợp với nhu cầu chơi của bản thân. Chơi yoyo bạn sẽ phải cầm yoyo ở tay thuận nên khi thuận tay nào hãy cầm tay bên đó nhé. Nếu thuận tay phải thì cuộn dây theo chiều kim đồng hồ ngược lại nếu thuận tay trái hãy cuộn dây ngược chiều kim đồng hồ.

Cách cầm yoyo
Cách cầm yoyo

4. Các bước chơi con quay yoyo

4.1. Cách đặt dây yoyo

- Hãy đặt dây yoyo vào giữa ngón tay giữa của bạn đồng thời trượt miếng tròn tròn gắn vào quanh trục của yoyo hay còn được gọi là O’ring. Cách tốt nhất là hãy giữ quanh đốt ngón tay giữa của bạn gần đầu ngón tay bạn sẽ dễ dàng thao tác hơn trong việc tạo hình khi chơi.

Hãy hướng lòng bàn tay của bạn lên trên khi yoyo trong lòng bàn tay của bạn hãy giữ lấy nó trong khoảng này để bắt đầu các thao tác sau này.

Cách đặt dây yoyo
Cách đặt dây yoyo

4.2. Thả yoyo

Khi đã giữ được thằng bằng dây con quay trên đốt ngón tay giữa bạn hãy đẩy cánh tay của bạn xuống, thả yoyo và dang rộng các ngón tay của bạn, hướng chúng xuống một chút trong khi bạn ném yoyo xuống đồng thời xoay lòng bàn tay bạn xuống sàn để yoyo trở lại. 

Xem thêm: Game Truyền Thuyết Xạ Thủ - thể hiện kỹ năng xạ thủ đỉnh cao của bạn

4.3. Kéo mạnh yoyo

Khi bạn kéo mạnh yoyo chiều hướng đi xuống hoàn toàn bạn có thể kéo mạnh nó trở lại và tay của bạn sẽ co giật nhẹ vì độ xoáy mạnh của yoyo. Ngay sau đó yoyo sẽ hoàn toàn nằm ngay trong tay bạn, bạn không cần phải nắm lấy nó hoặc tìm cách bắt lấy nó việc của bạn chỉ cần giữ cánh tay ở vị trí của nó.

4.4. Lặp lại 

Đó là những quy luật chuyển động cơ bản của yoyo khi chơi. Trong quá trình chơi bạn có thể lặp đi lặp lại để tạo điểm tựa thế thăng bằng trong khi chơi. Từ những kỹ năng cơ bản này bạn hoàn toàn có thể sáng tạo ra nhiều những kỹ năng, thủ thuật cách chơi mới của riêng bản thân.

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết nhất dành cho những người mới chơi yoyo và những kỹ năng cần thiết dành cho ai chưa có nền cơ bản tốt khi chơi. 

Hy vọng qua bài viết này có thể giúp ích cho các bạn trong quá trình nghiên cứu học hỏi khi chơi yoyo. Những kiến thức tổng quan trên về cách chơi con quay yoyo do muathe123.vn tổng hợp và sưu tầm được giúp cho người có cái nhìn sâu rộng hơn món đồ chơi tuổi thơ này. Hãy đón đọc muathe123.vn hàng ngày để cập nhật nhiều thông tin mới nhất nhé.

bài viết liên quan Những tướng nữ mạnh nhất liên quân bạn đã biết chưa?

Chơi liên quan đã lâu nhưng có thể bạn chưa biết những vị tướng nữ mạnh nhất trong game này. Ngoài những vị tướng thủ lĩnh mạnh còn có những vị tướng nữ làm nên những thắng lợi lẫy lừng giúp cho việc chơi game thú vị kích thích hơn rất nhiều. Hãy cùng muathe123.vn tìm hiểu những tướng nữ mạnh nhất game liên quân nhé!

Tướng nữ mạnh nhất liên quân

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype