quay lại Quay lại
Tin tức

Hướng dẫn chi tiết cách chơi Pokemon Firered cho người mới

lịch
14/04/2022 • 10:07:29 AM

Pokemon Firered là một trong những phiên bản nổi tiếng nhất của dòng game Pokemon. Một hành trình phiêu lưu cực kì cuốn hút đã níu chân của vô số game thủ mọi lứa tuổi đang chờ đón phía trước. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách chơi Pokemon Firered để có thể dễ dàng vươn tới vị trí huấn luyện viên mạnh nhất Kanto nhé.

 

1. Bạn biết gì về Pokemon Firered?

Trước khi bước vào cuộc hành trình khám phá và chinh phục thế giới của Pokemon Firered, bạn sẽ cần chuẩn bị tâm lý để đối mặt với rất nhiều thử thách. Vậy bạn có phải là một người chơi kỳ cựu của thế giới Pokemon? Hay bạn mới chân ướt chân ráo tiến vào thế giới này? Dành cho những lính mới hoặc đã lâu chưa quay lại, chúng ta hãy cùng trao đổi một cái nhìn tổng quan để bạn hình dung được hành trình tiếp theo sẽ phải đi nhé. Còn với các cựu binh, hãy cùng ôn lại và cảm thán một chút cũng rất thú vị phải không nào?

1.1 Thế giới của Pokemon Firered

1.1.1. Một thế giới rộng lớn với nhiều màu sắc

Thế giới của Pokemon Firered là một thế giới hư cấu, nơi con người chung sống cùng các sinh vật thông linh có sức mạnh đặc biệt mà họ gọi là Pokemon. Toàn bộ thế giới là nhiều loại địa hình phù hợp cho các loại pokemon sinh sống. Con người tập trung trong các thị trấn, đô thị sầm uất. Họ thu phục, nuôi nấng và sử dụng pokemon vào nhiều mục đích, trong đó có chiến đấu. đó là nền tảng làm nên tựa game chiến đấu Pokemon.

Thế giới Pokemon
Thế giới Pokemon

1.1.2. Pokemon - Giống loài kỳ lạ và mạnh mẽ

Pokemon là tâm điểm của thế giới, chúng là trọng tâm trong câu chuyện và là nguồn sức mạnh của người chơi khi vươn mình trở thành nhà vô địch. Tính tới thời điểm hiện tại, thế giới Pokemon có tới 809 loài, mỗi loài có hình dạng và năng lực riêng biệt. Pokemon có 18 hệ thuộc tính từ băng lửa nước… đến bí ẩn như tâm linh bóng tối.

Pokemon là những sinh vật đáng yêu nhưng cũng mạnh mẽ vô cùng
Pokemon là những sinh vật đáng yêu nhưng cũng mạnh mẽ vô cùng

Con người sử dụng Pokeball để bắt và thu phục pokemon. Pokeball có 5 loại từ thông thường đến cao cấp. Pokemon càng mạnh thì cần pokeball tương ứng để thu phục.

1.1.3. Tiềm năng phát triển của thế giới Pokemon là không giới hạn

Kể từ lần đầu ra mắt vào năm 1996 trên hệ máy gameboy, bằng sức hút to lớn từ thế giới giả tưởng đã đưa Pokemon trở thành dòng game bán chạy thứ hai toàn cầu chỉ sau Mario cũng của Nintendo. Tính đến tháng 12 năm 2016, thương hiệu game Pokemon đã bán ra hơn 279 triệu bản trên toàn thế giới.

Xem thêm: Game Pokemon đại chiến huyền thoại chi tiết nhất mọi thời đại

1.2. Pokemon Firered

1.2.1. Sống lại huyền thoại từ quá khứ

Là phiên bản làm lại của tiền bối Pokemon Red and Blue ra đời từ năm 1996. Có thể nói sự cải tiến về đồ họa và âm thanh, những khu vực mới được thêm vào khiến cho Firered và Leafgreen trở thành hai tựa game hoàn toàn mới. Thế giới đó thú vị hơn, giàu sức sống hơn và đặc biệt là đầy màu sắc so với phiên bản 1996.

Tái sinh huyền thoại 1996
Tái sinh huyền thoại 1996

1.2.2. Thành công thương mại trên toàn cầu

Ra mắt tháng 1 năm 2004 tại thị trường Nhật Bản trên hệ máy Game Boy Advance, sau đó lần lượt là tháng 8 và 9 tại thị trường Châu Âu và Bắc Mĩ. Firered cùng người anh em Leafgreen của mình được đánh giá rất cao từ cả giới phê bình và người chơi với hơn 12 triệu bản được bán ra. Điều đó cho thấy sức hút to lớn của thương hiệu Pokemon và chất lượng của Firered cùng Leafgreen là rất tốt. 

Giờ đây chúng ta có thể thưởng thức Pokemon Firered ngay trên PC thông qua các phần mềm giả lập game boy.

Bạn chắc hẳn rất háo hức được dấn thân vào hành trình chinh phục thế giới của Pokemon Firered phải không? Nhưng để sinh tồn trong thế giới này không hề đơn giản. Người chơi sẽ cần chuẩn bị rất nhiều thứ trước khi khiêu chiến những kẻ địch mạnh mẽ nhất. Sau đây mình sẽ hướng dẫn cho bạn cách chơi Pokemon Firered kèm theo một số gợi ý giúp bạn có thể bắt đầu dễ dàng hơn nhé.

2. Cách chơi Pokemon Firered và những bí quyết có thể bạn chưa biết

2.1. Những điều cơ bản của Pokemon mà bạn cần phải biết là gì?

2.1.1. Cơ chế điều khiển

Cơ chế điều khiển
Cơ chế điều khiển

Mở đầu trò chơi bạn sẽ được chọn giới tính nhân vật của bản thân. Sau đó hãy đặt một cái tên và hành trình của chúng ta bắt đầu. Game cho chúng ta một góc nhìn từ trên cao. Bạn có thể điều khiển nhân vật với 4 chiều chuyển động, thao tác chọn huỷ và vào menu của trò chơi. Tại đây bạn có thể tùy chỉnh các tính năng cấu hình của pokemon, vật phẩm và cài đặt trò chơi của mình.

2.1.2. Tính năng chiến đấu

Dù đã ra đời từ khá lâu nhưng phương thức chiến đấu của dòng game Pokemon vẫn không có nhiều thay đổi. Vẫn là phong cách chiến đấu theo lượt với những tùy chọn đa dạng trong chiến thuật. Khi người chơi gặp pokemon hoang dã hoặc bị HLV khác thách đấu, màn hình sẽ chuyển sang sân đấu nhỏ hiển thị pokemon của bạn và pokemon tham gia. Người chơi có thể chọn các chiêu thức của pokemon để thi triển, chuyển đổi pokemon, sử dụng vật phẩm hoặc đào tẩu tùy trường hợp. Mỗi pokemon có 1 cột HP hiển thị lượng máu. Khi Hp về 0 pokemon sẽ ngất xỉu và không thể chiến đấu được nữa, bạn sẽ cần hồi sinh nó mới có thể sử dụng. Chiến đấu kết thúc khi toàn bộ pokemon của 1 trong 2 bên bị loại. Nếu đối phương thua cuộc, pokemon của bạn sẽ nhận được một lượng exp. Pokemon tích lũy exp để lên cấp, khi cấp đủ cao pokemon có thể tiến hoá. Trong trò chơi có một vật phẩm gọi là đá tiến hoá. Có một số loài pokemon đặc biệt có nhiều hướng tiến hoá tuỳ loại đá người chơi sử dụng.

Màn hình chiến đấu quen thuộc
Màn hình chiến đấu quen thuộc

2.1.3. Những bụi cỏ không hề an toàn

Khi di chuyển khắp bản đồ bạn sẽ thấy có những bụi cọ rải rác có lớn có nhỏ. Nếu di chuyển vào đó sẽ có xác suất bạn gặp phải những pokemon hoang dã.

Khi chiến đấu cùng pokemon hoang dã, bạn có thể sử dụng pokeball để thu phục chúng và sử dụng. Pokemon càng mạnh càng khó bắt, thậm chí nó có thể khoá không cho bạn đào tẩu, hãy cẩn trọng.

Xem thêm: Cách chơi Pokemon Go từ A - Z dành cho người mới

2.2. Câu truyện của Pokemon Firered

Bối cảnh của Firered diễn ra ở khu vực Kanto, địa phương sinh sống của một phần dân cư trong thế giới Pokemon. Khu vực này bao gồm nhiều loại địa hình phù hợp cho các loại pokemon sinh sống, các thị trấn vắng vẻ và thành phố sầm uất. Chạy khắp bản đồ là hệ thống tuyến đường giao thông cho người chơi di chuyển.

2.2.1. Pallet town nhỏ bé

Tại ngôi làng Pallet town nhỏ xinh bên bờ biển, bạn sẽ được vị giáo sư hiền lành nhà bên tặng cho 1 pokemon mà bạn được chọn giữa 3 hệ cỏ, nước và lửa. Hãy chọn chú pokemon bạn thích, chiến thắng trận chiến đầu tiên với Gary và bắt đầu hành trình. Tiếp tục đi về phía bắc bạn sẽ tới Viridian City.

Cuộc hành trình bắt đầu từ góc nhỏ của thế giới
Cuộc hành trình bắt đầu từ góc nhỏ của thế giới

Sau khi tới Viridian City bạn sẽ hoàn thành 1 nhiệm vụ và được giáo sư tặng cho 1 chiếc pokedex. Đây là thiết bị hoạt động giống như một bách khoa toàn thư về pokemon, chứa đựng thông tin chi tiết của mọi loại Pokemon người chơi từng gặp. Đảm bảo bạn đã lấy được Pokedex rồi mới bắt đầu khám phá nhé.

Trên đường đi bạn sẽ bắt gặp một số địa phương bí mật. Các khu vực này chỉ mở ra khi bạn sở hữu vật phẩm đặc biệt hoặc một trong những pokemon bạn mang theo có được kỹ năng nào đó. Hãy quay lại khi thích hợp, đừng bỏ qua chúng vì có thể chờ bạn là một phần thưởng hậu hĩnh đấy. Tiếp tục thu thập tài nguyên, chiến đấu thăng cấp cho pokemon, thu phục những loại pokemon mới, khám phá các khu vực và bạn sẽ dần dần nhìn thấy toàn bộ thế giới của Firered. 

2.2.2. Đối thủ đa dạng có ở khắp nơi nên hãy coi chừng

Trong suốt trò chơi bạn sẽ gặp rất nhiều các HLV khác trên đường đi, đó có thể là một người nông dân, một tên tội phạm hoặc một vị giám đốc bảnh bao. Chiến thắng họ và đôi khi bạn sẽ nhận thêm những món quà bất ngờ ngoài exp cho pokemon của mình. 

Kanto có tất cả nhiều bản đồ khác nhau, trong đó tại 8 địa điểm lớn sẽ xuất hiện các Gym. Đây là nơi tập trung các HLV mạnh nhất của thành phố đó. Vượt qua thử thách và đánh bại họ để thu thập đủ 8 huy hiệu phòng Gym, bạn sẽ được tham gia Pokemon League. Đây là nơi những HLV giỏi nhất khu vực tranh tài để tìm ra người vô địch. 

Trong hành trình của mình, bạn cũng sẽ đụng độ với Team Rocket, 1 tổ chức tội phạm lạm dụng pokemon với mục đích xấu. Chúng tìm cách thu thập các pokemon quý hiếm khắp nơi. Sau cùng sẽ có 1 trận chiến giữa bạn và tên trùm khét tiếng Giovanni của tổ chức này, hãy chuẩn bị thật kỹ trước khi đối đầu hắn nhé.

2.2.3. Khu vực mới, thử thách mới và phần thưởng mới

Gần cuối cốt truyện, người chơi có thể đến được quần đảo Sevii không có trong bản Red and Blue 1996. Nơi đây có những Pokemon mới và nhiều thứ để bạn khám phá trước khi có thể tuyên bố phá đảo thế giới của Firered. Trên quần đảo Sevii cũng sẽ mở ra một phần cốt truyện mới và có sự kết nối đến phiên bản Pokemon Ruby and Sapphire.

Với một phần tóm tắt như trên chưa đủ để nói hết những thứ bạn sẽ gặp trong trò chơi. Vẫn còn những hoạt động khác rất thú vị và hàng loạt sự kiện bất ngờ chờ đợi bạn khám phá, mình sẽ không spoilt toàn bộ và tước đi sự tò mò của bạn đâu. Nhưng mình sẽ cho bạn một vài gợi ý có thể sẽ hữu ích cho chuyến hành trình của bạn đấy.

3. Một vài gợi ý giúp bạn nhanh chóng trở thành huấn luyện viên pokemon xuất sắc

Để cuộc hành trình của bạn diễn ra thuận lợi và vui vẻ hơn, mình sẽ bật mí một vài điều bạn nên chú ý. Tận dụng chúng và mình đảm bảo bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất.

3.1. Chiến thuật phù hợp và đừng quên dùng vật phẩm nhé

3.1.1. Pokemon cũng có khắc chế sao?

Đúng vậy đấy, mỗi loại Pokemon có thuộc tính và sức mạnh khác nhau. Giữa các thuộc tính pokemon đều có sự tương khắc rõ rệt. Nếu pokemon của bạn bị khắc hệ so với pokemon đối phương, bạn sẽ bị giảm đáng kể sức tấn cống thậm chí không thể phản kháng. Do vậy, khi tới một vùng đất mới, hãy chú ý đặc điểm địa hình và những pokemon thường được sử dụng của cư dân tại đây. Hãy sử dụng pokemon có hệ tương khắc và bạn có thể chiến thắng dễ dàng trong đa số giao tranh. Điều này cũng có thể áp dụng để chinh phục các phòng Gym dễ dàng hơn đấy.

3.1.2. Chiêu thức khống chế thay vì tấn công, tại sao không?

Đừng bỏ quên các chiêu thức không gây sát thương nhưng có hiệu quả khống chế, chúng cũng rất có ích khi đối đầu những đối thủ khó chịu. Hãy nắm rõ chiêu thức mà pokemon của bạn có và thay đổi linh hoạt, bạn có thể kết thúc trận chiến với không 1 vết xước nào.

3.1.3. Đừng bỏ quên vật phẩm hỗ trợ bạn nhé

Hệ thống đường trong Pokemon Firered là rất nhiều. Để di chuyển nhanh hơn, người chơi nên sử dụng các thiết bị hỗ trợ như giày chạy nhanh, xe đạp. Nếu di chuyển đủ nhanh, bạn có thể tránh được việc bị khiêu chiến trên đường đi, bớt phiền hà đi rất nhiều nếu bạn không muốn tiêu hao sức chiến đấu.

Vật phẩm hỗ trợ vô cùng có ích
Vật phẩm hỗ trợ vô cùng có ích

Khi tới những hang động hãy đảm bảo mình đã có dây thừng Escape rope và đèn pin Flash. Nếu chưa có hai vật phẩm này, hãy quay lại và hoàn thành nhiệm vụ ở các bản đồ trước đó. Mắc kẹt trong bóng tối không phải cảm giác dễ chịu đâu.

Vật phẩm mà game cung cấp cũng rất đa dạng. Từ bình hồi máu, giải độc, đánh thức đến các loại cường hóa, khắc chế. Hãy dùng chúng hợp lý vào đúng thời điểm, 1 lọ thuốc nhỏ xíu cũng có thể xoay chuyển cục diện cả trận đấu trong nháy mắt đó nha.

Xem thêm: Dragonica mobile - Nhập vai kiếm rồng đánh bại rồng quỷ

3.2. Đội hình pokemon mạnh làm sao để có?

3.2.1. Chọn lựa pokemon là bước đầu vô cùng quan trọng

Số lượng và chủng loại pokemon khá nhiều nên hãy lựa chọn cho mình một đội hình đa dạng. Phối hợp chiêu thức linh hoạt giữa hỗ trợ, khống chế và tấn công sẽ giúp đa dạng cách tiếp cận trận đấu của bạn.

Bạn cũng nên lựa chọn những loại Pokemon có tố chất vượt trội, chúng ra đòn mạnh hơn và dễ áp đảo đối phương hơn. Mình sẽ gợi ý cho bạn một số cái tên như: Gyarados tiến hoá từ con cá vô dụng magikarp mà bạn sẽ được tặng ở đầu game hoặc câu được, Alakazam tiến hoá từ Mr. Mine có khả năng khắc chế nhiều hệ, Arcanine hệ lửa chỉ thua duy nhất hệ nước,...

Ngoài ra, có một số pokemon khá thú vị như Eevee có thể tiến hoá thành 8 hình thái với thuộc tính khác nhau. Nhân vật biểu tượng Pikachu hệ điện cũng rất mạnh mà bạn nên tìm cách bắt tại Viridian Forest để vượt qua Gym của Cerulean City dễ dàng.

Đương nhiên sẽ có những Pokemon được coi là đỉnh cao sở hữu sức mạnh vượt trội và độ hiếm đứng đấu. Tại Kanto bạn có thể gặp Articuno, Zapdos, Moltres và huyền thoại Mewtwo mạnh nhất Gen 1. Chúng mạnh nhưng vô cùng khó bắt. Nếu không cẩn thận, chúng có thể tiễn cả đội hình của bạn lên bảng đếm số đấy.

Huyền thoại Mewtwo mạnh nhất Gen 1
Huyền thoại Mewtwo mạnh nhất Gen 1

3.2.2. Chịu khó cày cấp trước khi đến chiến đấu quan trọng

Hãy luyện cấp cho pokemon của bạn có level cao một chút. Pokemon level thấp sẽ bị áp chế và khó thắng các pokemon level cao, trừ khi bạn khắc hệ và chênh lệch cấp độ không quá lớn. Vậy nên đừng ngại trao đổi chiêu thức với các HLV gặp trên đường, đánh nhau với pokemon hoang dã. Cấp độ cao giúp bạn chủ động hơn để dành chiến thắng.

3.2.3. Tiết kiệm vài quả pokeball và bạn sẽ không phải hối hận

Pokemon càng mạnh tỉ lệ bắt được càng thấp. Vậy làm sao để bắt được chúng? Bạn cần lưu ý rằng, nếu thu phục thất bại, pokeball sẽ bị huỷ. Giá thành những loại pokeball cao cấp là rất đắt đỏ nên đừng dùng chúng tuỳ tiện.

Bạn có thể để pokemon dùng chiêu thức khống chế pokemon cần bắt và chúng sẽ bị tóm dễ dàng. Tuy nhiên cách này thường không hiệu quả với các pokemon mạnh. Vậy phải làm thế nào?

Điều bạn cần làm đó là tiêu hao lượng Hp của pokemon hoang dã về mức thấp nhất có thể. Lưu ý là “thấp nhất có thể”, bạn lỡ tay cho nó về 0 vậy bạn cũng không còn gì để bắt nữa. Hp pokemon càng thấp tỷ lệ bị pokeball tóm gọn càng cao. Hãy sử dụng chiêu thức cẩn thận, tính toán lượng sát thương và ném pokeball khi nào thích hợp.

Đừng lãng phí Masterball
Đừng lãng phí Masterball

Hãy dùng pokeball cao cấp khi gặp các pokemon đáng giá để sử dụng. Bạn sẽ rất khó kiếm Masterball nên hãy dùng nó với pokemon huyền thoại nhé.

3.2.4. Bách khoa toàn thư pokedex

Trong thiết bị này chứa đựng tri thức về các loại pokemon bạn đã gặp, mọi thứ từ điểm yếu tới điểm mạnh. Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng. Hãy sử dụng nó để chuẩn bị kỹ càng trước khi vào giao tranh và thu về chiến quả mãn ý nhé. 

Mọi thử thách trong thế giới Pokemon vẫn cần bạn tự mình chinh phục. Với bài viết rất dài này mình đã hưỡng dẫn cơ bản cho các bạn cách chơi Pokemon Firered, một phiên bản cực kì đáng trải nghiệm của dòng game Pokemon. Hy vọng các bạn đã có được kiến thức và những hành trang cơ bản để bắt đầu hành trình trở thành huấn luyện viên pokemon mạnh nhất Kanto. Hãy khám phá thêm những tựa game rất hay khác qua các bài viết trên website muathe123.vn nhé. Chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ cùng những chú pokemon!



 

bài viết liên quan Hướng dẫn chơi Pokemon Black 2 từ các Pokemon khởi đầu

Pokemon black 2 là một phiên bản khá nổi bật trong dòng game pokemon. Hãy cùng tìm hiểu cách chơi Pokemon Black2 qua bài viết sau đây nhé.

Hướng dẫn chơi Pokemon Black 2 từ các Pokemon khởi đầu

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype