quay lại Quay lại
Tin tức

Các vị trí trong dota 2? Đặc điểm của từng vị trí cụ thể?

lịch
18/06/2021 • 06:10:48 PM

DOTA 2 là tựa game MOBA có sức hút lớn và được rất nhiều người yêu thích và ủng hộ. Mỗi vị trí trong dota2 đều có các đặc điểm riêng biệt và mức độ quan trọng khác nhau; chúng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một đội hình với màu sắc và vị thế riêng. Trong bài viết hôm nay, tôi muốn giới thiệu đến bạn các vị trí trong dota 2? Đặc điểm của từng vị trí cụ thể?

1. Vị trí 1 (POS1): vị trí carry

POS là tên viết tắt của position – vị trí; mỗi đội sẽ bao gồm 5 thành viên, được phân chia các vị trí từ POS1 đến POS5; mỗi vị trí sẽ có 1 chức năng (role) riêng biệt, đòi hỏi người chơi phải có kiến thức và kinh nghiệm thi đấu cho từng vị trí, tạo nên đội hình tốt nhất trong game.

Carry được biết đến là vị trí ưu tiên nhất trong game; thường có 1 support hỗ trợ đi cùng để bảo vệ và có làn đường an toàn riêng (safe lane); ngoài ra, đây cũng là vị trí có số lượng vàng nhiều nhất. Khi bắt đầu chơi, vị trí này có sức chiến đấu khá yếu, phải thụ thuộc rất nhiều vào team support và các trang thiết bị để gia tăng sức mạnh.

Tuy nhiên, trong quá trình chơi, sau khi cày đủ tiền, lên điểm kinh nghiệm thì vị trí carry đóng vai trò chính trong việc gánh team; trở thành chủ lực trong phần cuối của game và là yếu tố quyết định đưa đội đến chiến thắng.

Vị trí 1 (POS1): vị trí carry
Vị trí 1 (POS1): vị trí carry

Vị trí này thường dành cho các hero như: Anti-Mage (AM); Phantom Lancer, Medusa, Faceless Void, Terrorblade, Troll Warlord,… những hero có khả năng tài chính mạnh. Vị trí này phải đảm nhiệm việc quan sát, tận dụng hết các tài nguyên có sẵn để gia tăng tài chính và điểm kinh nghiệm.

Ngoài ra, vị trí này đóng vai trò như một người lãnh đạo; vì vậy yếu tố tầm nhìn, kiên nhẫn và khả năng chỉ huy là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng; chỉ huy đồng đội để hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho carry trong quá trình lên đồ; trở thành best cuối game.

Xem thêm: Aoe là gì và cách chơi Aoe dành cho người mới tham khảo

2. Vị trí 2 (POS2): vị trí mid hay solo mid

Vị trí thứ 2 chính là mid hay solo mid; đây là vị trí có khả năng chiến đấu độc lập vô cùng cao, nó thường giao tranh với vị trí mid của team địch; vị trí này thường đi một mình ở làn giữa (mid lane). Vì là người chơi độc lập, nên cũng đảm nhận vai trò quậy phá đội hình team địch vào giữa trận đấu; đa phần, vị trí này sẽ do các nuker đảm nhiệm như: Invoker, Zeus, Lina, Queen of Pain,…

Vị trí 2 (POS2): vị trí mid hay solo mid
Vị trí 2 (POS2): vị trí mid hay solo mid

Ngoài các nuker, vai trò này cũng được các hero cơ động khỏe, người có khả năng đảo làn (lane) cao đảm nhiệm; ngoài nhiệm vụ quấy phá, nó còn nhanh chóng ra đòn tấn công hiểm hóc, kết liễu nhanh chóng các hero mỏng; đẩy nhanh nhịp độ của trận đấu;…

Cũng giống như carry (POS1), vị trí thường được chọn (pick) cần rất nhiều tiền và vàng; tận dụng triệt để tài nguyên ưu tiên; đây là vị trí có sự phân hóa cao nhất giữa người chơi giỏi và người chơi yếu; bởi kỹ năng thao tác nhanh và quyết định dứt khoát là yếu tố dẫn đến thành công.

Xem thêm: Câu lạc bộ Aces gaming Việt Nam vươn tầm quốc tế Dota 2

3. Vị trí (POS3): vị trí offlane

Vị trí offlane là một vị trí yêu cầu kỹ thuật xử lý cao; nó giống như tấm lá chắn, chắn các đòn tấn công của đối thủ để bảo toàn máu cho toàn team. Vị trí này thường xuyên phải tham gia các trận chiến 1 chọi 2. Các hero được chọn (pick) cho vị trí này thường là hero có khả năng tàng hình hay hero có khả năng chịu sát thương lớn như: clinkz, Axe, BB, Riki, Mars,…

Cũng giống như một solo mid, ban đầu offlane sẽ tập trung vào việc quấy rối và phá carry farm; gây sự rối loạn, rời rạc và chia cắt trong đội hình đối thủ, từ đó tìm cách phản công. Vì là lá chắn bảo vệ, trong thời gian đầu chơi, vị trí này sẽ bị ép đường rất khó chịu và gần như không thể làm gì; việc này kéo dài trong khoảng 5’; đồng nghĩa với việc, bạn phải cố gắng sống sót trong khoảng thời gian này.

Vị trí (POS3): vị trí offlane
Vị trí (POS3): vị trí offlane

Trong quá trình phá carry team đối thủ farm; cố gắng tranh thủ nâng điểm kinh nghiệm và ăn creep; đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ từ support 4 (POS4) và support (POS5) để tiêu diệt carry đối thủ; nhanh chóng mở đường và tạo khoảng trống cho mid và carry trong đội.

Một vài trang bị được các hero sử dụng cho vị trí offlane như: Guardian Greaves, Pipe, Crimson Guard, Vladimir,….nhưng người có khả năng phòng thủ tốt và phá team đối thủ; tạo cơ hội và thời gian cho team mình.

4. Vị trí (POS 4): support 4 hay roamer

Support 4 hay Roamer. Đây là vị trí cơ động, là support hỗ trợ nhưng cũng sẽ thường xuyên đảo lane để hỗ trợ các vị trí khác khi cần.

Support 4 là vị trí cơ động, thường xuyên đảo làn đường (lane) để phối hợp và hỗ trợ cho các vị trí khác trong trận đấu. Chơi ở vị trí support, người chơi phải thực sự hiểu điều gì đang diễn ra trong game và cách phản ứng lại với từng trường hợp. Thông thường, vị trí này thường được các leader mỗi đội đảm nhiệm.

Tùy theo từng chiến thuật của mỗi đội, support 4 đôi khi sẽ di chuyển theo đội hình 2-1-2 cùng với offlane hoặc đội hình 2-1-2 cùng carry; tuy nhiên, đội hình dễ dàng bị thay đổi bất cứ lúc nào để hỗ trợ các vị trí khác ngay khi cần. Nhiều người hay nhầm tưởng rằng, một support thì không nên chết, tuy nhiên, nếu chế mà đạt được mục đích chung của toàn đội thì đấy là một chiến lược vô cùng hợp lý.

Vị trí (POS 4): support 4 hay roamer
Vị trí (POS 4): support 4 hay roamer

Đây là vị trí được chọn bởi các hero có khả năng combat và chỉ cần 1 – 2 trang bị đi kèm trong suốt trận đấu; đúng như tên gọi hỗ trợ, vị trí này sẵn sàng di chuyển và hỗ trợ đồng đội bất cứ khi nào; gây nên sự khó chịu cho team đối thủ. Một số hero chọn vị trí này như: Spirit Breaker, Enigma, Rubick, Earth Shaker,…

Xem thêm: Board games là gì? Tổng hợp những thể loại Board game phổ biến

5. Vị trí (POS5): support 5 hay thuần support

Đây là vị trí theo sát carry, hỗ trợ carry ngay từ khi trận đấu được khởi động, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ nhịp độ, tiết tấu trận đấu và đảm bảo sự an toàn cho carry đến cuối trận. Đây là vị trí quan trọng và thường được các đội trưởng lựa chọn; bởi phải thường xuyên theo dõi bản đồ, hướng dẫn việc di chuyển cho các vị trí trong team.

Vị trí (POS5): support 5 hay thuần support
Vị trí (POS5): support 5 hay thuần support

Thông thường vị trí này sẽ được lựa chọn bởi các hero “nghèo” không có tiền hay kinh nghiệm; họ có các kỹ năng cơ bản như hồi máu; hỗ trợ; bảo vệ; giữ chân đối thủ và gây cảm giác tê liệt; các hero được chọn như: Crystal Maiden, Witch Doctor, IO, Dazzle,…

Mỗi game đều có các đặc điểm khác nhau; để có thể chơi tốt, ngoài việc thường xuyên luyện tập; bạn hãy tham khảo thật kỹ cách chơi cũng như luật chơi cho từng vị trí cụ thể! Tìm hiểu về các mẹo chơi hay cách chơi hay, thú vị của các gamer nổi tiếng; cách kết hợp các kỹ thuật sức mạnh, để gia tăng levels và kỹ thuật game của mình nhé! Bạn có thể tìm hiểu và tham khảo thông qua các bài viết hay video trên Youtube!

Vị trí (POS5): support 5
Vị trí (POS5): support 5 

Trên đây là bài chia sẻ của muathe123 về các vị trí trong dota 2? Đặc điểm của từng vị trí cụ thể? Hy vọng bài viết mang đến bạn nhiều thông tin hữu ích trong quá trình bạn tìm hiểu cũng như chơi dòng game này, chúc bạn nhanh chóng thăng hạng và nâng cao kỹ năng chơi và đạt được thật nhiều thành tích tốt nếu bạn chọn đây là con đường mình sẽ bước đi trong tương lai nhé!

bài viết liên quan Game Pokemon đại chiến huyền thoại chi tiết nhất mọi thời đại

Game Pokemon đại chiến huyền thoại chi tiết nhất mọi thời đại, tham khảo ngay trong bài viết dưới đây!

Game Pokemon đại chiến

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype