quay lại Quay lại
Tin tức

Vẽ bàn cờ tướng - Ngọn nguồn trò chơi trí tuệ đỉnh cao

lịch
16/01/2021 • 08:17:16 PM

Vẽ bàn cờ Tướng như thế nào? Để bắt đầu chơi cờ Tướng thì bạn cần phải học cách để vẽ bàn cờ Tướng sao cho đúng chuẩn nhất. Bàn cờ Tướng chính là căn nguyên cho việc hình thành các quy luật, cách chơi cờ Tướng. Bộ môn thể thao đấu trí này có thể chơi ở bất kỳ nơi đâu, với bất kỳ ai và vào thời điểm nào? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách vẽ bàn cờ Tướng và hiểu được ý nghĩa của nó. 

Một bàn cờ tướng sẽ được chia ra làm hai phần bằng nhau và được ngăn cách bởi một khoảng trống ở giữa được gọi là Hà - sông, có thể coi đây là ranh giới giữa hai nước. Bàn cờ Tướng được kẻ thành 9 hàng dọc và 10 hàng ngang. Nếu đánh số từ 1 đến 9 từ dưới lên trên và từ trái qua phải thì vị trí bày quân sẽ bao gồm các vị trí như sau: 

Ô số 4 và ô số 5 tại hàng 1 và 2 được hợp thành 1 ô vuông lớn có được chéo và được gọi là cung Tướng. Quân Tốt được bày tại tại hàng số 4 và hàng số 7 tại các vị trí 4.1, 4.3, 4.5, 4.7, 4.9 tương tự tại hàng số 7 với các vị trí từ 7.1 cho đến 7.9. Và quân Pháo được bày tại các vị trí háng số 3 và số 8 tại các vị trí 3.2, 3.8 và 8.2, 8.8. 

Hướng dẫn cách vẽ bàn cờ Tướng chi tiết và đầy đủ nhất
Hướng dẫn cách vẽ bàn cờ Tướng chi tiết và đầy đủ nhất

Một bàn cờ tướng hoàn chỉnh sẽ được chia ra làm 64 ô và kích thước cho mỗi ô là 6,35x6,25. Bạn hãy tưởng tượng bàn cờ được đặt thẳng đứng thì các ô phía bên trên đại diện cho các quân cờ Đen, và các ô cờ bên dưới đại diện cho các quân cờ Đỏ. 

Hàng của mỗi bên được chia ra thành các tuyến khác nhau. Cụ thể từ hàng số 1 đến số 5 các tuyến lần lượt là: Tuyến đáy, tuyến áp đáy, tuyến Pháo, tuyến Tốt và tuyến Hà. Ngược lại các tuyến từ hàng số hàng số 5 đến hàng số 10 lần lượt là tuyến Hà, Tốt, Pháo, áp đáy và đáy. 

Bàn cờ cần được vẽ sao cho chuẩn kích thước tương ứng với đường kính và chiều cao của từng quân cờ. Để các quân cờ di chuyển dễ dàng hơn thì kích thước của từng ô vuông trên bàn cờ phải được vẽ một cách chuẩn xác nhất. Thông thường đường kính và chiều cao của mỗi quân cờ sẽ dao động trong khoảng từ 3,7 cm và 1,4cm là chiều cao của mỗi quân cờ. 

Các đường thẳng và đường chéo trên bàn cờ Tướng
Các đường thẳng và đường chéo trên bàn cờ Tướng

2.1. Về kích thước của một bàn cờ Tướng chuẩn Quốc tế 

Lý do tại sao bạn nên tự làm cho mình một bộ cờ Tướng là bởi giá cả trên thị trường cho một bộ cờ bàn Cờ Tướng xịn - bàn cờ Tướng cao cấp là khoảng 3,8 triệu đồng/bộ bao gồm cả các quân cờ. Chính vì vậy, bằng khả năng chơi cờ, niềm đam mê không giới hạn đối với bộ môn đấu trí cực chất này bạn cũng có thể đầu tư thời gian và công sức để tạo ra một bộ bàn Cờ Tướng chất lượng bằng chính khả năng của mình. 

Kích thước và chất liệu làm ra bộ cờ Tướng
Kích thước và chất liệu làm ra bộ cờ Tướng

Về kích thước của một bộ bàn cờ Tướng theo đúng chuẩn Quốc tế thì kích thước của một bàn cờ Tướng sẽ bao gồm các thông tin cụ thể như sau: 

- Chiều rộng của bàn cờ là 75 cm

- Chiều dài của bàn cờ Tướng là 82 cm 

- Phần khung chính bên trong của bàn cờ có chu vi là 50cm x 50 cm

- Chiều rộng và chiều dài cho mỗi bên quân cờ sẽ có kích thước là 25cm x 50 cm

- Phần Hà ngăn cách hai bên - khoảng trắng giữa bàn cờ sẽ có kích thước là 50cm x 7cm 

Bàn cờ sẽ có viền đề phân định đâu là vùng các quân cờ được sắp xếp và giới hạn di chuyển của các quân cờ. 

Về kích thước của một bàn cờ Tướng chuẩn Quốc tế
Về kích thước của một bàn cờ Tướng chuẩn Quốc tế 

2.2. Bàn cờ Tướng được làm bằng những chất liệu nào? 

Chất liệu quân cờ Tướng có thể được làm bằng nhựa hoặc bằng gỗ. Và bàn cờ Tướng có thể được làm bằng giấy, bằng nhựa hoặc làm bằng gỗ. Đối với những người không có điều kiện để mua các bộ bàn cờ Tướng chất lượng cao thì các bộ bàn cờ Tướng với chất liệu bằng giấy hoặc bằng nhựa có thể là những lựa chọn phù hợp hơn dành cho bạn. 

Để chơi được lâu hơn thì người ta lại quan tâm nhiều hơn về chất lượng của chất liệu làm ra một bộ bàn cờ Tướng cao cấp. Và gỗ Hương, gỗ Lim,  là một trong những loại chất liệu phổ biến nhất để làm ra một bộ bàn Cờ không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn đáp ứng được về mặt chất lượng, lâu bền theo thời gian. 

 Bàn cờ Tướng được làm bằng những chất liệu nào?
 Bàn cờ Tướng được làm bằng những chất liệu nào? 

Một thú vui tao nhã không giới hạn về độ tuổi, giới tính, không gian và thời gian. Bất cứ ai cũng có thể tham gia trò chơi này, và để duy trì niềm đam mê đó thì việc tạo ra một bộ bàn cờ Tướng chất lượng bằng chính khả năng của mình thì còn gì bằng. 

Một bàn cờ Tướng tốt sẽ trường tồn với thời gian, điều này lại phụ thuộc vào việc chọn lựa chất liệu sao cho phù hợp nhất. một cuộc vui có thể duy trì trong một thời gian ngắn, nhưng đã đam mê với Cờ Tướng thì khó lòng có thể dứt được ra. 

Vị trí của quân Xe trên bàn cờ Tướng sẽ được đặt ở hai góc tức vị trí số 1 và số 9 tại hàng đầu tiên của bàn cờ. Tiếp đến là vị trí của quân Mã trên bàn cờ được xếp liền kề với quân Xe tại hai bên, tức vị trí của quân cờ này nằm ở cột thứ 2 và thứ 8 tại hàng số 1. 

Quân Mã là quân sẽ có vị trí đối xứng nhau thông qua cung tướng, tức vị trí của quân Tượng sẽ là ô thứ 3 và thứ 7. Sau Mã sẽ là quân Sĩ có vị trí liền kề nhau tại ô số 4 và số 6. 2 quân Sĩ có nhiệm vụ bảo vệ Tướng và canh dữ tại cửa cung. 

Hướng dẫn xếp các vị trí quân cờ Tướng trên bàn cờ
Hướng dẫn xếp các vị trí quân cờ Tướng trên bàn cờ 

Và một trong những quân cờ có vai trò và vị trí quan trọng nhất trên bàn cờ đó là quân Tướng có vị trí tại ô thứ 5 giữa hai quân Sĩ. Tiếp đến là các vị trí 2 quân Pháo và 5 quân Tốt ở các hàng phía trên. Hai hàng quân này có tác dụng trong việc phòng vệ, ngăn chặn, cản trở các quân của nước khác xâm phạm đến bờ cõi của quân mình. 

Ngày xưa, khi còn nhỏ tôi thấy các ông, các bác hay chơi nhưng nhìn không hiểu gì vì toàn chữ hán. Bác tôi có lần đố các cháu bịt mắt lại để xếp quân cờ trên bàn cờ thế là chúng tôi làm thật. Bác sờ sờ vào từng mặt của từng quân cờ và xếp đúng chuẩn vị trí từng quân cờ trên bàn cờ Tướng, không sai một ly. 

Những người chơi cờ Tướng lâu năm không chỉ thuộc mà còn có thể sử dụng các giác quan khác của mình để cảm nhận và thuộc đến từng vị trí, hình dạng, các nét trên mỗi quân cờ. Vậy còn bạn thì sao? Bạn có phải là một người đam mê cờ Tướng? 

Vị trí các quân cờ trên bàn cờ Tướng
Vị trí các quân cờ trên bàn cờ Tướng

Bằng khả năng của mình bạn cũng có thể tự chọn cho mình các nguyên vật liệu, các máy móc, thiết bị, dụng cụ phù hợp để có thể làm một bộ cờ Tướng bằng gỗ. Không cần tốn quá nhiều tiền cho một bộ cờ Tướng mà cái tâm với bộ môn này có thể khiến bạn tạo nên được một bộ bàn cờ Tướng chất lượng. 

Như vậy từ những thông tin trong bài viết vẽ bàn cờ Tướng như trên, hy vọng các bạn đã có thêm nguồn thông tin bổ ích về bộ môn thể thao đặc biệt này. Chúc các bạn có những giây phút thư giãn và thú vị cùng niềm đam mê cờ Tướng - một thú vui tao nhã vươn tầm Quốc tế này. 

bài viết liên quan Hướng dẫn cách xếp bàn cờ tướng chính xác và nhanh nhất

Cờ tướng - một trò chơi trí tuệ được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam từ bao đời nay. Với sự hấp dẫn này nên ngày càng nhiều người tham gia với mong muốn thử xem sự thông minh nhanh nhẹn của mình đến đâu. Tuy nhiên có không ít người chơi dù đã được tiếp xúc nhiều nhưng họ vẫn không thể nhớ nổi cách xếp bàn cờ tướng như thế nào để bắt đầu cuộc chơi. Vậy đừng bỏ qua bí quyết mà muathe123.vn chia sẻ dưới bài viết này nhé.

Cách xếp bàn cờ tướng

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype