quay lại Quay lại
Tin tức

Bot trong game là gì? Dấu hiệu nhận biết bot như nào?

lịch
06/07/2022 • 11:12:48 AM

Bot trong game là gì? Dấu hiệu nhận biết bot như nào? Đây là những câu hỏi không quá khó bởi các gảm thủ lão làng nhưng đối với những Newbie thì chưa chắc họ đã có thể trả lời chính xác những câu hỏi này. Thậm chí việc nhầm giữa 2 thuật ngữ bot và boss do cách phát âm của người Việt chưa chuẩn có thể cũng gây ra cho những game thủ mới bước chân vào nghề nhầm lẫn. Chính vì vậy. hôm nay, muathe123.vn ở đây để giải thích cho các bạn bot trong game là gì và dấu hiệu để nhận biết bot trong game để bạn tham khảo nhé!

1. Định nghĩa bot trong game là gì?

Bot là một thuật ngữ được nhắc rất nhiều trong game và có nhiều ý nghĩa khác nhau tùy theo nội dung của mỗi game bạn nhắc tới. Bot là từ được viết tắt thay cho từ robot trong tiếng anh, nói đến đây chắc các bạn cũng đã hiểu rồi đúng không ạ. Cụ thể la bot được xem là một chương trình được tạo ra do hệ thống trò chơi lập trình sẵn để điều khiển mô phỏng lại các hành động của nhân vật trong tựa game. Giả sử cho các bạn chưa biết, đơn giản như trong các game bắn súng  theo góc nhìn thứ nhất hay được gọi là game FPS (First-Person Shooter ), bot ở đây được hệ thống máy tính đã được lập trình điều khiển trò chơi thêm vào khi không đủ số lượng người chơi yêu cầu.

Định nghĩa bot trong game là gì?
Định nghĩa bot trong game là gì?

Còn đối với các game nhập vai MMORPG (Massive Multiplayer Online Role-Playing Game) thì bot được tạo ra để phục vụ người chơi lặp đi lặp lại các hành động  theo nhân vật, giúp người chơi hoàn thành các nhiệm vụ trong game mà không nhất thiết phải thao tác nhiều.

 Trong các tựa game MOBA, nhập vai 5v5, bot sẽ được hiểu theo nghĩa là bottom chỉ đường phía dưới của bản đồ, là đường của 2 vị trí xạ thủ và hỗ trợ. Như vậy, định nghĩa của bot cũng khá là rộng và tùy theo từng loại game mà ta hiểu định nghĩa của bot khác nhau.

Xem thêm: Game MOBA là gì? 

2. Dấu hiệu nhận biết một con bot trong game

Trong mỗi tựa game tùy theo từng trường hợp, game sẽ được lập trình một con bot khác nhau để giúp người chơi trải nghiệm một tựa game đầy đủ hoặc giúp cho họ hoàn thành nhiệm vụ của trò chơi. Vì thế bạn có thể dựa vào một trong những dấu hiệu sau đây để nhận biết một con bot:

- Bot sẽ được hệ thống cung cấp những loại trang bị số lượng rất ít và chất lượng cũng kém. Vì thế sức mạnh của những con bot trong game thường là rất yếu cũng như khả năng để bot chiến thắng người chơi là rất thấp.

- Bot được lập trình để giúp người chơi trải nghiệm game dễ hơn, vì thế bất kì con bot nào cũng không có tính đột biến. Không có chuyện bot tấn công bất ngờ người chơi tức là chỉ khi người chơi tấn công bot thì bot mới chủ động tấn công lại.

- Các bot được lập trình di chuyển một cách độc lập, không có chuyện bot đi theo nhóm.

- Các bot chỉ phát hiện nhân vật của bạn trong cự ly gần, nếu bạn nhìn thấy nó mà ở xa thì bot cũng chả để ý bạn.

- Tên Bot trong game khá vô nghĩa, khi trải nghiệm tựa game nhiều bạn sẽ nhận rõ vì nó không thay đổi.

- Các hành động của bot thường sẽ không có những mục đích rõ ràng vì thế những con bot sẽ có những tình huống được coi là tấu hài trong game.

3. Bot trong các thể loại game

Các bot trong từng loại game đều được lập trình theo một mô hình nhất định lặp đi lặp lại theo từng game  để có thể giúp người chơi có thể trải nghiệm game một cách dễ dàng hơn. Các bột này thường xuất hiện trong nhiều tựa game khác nhau. Và sau đây, muathe123.vn đưa ra các tựa game có bot xuất hiện

3.1. Trong các game bắn súng góc nhìn thứ nhất

Các tựa game bắn súng theo góc nhìn thứ nhất FPS hay và đình đám như Counter Strike, Left 4 Dead h là cả PUBG Mobile đều sử dụng những con  bot để thay thế cho người chơi trong những trường hợp bạn không có đủ người trong game. Thể loại game này được cho là có nhiều bot nhất và bạn có thể dễ dàng gặp chúng trong một game nhất.

Các bot này thường chơi game khá máy móc, không có tư duy nếu không muốn nói thẳng ra là“ngu”. Trên thực tế, cũng không trách được khi các tựa game đã xuất hiện từ lâu như CS hay L4D có phần hơi lỗi thời, trong khi công nghệ AI cài vào trong bot chỉ mới có những bước đầu phát triển vài năm trở lại đây.

Trong các game bắn súng góc nhìn thứ nhất
Trong các game bắn súng góc nhìn thứ nhất

Bot trong tựa game bắn súng thường sẽ đảm nhận vai trò là đối thủ hoặc đồng đội của người chơi nếu thành viên 2 phe có sự chênh lệch quá lớn (từ 2 người trở lên).

Nếu là đối thủ chúng sẽ có 2 mức độ: một là dễ tiêu diệt và hai là cực kỳ khó xơi.  Còn nếu là đồng đội của bạn thì bạn cũng phải ngán ngẩm tới “tài năng” chơi game của chúng . Bởi vì chúng cũng là một chương trình mô phỏng nên sẽ không có bất kì tính tư duy chiến thuật, khả năng phối hợp bài bản cũng bị hạn chế. Các hành động của chúng sẽ được lặp đi lặp lại theo đúng như lập trình.

Dưới đây là một số ví dụ về game cụ thể để bạn dễ hiểu hơn về khái niệm bot là gì trong các tự game bắn súng:

Trong game CS, các bot bên cảnh sát sẽ ưu tiên những nhiệm vụ cứu con tin thay vì bắn nhau. Các bot bên cướp sẽ ưu tiên nấp ở những vị trí khuất để mai phục kẻ địch. Chính vì vậy nếu như chẳng may bạn  chết trước thì hãy nhấn lệnh kill bot tự động chết để khỏi tốn thời gian chờ đợi. Sau một thời gian chơi, bạn sẽ nắm rõ được những  vị trí của chúng hay nấp và sau đó dễ dàng tiêu diệt chúng trong một nốt nhạc.

Hoặc trong game bắn súng L4D, các bot nhận lệnh chủ yếu chỉ hỗ trợ bạn về hỏa lực hoặc có thể cứu bạn ra  khỏi những tình huống bị zombie tấn công. Dĩ nhiên bot cũng sẽ biết hồi máu và biết cách chia sẻ những thứ thuốc cần thiết cho bạn. Tuy nhiên khả năng bắn hay phản xạ của bot thuộc ở mức chậm. Thậm chí đôi khi bạn sẽ phải  tự gồng gsánh lữ bot để tiêu diệt Zombie, hoặc tự thân vận động tròn các lúc cần thiết.

Xem thêm: Hướng dẫn chơi CSGO chi tiết nhất giúp bạn thắng mọi đối thủ

3.2. Trong game đối kháng

Bot trong các trận đấu của game đối kháng sẽ được điều chỉnh theo rất nhiều cấp độ khác nhau từ dễ cho đến khó. Thực tế thì các bot trong thể loại game đánh nhau hay là đối kháng được thêm vào để làm đối thủ  chính của bạn. Chúng thành thạo tất cả mọi loại  combo và bạn có thể tùy chỉnh độ khó tăng dần.

Trong game đối kháng
Trong game đối kháng

 

Có thể nói bot trong các tựa game đối kháng này  là “thông minh” nhất của các game vì nó sẽ đem tới cho bạn cảm giác như đang đối đầu với một game thủ thực sự. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ cảm thấy khi đã quá quen thuộc với trò chơi thì đâu đó việc thiếu đi tính tương tác và tính cạnh tranh nếu xét về vị trí là 1 người đam mê những dòng game online.

3.3. Trong game nhập vai

Bot trong những game nhập vai sẽ đảm nhận vai trò phụ tá cho bạn, hỗ trợ bạn hoàn thành những mục tiêu của trò chơi. Tùy vào những thiết kế mà chúng sẽ có các bot có sở trường riêng, để có thể hỗ trợ bạn trong trò chơi.

Trong game nhập vai
Trong game nhập vai

3.4. Trong game MOBA

Trong các tựa game MOBA, bot  được coi là các người máy sở hữu trí tuệ nhân tạo (AI) mô phỏng trong game và thuật lại y theo những hành vi của người chơi.

Bot trong game những tựa game MOBA thường có thể đảm nhận được cả vai trò đồng đội lẫn cả  đối thủ của người chơi. Bot được chia làm nhiều cấp độ từ dễ đến khó để người chơi có thể chọn để tham gia một trận đấu. Dĩ nhiên ở cấp độ nào của Bot thì chúng vẫn được đánh giá là khá “ngu” trong cách di chuyển cũng như đọc tình huống trận đấu.

Xem thêm: Hướng dẫn tải game Heroes Evolved - tựa game MOBA huyền thoại

4. Ý nghĩa khác của thuật ngữ bot trong game MOBA

Ngoài việc ám chỉ những người máy được tạo ra thì ở trên bot còn mang  ý nghĩa là bottom,tức chúng ta còn có thể gọi là đường dưới trong game.

Ý nghĩa khác của thuật ngữ bot trong game MOBA
Ý nghĩa khác của thuật ngữ bot trong game MOBA

Theo đó những game trong tựa game này còn có thể gọi là Đường dưới, đường bot hay lane bot là cách gọi chung để chỉ con đường dài nhất nằm ở phía dưới bản đồ nhỏ. Đây là đường dành cho các xạ thủ và hỗ trợ trong game. Xạ thủ có nhiệm vụ farm để có thể gánh team các giai đoạn sau của game còn những người đi ở vị trí hỗ trợ là những người bảo kê xạ thủ tránh khỏi những pha chết bởi sự tấn công của kẻ địch. Ngoài ra gần lane bot còn có các bãi quái rừng, rất thích hợp để xạ thủ farm bù khi bị thua lane.

Trên đây là tất cả những gì bạn cần biết về thuật ngữ bot trong game. Những con bot này sẽ xuất hiện ở các game khác nhau có thể do tình cờ bạn gặp được hay do bạn thiết lập nên không khó để bạn nhận ra sự tồn tại của chúng trong một ván chơi.

bài viết liên quan Meta game là gì?

Sau khi tìm hiểu về thuật ngữ bot trong game, bạn có thể tìm hiểu thêm thêm về thuật ngữ Meta game đang được rất nhiều các game thủ của dòng game MOBA để ý tới. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu sâu hơn nữa về Meta game và những điều game thủ cần biết qua bài viết dưới đây nhé!

Meta game là gì?

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype