quay lại Quay lại
Tin tức

GG trong game là gì? Văn hóa chơi game văn minh hay toxic?

lịch
30/05/2022 • 03:13:21 PM

Nếu bạn không chơi những trò chơi điện tử cạnh tranh đủ nhiều, có thể bạn đã nghe thấy từ viết tắt “GG” lần đầu tiên trên mạng xã hội hoặc từ một người bạn là game thủ. Hoặc đôi khi bạn thấy và sử dụng cụm GG trong một trận đấu Liên minh huyền thoại, Liên quân nhưng chẳng thể hiểu được nghĩa của nó. Hẳn bạn sẽ tò mò không biết “ GG trong game là gì”, hãy để bài viết dưới đây giải đáp thắc mắc của bạn.

1. Định nghĩa của thuật ngữ “GG”

1.1. Định nghĩa cơ bản của thuật ngữ GG

GG là từ viết tắt bằng tiếng Anh của “ GOOD GAME” được dịch ra đơn giản là game hay, game tốt theo nghĩa Tiếng Việt.

GG là gì ở trong game
Thuật ngữ GG là gì?

1.2. Định nghĩa thuật ngữ GG trong game là gì?

Trong chat game, GG là cách thể hiện sự cảm thán, khen ngợi của các game thủ đối với nhau sau khi kết thúc một ván game online, game trực tuyến. Cũng giống như bóng đá, GG như cái bắt tay, cái ôm thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau của 2 đội game sau khi kết thúc một môn thể thao điện tử.

GG trong game, nên hay không?
GG trong game, nên hay không?

Ở các nước hội tụ nhiều game thủ top đầu như Nhật Bản và Mỹ, GG được sử dụng như một văn hóa đẹp, thúc đẩy và khen ngợi lối chơi của thành viên đội mình cũng như đội bạn. Tuy nhiên, cụm từ này khi xuất hiện ở Việt Nam, đã bị biến chất đi ít nhiều và còn được hiểu theo 2 trạng thái là khen ngợi hoặc xúc phạm tùy theo thái độ và giọng điệu biểu đạt. Ở hàm nghĩa chê bai, hạ thấp đối thủ thì GG sẽ có nghĩa là chê bai cách chơi của đồng đội hoặc đội bạn yếu kém, đánh giá thấp đối thủ không có cơ hội thắng mình và yêu cầu đội bạn đầu hàng. Đây là một lối chơi toxic và không được ủng hộ trong cộng đồng game thủ. Nhìn chung, nhiều game thủ Việt đã hiểu sai từ GG với từ đầu hàng hay còn được hay dùng bởi các game thủ là “ff” ( lệnh /ff hay được sử dụng để đầu hàng trong LOL) hoặc sur (viết tắt của “surrender” – đầu hàng trong tiếng Anh”

Xem thêm: Toxic trong game là gì?

2. Nguồn gốc của cụm từ GG

Vậy GG xuất hiện từ khi nào? Không thể biết được cụ thể là khi nào GG được áp dụng lần đầu tiên. Nhưng GG bắt đầu được sử dụng bởi những game thủ vào cuối những năm 1990. Thời điểm mà điện tử trực tuyến đã bắt đầu phổ biến với số lượng người chơi được mở rộng trên khắp thế giới. Và rất nhanh chóng để cụm từ này trở thành một văn hóa thường được dùng trong cộng đồng game thủ văn minh. Ngày nay, ngay cả khi đã các game đã được cải tiến với chức năng chat nhanh và voice chat nhưng GG vẫn được sử dụng phổ biến trong các cuộc trò chuyện thoại (box chat) như: Rocket League, Moba, League of Legends,...

sự phổ biến của box chat
Chat game phổ biến trong cộng đồng Gaming

3. Sử dụng GG văn minh khi chơi game

Không phải game nào chúng ta cũng có thể sử dụng cụm từ GG. GG được sử dụng trong những game trực tuyến có sự cạnh tranh giữa ít nhất 2 đội.

3.1. Cách dùng GG đúng: văn minh, tôn trọng

GG được sử dụng đúng nhất giữa các game thủ với ý nghĩa là khen ngợi và khích lệ. Nếu được dùng bởi đội đang thắng, GG là sự khích lệ tinh thần giữa các đồng đội trong nhóm với nhau, có nghĩa đội đang phối hợp rất tốt và cơ hội thắng là rất cao. Nếu được sử dụng bởi đội đang thua, GG có nghĩa là lời cảm thán của đội thua dành cho đội thắng, bày tỏ sự thích thú đối với một ván game đầy thú vị và khen ngợi khả năng của đội bạn. Có thể nói “GG” như một sự kính trọng giữa những game thủ đối với nhau và với kết quả sau cùng của trận đấu.

3.2. Cách dùng GG sai: đầu hàng, mang nghĩa lăng mạ

Tuy nhiên, GG khi được sử dụng ở một bộ phận không nhỏ game thủ tại Việt Nam lại mang nghĩa hoàn toàn khác, trong Liên minh huyền thoại, GG có ý nghĩa là hối thúc đối thủ đầu hàng. Nếu ở cộng đồng game trực tuyến Việt Nam mà bạn nghe được thuật ngữ “GG” thì có thể nói đội đối thủ đang sỉ nhục bạn. Do vậy, việc sử dụng GG để khen thường không phổ biến do sự hiểu sai đây là từ dùng để xúc phạm.

Không chỉ dùng để lăng mạ đối thủ, GG cũng có thể dùng để đổ lỗi cho đồng đội. Nếu như thua ván đấu mà bạn nhận GG từ đồng đội, chứng tỏ rằng họ gửi đến bạn những lời lẽ không tốt, họ không thỏa mãn với kết quả của trận đấu và đang đổ lỗi cho lối chơi yếu kém của các đồng đội.

GG hiểu sai nghĩa đầu hàng
GG bị hiểu sai theo nghĩa đầu hàng

Sử dụng GG để hạ thấp, chê bai một hay nhiều người là cách sử dụng sai của bộ phận lớn trong cộng đồng game thủ Việt Nam. Việc dùng GG sai bừa bãi như một lẽ thường đã khiến các người chơi hiểu nhầm nghĩa của cum từ là đầu hàng, khiển trách đồng đội làm mất đi văn hóa chơi game tốt đẹp.

Xem thêm: LPL là gì? Lý giải sức hút từ giải đấu Liên minh huyền thoại

4. Nên dùng GG vào thời điểm nào của trận game

Sau khi đã nắm được “ GG trong game là gì?” thì chắc hẳn việc xác định thời điểm nào thích hợp để dùng thuật ngữ này trong game các bạn cũng đã đoán được. Cụm từ này thường được dùng ở cuối mỗi trận đấu, cho dù thắng hay thua thì mọi người vẫn sẽ giữ vững tinh thần chơi game công bằng, vui vẻ. Khi nhận được GG cuối game từ đội bạn, đội thua còn có thể kéo lại cho mình ít nhiều chút danh dự bởi đó cũng như một lời khen ngợi từ phía đối thủ.

Mặt khác, game thủ Việt Nam cũng đã tìm ra cho mình ý nghĩa khác của thuật ngữ này nhưng theo lối toxic. Đó chính là sử dụng GG ngay khi trò chơi bắt đầu, điều này còn có thể hiểu là người dùng muốn trêu tức đội đối thủ, nghĩa là trận đấu sẽ rất nhanh kết thúc bởi vì đội bạn không đủ trình độ để đấu với mình.

5. Sự "tiến hóa" của GG trong game

GG đã được sử dụng rất phổ biến trong cộng đồng game thủ rất nhiều năm. Tuy nghĩa chính của GG đã rất rõ ràng và ngắn gọn nhưng theo năm tháng, ta vẫn có thể biến tấu GG đi theo nhiều cách phù hợp với tình trạng các trận đấu và tới nay GG đã được biến hóa thành các cụm từ cũng tương tự như:

- GG WP: “trận đấu hay, chơi hay” – dùng để khen ngợi đội đối thủ trong trường hợp đối thủ thua, công nhận khả năng của đội bạn.

- GG NO RE: “trận đấu hay, không tái đấu” – dùng để khen ngợi trận đấu hay, nhưng họ không muốn có trận tái đấu lần nữa.

- GG EZ: “trận đấu hay, dễ thắng” – dùng để lăng mạ đội bạn thua cuộc, đây là một trận đấu quá dễ dàng để thắng và hạ thấp kỹ năng chơi của đối thủ. Người thua cũng có thể nói điều đó để thể hiện sự tư ti hoặc bất mãn với thành viên đội mình.

GG bị hiểu theo nghĩa gì ở trong game
GG bị hiểu theo nghĩa gì ở trong game?

Dựa vào bài viết mà muathe123.vn chia sẻ ở trên, chắc hẳn bạn có cho mình câu trả lời cho câu hỏi “ GG trong game là gì?”. Đó là một thuật ngữ phổ biến trong lối chơi lành mạnh, văn minh của các game thủ. Thuật ngữ này đơn giản thể hiện sự tôn trọng nhưng khi du nhập về Việt Nam lại đồng nghĩa với đầu hàng. Để tránh lối hiểu sai này, bạn hãy phổ biến cho những người chơi xung quanh mình để năng cao văn hóa trong cộng đồng game thủ Việt Nam nhé!

bài viết liên quan Tìm hiểu thêm về LMHT

Một trong những tựa game đã khiến thuật ngữ "gg" trở nên phổ biến trong cộng đồng game Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung chính là Liên minh Huyền thoại. Vậy nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về cụm từ "gg" cũng như LMHT thì hãy tham khảo thêm bài viết dưới đây ngay nhé!

Liên minh Huyền thoại là gì

 

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype