quay lại Quay lại
Tin tức

Học hỏi cách chơi Anivia của cao thủ Thách Đấu Hàn Quốc

lịch
20/07/2021 • 10:12:36 AM

Anivia là một trong những pháp sư xuất hiện khá sớm tại đấu trường Summoner’s Rift. Hãy cùng tìm hiểu cách chơi Anivia qua bộ kỹ năng, bảng ngọc cũng như lối lên đồ kiểu mới vô cùng thú vị. Anivia có khả năng phòng thủ trụ cực tốt với chiêu cuối và bộ kỹ năng có nhiều khống chế.

1. Tiểu sử Anivia - Phượng Hoàng Băng

Anivia được giới thiệu trong game là một á thần vùng Freljord cổ đại và được thờ phụng như là biểu tượng tinh nguyên tố của Freljord - biểu tượng cho hy vọng và điềm báo dẫn đến sự đổi thay.

Phượng Hoàng Băng Anivia
Phượng Hoàng Băng Anivia

Anivia nắm giữ sức mạnh của mùa đông và sẽ trừng phạt bất cứ kẻ ngoại lai nào dám tiến vào vùng đất của bà. Truyền thuyết kể lại là Anivia đã tặng cho vùng đất Freljord chân băng như là một món quà vĩ đại thuần khiết và mang sức mạnh khổng lồ.

Truyền thuyết kể lại, đã từng có một vị vua tham lam đưa quân đội đến hòng xâm chiếm vùng đất lãnh nguyên Freljord và tìm kiếm thông tin về ma thuật hoang dã. Chúng đã chọc giận Anivia khiến bà đã trừng phạt chúng hàng thế kỷ bằng một cơn bão tuyết kéo dài không ngớt.

Người tộc Hậu Nhân Avarosa cũng kể lại câu chuyện về Ulla Giáo Gãy đã dũng cảm cứu một chú diều hâu non thoát khỏi một con sói tuyết và được Anivia bảo hộ suốt phần đời còn lại.

Anivia đã từng nhiều lần chết đi và lại tái sinh từ trong quả trứng phượng hoàng. Lần gần nhất bà tái sinh lại là khi trong tộc Hậu Nhân Avarosa vừa xuất hiện một thủ lĩnh mới - chiến mẫu Ashe.

Anivia xuất hiện trong Đấu Trường Công Lý trong hình hài phượng hoàng băng và thường được sử dụng cho vai trò pháp sư đường giữa.

Xem thêm: Học hỏi cách chơi Galio từ các game thủ hàng đầu thế giới

2. Điểm mạnh và điểm yếu của Anivia

2.1. Điểm mạnh của vị tướng Anivia

Anivia sở hữu bộ kỹ năng rất giàu sát thương
Anivia sở hữu bộ kỹ năng rất giàu sát thương

Anivia sở hữu nội tại độc nhất trong Liên Minh Huyền Thoại ứng với cơ chế hồi sinh tại chỗ đúng như danh xưng của vị tướng này - Phượng Hoàng Băng. Nhờ nội tại này Anivia có thể kết liễu kẻ thù và được hồi sinh lại hoặc câu giờ chờ đồng đội đến.

Anivia cũng sở hữu bộ chiêu thức có hiệu ứng khống chế “khủng” nhất game với làm chậm, chặn tường băng và làm choáng. Đồng thời khả năng đẩy lính, thủ trụ và sát thương của vị pháp sư này cũng rất đáng nể nhờ bộ kỹ năng có cơ chế phối hợp với nhau rất tốt.

2.2. Điểm yếu của vị tướng Anivia

Dù vậy, Anivia cũng không phải toàn diện mà vẫn có những điểm yếu có thể bị kẻ địch lợi dụng.

Đầu tiên, bộ chiêu thức của Anivia dù sở hữu sát thương lớn và hiệu ứng khống chế mạnh nhưng lại tiêu tốn rất nhiều năng lượng khi sử dụng. Bên cạnh đó Anivia cũng rất kém cơ động với bộ kỹ năng không có chiêu thức nào dạng lướt hoặc nhảy, dễ bị bắt lẻ và bị hạ gục nếu để tướng địch áp sát và dồn sát thương.

Chiêu [Q] của Anivia dù có hiệu ứng làm choáng nhưng tốc độ bay rất chậm và dễ dàng bị né. Anivia cũng khó đảo lane đi gank đường khác vì độ cơ động quá thấp.

Kỹ năng dựng tường băng độc nhất vô nhị trong LOL
Kỹ năng dựng tường băng độc nhất vô nhị trong LOL

Khi sử dụng chiêu [W] dựng tường băng, nếu dùng đúng cách thì có thể chặn đường chạy trốn hoặc khép góc kẻ địch, nhưng nếu “lỡ tay” sử dụng không đúng cách thì sẽ trở thành chiêu thức “bóp” đồng đội nhất trong Liên Minh Huyền Thoại.

3. Bộ kỹ năng thú vị của Phượng Hoàng Băng Anivia

Nội tại Tái Sinh đến từ chính đặc điểm của loại phượng hoàng, cho phép Anivia hồi sinh từ dạng trứng sau khi bị hạ gục, điều kiện là quả trứng đó vẫn tồn tại sau 6 giây kể từ khi Anivia bị hạ gục.

[Q] Quả Cầu Băng: Anivia phóng một quả cầu băng về hướng chỉ định, những đơn vị địch trên đường bay của nó sẽ bị làm chậm và chịu sát thương. Khi bay đến điểm cuối cùng quả cầu sẽ phát nổ, gây sát thương phép trong một vùng nhỏ và khiến kẻ địch ở đó bị choáng.

[W] Tường Băng: khi kích hoạt Anivia sẽ tạo ra một bức tường băng ở vị trí chỉ định. Tường băng tồn tại trong 5 giây và sẽ không thể bị phá hủy. Tăng level kỹ năng sẽ tăng độ dài của tường băng.

Bộ kỹ năng nhiều hiệu ứng khống chế
Bộ kỹ năng nhiều hiệu ứng khống chế

[E] Tê Cóng: Anivia tung một luồng gió mạnh để gây sát thương.Kẻ địch bị dính choáng bởi [Q] hoặc bị làm chậm bởi [R] sẽ nhận gấp đôi sát thương.

[R] Bão Tuyết: Anivia triệu hồi một vùng xoáy băng giá mở rộng dần và đạt kích cỡ tối đa sau 1,5 giây. Kẻ địch ở trong vòng xoáy sẽ bị làm chậm và nhận sát thương phép mỗi giây. Sau 1,5 giây sát thương Bão Tuyết gây ra sẽ tăng lên đến 300%.

Chú ý nên cộng tối đa chiêu [E] Tê Cóng trước vì đây là chiêu thức chính để gây sát thương, tiêp theo là [Q] và cuối cùng là [W]. [R] nâng đúng cấp độ.

Xem thêm: Cách chơi Aphelios - “xạ thủ 200 năm cân bằng” cực kỳ hiệu quả

4. Bảng ngọc tham khảo và cách lên đồ

4.1. Bảng ngọc tham khảo cho Anivia đi MID cấu rỉa

Anivia đi MID đầu trận khá yếu, bởi vậy nguyên tắc xây dựng bảng ngọc cho vị pháp sư này sẽ chủ yếu thiên về cấu rỉa và gây áp lực ở đường.

Với nhánh chính nên chọn nhánh Pháp Thuật cho thêm sức mạnh phép thuật và khả năng hồi năng lượng.

Ngọc siêu cấp được khuyên dùng cho Anivia là Thiên Thạch Bí Ẩn, có tác dụng cấu rỉa rất tốt khi đi đường với những vị tướng tay ngắn. Kết hợp với chiêu [Q] chắc chắn kẻ địch sẽ bị cấu rỉa bởi thiên thạch nếu bị choáng.

Bảng ngọc Anivia MID cấu rỉa
Bảng ngọc Anivia MID cấu rỉa

Điểm ngọc thứ hai cho Anivia nên chọn Dải Băng Năng Lượng cho phép tăng 25 năng lượng tối đa cho Anivia nếu dùng kỹ năng trúng kẻ địch, mức tối đa tăng 250 năng lượng. Nếu đã đạt mức tối đa thì người sử dụng sẽ được hồi lại 1% năng lượng tối đa cách mỗi 5 giây. Điểm ngọc này bù lại phần nào cho bộ kỹ năng rất tiêu tốn năng lượng của Anivia.

Tiếp theo là điểm ngọc Thăng Tiến Sức Mạnh cho thêm thời gian hồi chiêu và thời gian hồi chiêu dư ra sẽ được chuyển đổi thành sức mạnh phép thuật tương ứng. Và để cấu rỉa đầu trận tốt hơn thì điểm ngọc cuối cùng sẽ là Thiêu Rụi cho phép gây thêm sát thương phép lên tướng địch mỗi 10 giây.

Trong nhánh ngọc phụ thì Hiện Diện Trí Tuệ và Nhát Chém Ân Huệ ở nhánh Chuẩn Xác là hai điểm ngọc phù hợp nhất với Anivia khi cho thêm năng lượng tối đa và khả năng hồi phục năng lượng mỗi khi tham gia hạ gục và khả năng kết liễu kẻ địch nhanh hơn khi chúng thấp máu.

4.2. Bảng ngọc Anivia MID thiên về  trao đổi sát thương

Bảng ngọc này phối hợp với combo kỹ năng của Anivia cho khả năng hạ máu kẻ địch một cách nhanh chóng nếu bạn thực hiện combo trúng.

Bảng ngọc Anivia MID dồn sát thương
Bảng ngọc Anivia MID dồn sát thương

Nhánh chính sẽ là Áp Đảo với ngọc siêu cấp Sốc Điện. Các điểm ngọc phụ lần lượt là Phát Bắn Đơn Giản, Thu Thập Nhãn Cầu và Thợ Săn Tàn Nhẫn. Phát Bắn Đơn Giản kết hợp với bộ kỹ năng nhiều khống chế của Anivia sẽ cho khả năng gây sát thương chuẩn lên tướng địch. Đồng thời Anivia cũng được tăng thêm tốc độ di chuyển nếu tham gia hạ gục tướng địch.

Nhánh phụ tương tự như trên, Hiện Diện Trí Tuệ và Nhát Chém Ân Huệ là những điểm ngọc phù hợp nhất với vị pháp sư này.

4.3. Cách lên đồ giúp phát huy hết sức mạnh của Anivia

Hãy bắt đầu game với trang bị khởi đầu thông thường dành cho các pháp sư: Nhẫn Doran, Bình Máu và Mắt Vật Tổ. Sau khi farm đủ tiền hãy biến về mua thêm Nước Mắt Nữ Thần ngay lập tức và sử dụng Dịch Chuyển để quay lại đường bắt đầu tích số cho item này. Bạn cũng nên mua thêm 1 Mắt Kiểm Soát để cắm ở bụi cỏ bờ sông tránh bị gank vì Anivia đầu trận khá yếu ớt.

Game thủ chơi Anivia có thể chọn Giày Pháp Sư hoặc Giày Khai Sáng Ionia.

Trang bị tham khảo cho Anivia
Trang bị tham khảo cho Anivia

Bộ 3 trang bị trấn phái cho Anivia bao gồm: Trang bị Thần Thoại Mặt Nạ Đọa Đầy Liandry, Quyền Trượng Thiên Thần và Đồng Hồ Cát. Ngoài ra, tùy vào từng đối thủ mà người chơi lựa chọn trang bị cho phù hợp. Hiện này các game thủ leo rank bằng Anivia khá chuộng món trang bị Mũ Trụ Nguyền Rủa vì có thể kết hợp rất tốt với Mặt Nạ Đọa Đầy Liandry cho khả năng đốt sát thương theo % máu tối đa lớn, ngoài ra còn cho thêm giáp và kháng phép nếu Anivia gây sát thương lên tướng địch.

Nếu gặp những tướng có khả năng hồi phục tốt thì Quỷ Thư Morello là lựa chọn khắc chế rất tốt. Bạn cũng có thể lên Mũ Phù Thủy Rabadon để tối ưu hóa sức mạnh phép thuật của Anivia, hoặc Trượng Hư Vô cho khả năng xuyên kháng phép. Nếu team địch có những vị tướng sát thủ AP như Akali, Leblanc… thì Dây Chuyền Chữ Thập với chỉ số kháng phép và lớp khiên phép sẽ là trang bị bảo hộ tốt cho Anivia.

Xem thêm: Tuyệt đỉnh cách chơi Akali ở trên đấu trường cho bạn

5. Mẹo chơi Anivia của cao thủ

5.1. Giai đoạn đầu game

Đầu game Anivia khá yếu ớt nên muathe123 khuyên bạn hãy tập trung vào farm lính kiếm vàng và lượng kinh nghiệm để lên cấp. Do kỹ năng rất tốn năng lượng nên chỉ  sử dụng kỹ năng khi cần thiết và hãy học cách farm lính bằng đòn đánh tay để tiết kiệm năng lượng.

Anivia đầu game rất dễ bị gank
Anivia đầu game rất dễ bị gank

Bạn phải cắm mắt ở hai bên bờ sông để tránh bị gank và căn thời điểm sử dụng [W] thật hợp lý để chặn lại kẻ địch khi bị tiếp cận hoặc khép góc nếu phối hợp với người đi rừng ra gank cho bạn.

Chiêu [Q] có tốc độ bay rất chậm và dễ bị né nên hãy canh thời điểm tung ra lúc kẻ địch last-hit lính để đảm bảo độ chính xác cao hơn. Nếu kẻ địch bị choáng thì ngay lập tức sử dụng [E] để gây ra một lượng sát thương lớn kéo máu kẻ địch.

5.2. Giai đoạn giữa game

Giai đoạn này bạn rất cần Bùa Xanh để thoải mái spam kỹ năng và đẩy đường nhanh tạo áp lực. Hãy sử dụng combo [R] > [Q] để dọn sạch lính trong tích tắc.

Khi combo hãy dùng [R] trước để làm chậm kẻ địch, ngay sau đó bồi thêm [Q] làm choáng và cuối cùng là [E] để gây gấp đôi sát thương lên kẻ địch bị hạ nhiệt. Nếu là chuẩn chỉnh và kết hợp với ngọc Sốc Điện bạn có thể lấy đi hơn 1/2 lượng máu của kẻ địch, hoặc thậm chí kết liễu chúng.

5.3. Giai đoạn cuối game

Vị trí của bạn lúc này là ở tuyến sau của đội hình, bên cạnh xạ thủ và bảo kê xạ thủ. Hãy dùng tường băng khôn khéo để chia cắt đội hình địch, và dùng [R] và [Q] để khống chế bất kỳ kẻ nào muốn hạ gục chủ lực của team mình.

Khi giao tranh, hãy kêu gọi đồng đội giao tranh ở góc hẹp vì đây là địa hình có lợi nhất cho Anivia.

Nếu bạn còn nội tại thì có thể quyết đoán lao lên dụ đối thủ cũng như thu hút sát thương để đồng đội có không gian xả sát thương vào team bạn và thắng giao tranh.

Trên đây là cách chơi Anivia pháp sư MID được nhiều cao thủ game LOL sử dụng. Đây là một vị tướng rất thú vị để leo rank và tìm kiếm những giây phút vui vẻ với kỹ năng [W] có thể được sử dụng để “troll” được cả đồng  đội.

bài viết liên quan Cách chơi Evelynn

Xem thêm cách chơi Evelynn sát thủ AP đi rừng nổi tiếng với khả năng tàng hình và dồn sát thương kết liễu đối thủ chỉ trong 1 combo.

Cách chơi Evelynn

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype