quay lại Quay lại
Tin tức

ELO là gì? Tham khảo cách tính điểm ELO trong Liên Minh Huyền Thoại

lịch
28/08/2021 • 03:52:27 PM

Nếu bạn là một game thủ và thường xuyên theo dõi những tin tức trong cộng đồng game thì chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến hệ số điểm ELO. Điểm ELO được sử dụng trong việc xếp thứ hạng cho các game thủ khi leo rank. Vậy ELO là gì? Điểm ELO trong trò chơi Liên Minh Huyền Thoại được tính như thế nào? Đừng bỏ lỡ những chia sẻ về ELO trong bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về điểm ELO

1.1. Chỉ số ELO là gì?

Để tìm hiểu về chỉ số ELO, trước tiên chúng ta hãy rẽ hướng một chút đi tìm hiểu khái niệm về “Trò chơi có tổng bằng không” hay tiếng Anh được gọi biểu thị bởi thuật ngữ “Zero-sum Game”. Bởi vì đây là một khái niệm có liên quan chặt chẽ đến sự ra đời của hệ thống tính điểm ELO.

Tìm hiểu về hệ thống tính điểm ELO
Tìm hiểu về hệ thống tính điểm ELO

Trò chơi có tổng bằng không là trò chơi trong đó cho dù kết quả của trận đấu như thế nào thì tổng số điểm của tất cả những người tham gia chơi luôn luôn bằng không. Để diễn đạt một cách đơn giản và dễ hiểu hơn thì những gì người chơi chiến thắng kiếm được chính là những thiệt hại mà những người chơi khác phải bỏ ra.

Lấy một ví dụ đơn giản để các bạn dễ hình dung hơn như sau: Chẳng hạn như khi chơi bài cá cược, số tiền mà người chiến thắng giành được sẽ đúng bằng số tiền mà những người thua phải bỏ ra. Như vậy thì các trò chơi cờ trí tuệ (như cờ vua, cờ tướng, cờ caro, cờ vây) hay các tựa game eSport trong đó có áp dụng cơ chế cộng hay trừ điểm xếp hạng tích lũy với mỗi trận thắng hoặc thua tương ứng đều là các trò chơi có tổng bằng không.

Hệ thống xếp hạng ELO hay gọi tắt là ELO được đặt theo tên của Giáo sư Vật lý người Mỹ gốc Hungary là Elo Apard Imre. Chính ông là người đã sáng tạo ra phương pháp tính toán để có thể xếp hạng chính xác trình độ của người chơi khi họ tham gia vào các trò chơi có tổng bằng không.

Điểm ELO được sử dụng trong các trò chơi có tổng bằng không
Điểm ELO được sử dụng trong các trò chơi có tổng bằng không

Đầu tiên ELO được phát minh ra để xếp hạng người chơi trong môn Cờ vua. Sau đó, ELO đã được sử dụng rộng rãi hơn trong nhiều môn thể thao khác như bóng bàn, bóng rổ, bóng chày… và kể cả những môn thể thao điện tử 

Xem thêm: Khám phá chiến thuật clash royale để trăm trận trăm thắng

1.2. Chỉ số ELO có tác dụng gì?

Trong hệ thống tính điểm ELO của các trò chơi, sự khác biệt nhau về thứ bậc trên bảng xếp hạng và hệ số điểm ELO giữa hai người chơi giúp chúng ta dự đoán trước được kết quả của một trận đấu. Nếu hai người chơi có số điểm ELO bằng nhau hay bậc xếp hạng ngang nhau (số điểm ELO có thể chênh lệch một chút nhưng vẫn được xếp trong cùng một bậc thứ hạng) thi đấu với nhau thì tỷ lệ thắng thua ước đoán sẽ là 50% chia đều cho cả hai bên. Nếu trong trường hợp người chơi A có số điểm ELO nhiều hơn người chơi B khoảng 100 điểm thì tỷ lệ thắng thua ước đoán sẽ là lần lượt là 64% và 36%. Nếu sự chênh lệch giữa hai người chơi là 200 điểm ELO thì khi đó tỷ lệ thắng thua ước đoán sẽ lần lượt là 76% và 24%.

Điểm ELO giúp dự đoán tỷ lệ thắng của người chơi
Điểm ELO giúp dự đoán tỷ lệ thắng của người chơi

Trong hệ thống tính điểm ELO, tổng điểm của ELO của mỗi người chơi sẽ tự động thay đổi dựa trên kết quả trận đấu giữa 2 người. Người chơi giành chiến thắng sẽ được nhận thêm điểm ELO bằng với đúng số điểm người chơi thua cuộc sẽ mất đi. Điều này là để đảm bảo đúng với nguyên tắc “Trò chơi có tổng bằng không”.

Chênh lệch điểm ELO của hai người chơi trước khi trận đấu diễn ra càng lớn thì số điểm người thua mất đi hay người thắng giành được càng nhiều. Như đã phân tích ở trên, người chơi có điểm ELO cao hơn sẽ có nhiều khả năng giành chiến thắng hơn. Do đó nếu người chơi đang có chỉ số điểm ELO thấp hơn mà lại giành được chiến thắng hay chỉ cần một kết quả hòa thì đó sẽ là một điều bất ngờ. Trong trường hợp đó người chơi có số điểm ELO thấp hơn sẽ nhận được thêm rất nhiều điểm ELo như là một phần thưởng cho sự cố gắng của mình.

Những nguyên tắc trên giúp hệ thống xếp hạng ELO trở thành một hệ thống xếp hạng tự chỉnh sửa và có tính công bằng tương đối. Những người chơi có điểm ELO thấp nếu biết nỗ lực, cố gắng và giành được nhiều chiến thắng hơn so với dự đoán của hệ thống thì sẽ được thưởng nhiều điểm ELO hơn và sẽ được chuyển lên bậc xếp hạng đúng với khả năng của họ.

Chiến thắng người chơi ELO cao hơn bạn sẽ được cộng nhiều ELO hơn
Chiến thắng người chơi ELO cao hơn bạn sẽ được cộng nhiều ELO hơn

2. Điểm ELO trong Liên Minh Huyền Thoại

2.1. Điểm ELO trong Liên Minh Huyền Thoại là gì?

Ở mùa 1, màu 2 và nửa đầu mùa 3 trong trò chơi Liên Minh Huyền Thoại, sau mỗi trận đấu xếp hạng người chơi sẽ được trao cho một số điểm nhất định. Sau mỗi trận đấu xếp hạng, mỗi người chơi đều nhận được cộng điểm nếu thắng và bị trừ điểm nếu thua. Số điểm cộng hoặc trừ sẽ được tính thẳng vào số điểm người chơi đang có. Số điểm đó chính là điểm ELO.

Thứ bậc xếp hạng trong Liên Minh Huyền Thoại
Thứ bậc xếp hạng trong Liên Minh Huyền Thoại

Từ nửa sau mùa 3 cho đến nay, điểm tính xếp hạng ELO của người chơi đã được chuyển sang áp dụng cách tính theo các bậc. Mặt tốt của cách tính này đó là giúp phân chia trình độ người chơi khá rõ ràng và chính xác. Những người chơi có kỹ năng và tư duy tốt sẽ dễ dàng đạt được các thứ hạng cao hơn, và ngược lại những người chơi yếu sẽ phải chấp nhận ở những bậc xếp hạng thấp hơn. Tuy vậy, dù là bậc xếp hạng nào thì cũng vẫn căn cứ vào số điểm ELo của người chơi để cộng hoặc trừ điểm sau mỗi trận đấu. Nếu đủ điểm ELo thì người chơi sẽ được công nhận và lên rank. Ngược lại, nếu bị thua nhiều và bị trừ nhiều điểm ELo thì người chơi rank cao hơn có thể bị tụt xuống rank thấp hơn.

Hiện nay điểm ELO của người chơi sẽ không được hiển thị công khai và trong hồ sơ của họ chỉ hiển thị bậc xếp hạng. Do đó số điểm ELO của người chơi còn được gọi là điểm ELO ẩn.

Hoàn thành chuỗi 10 trận đầu mùa để được xếp hạng
Hoàn thành chuỗi 10 trận đầu mùa để được xếp hạng

Theo cơ chế xếp hạng hiện nay của nhà phát hành Riot Games, điểm ELO ẩn của mỗi người chơi sẽ phụ thuộc vào kết quả của 10 trận đầu tiên trong mùa giải mới. Số điểm ELO này sẽ theo người chơi từ đầu mùa giải đến cuối mùa giải. Có nghĩa là, chẳng hạn như bạn đạt mức Rank Cao Kim Cương thì không phải do bạn có điểm ELo ẩn đạt đủ mức điểm ELO trung bình của mức Rank Kim Cương, mà lý do đơn giản là bạn đã giành đủ chiến thắng trong chuỗi trận thăng cấp Rank mà thôi. Và khi đã đạt đến mức Rank Kim Cương, dù điểm ELO ẩn của bạn cao hơn hoặc thấp hơn mức trung bình của bậc Rank thì điểm ELO ẩn của bạn vẫn được giữ nguyên và tiếp tục tăng lên hoặc giảm xuống chứ không được reset lại cho bằng với điểm ELO trung bình của Rank Kim Cương.

Số điểm ELO trung bình của từng mức Rank được dùng để xác định xem bạn đang ở mức High ELO (điểm ELO cao) hay Hell ELO (điểm ELO thấp).

Xem thêm: Tìm hiểu thông tin DPS trong game là gì?

2.2. Các loại mức điểm ELO trong Rank

2.2.1. Mức High ELO

High ELO có nghĩa là bạn sở hữu số điểm ELO ẩn cao hơn mức ELO trung bình của bậc Rank bạn đang được xếp hạng.

Có nhiều cách để đạt được High Elo:

+ Bậc xếp hạng mùa trước cao, và trong chuỗi 10 trận đấu xếp hạng đầu mùa bạn giành được tối thiểu 6 trận thắng.

Nếu chơi tốt bạn có thể sẽ nhảy rank
Nếu chơi tốt bạn có thể sẽ nhảy rank

+ Nhảy Rank: nghĩa là bạn hoàn thành xong chuỗi xếp hạng và được đẩy lên mức rank cao hơn mức đáng lẽ bạn sẽ ở đó. Nếu số điểm ELO ẩn bạn sở hữu cao hơn mức điểm ELO trung bình của Rank mà ban đang được xếp hạng là 2 bậc thì bạn sẽ được nhảy Rank. Tuy nhiên bạn chỉ có tối đa 2 lần nhảy Rank ở một chuỗi Rank.

High ELO sẽ giúp bạn nhận thêm nhiều điểm cộng sau mỗi trận thắng và bị trừ ít điểm ELO hơn sau mỗi trận thua. Nếu chuỗi thắng của bạn càng dài thì số điểm ELO được cộng càng nhiều và nếu lỡ thua thì số điểm ELO bị trừ cũng ít hơn.

2.2.2. Mức Hell ELO

Ngược lại với mức High ELO là mức Hell ELO. Hell ELO là tình trạng bạn có điểm ELO ẩn thấp hơn so với mức điểm ELO trung bình của bậc Rank bạn đang được xếp hạng. Nếu bạn thua quá nhiều hoặc phải nhận một chuỗi thua quá dài.

Hell ELO sẽ khiến bạn được cộng thêm ít điểm ELO hơn sau mỗi trận thắng và nếu thua thì cũng sẽ bị trừ thêm nhiều điểm ELo hơn. Chuỗi thua càng dài thì Elo được cộng càng ít và Elo bị trừ sẽ càng nhiều hơn.

Trên đây, muathe123 đã giải thích cho bạn ELO là gì và điểm ELO có vai trò như thế nào trong việc xếp hạng và đánh giá đúng trình độ của người chơi. Để có thể chủ động hơn trong việc cải thiện bậc xếp hạng của bản thân thì ngoài nâng cao trình độ bạn cũng nên để ý tới số điểm ELO để có kế hoạch leo Rank tốt hơn nhé!

bài viết liên quan Cách chơi Renekton

Renekton sở hữu độ “trâu bò” và lượng sát thương gây ra cũng ấn tượng không kém. Renekton rất được tin dùng trong các trận thi đấu xếp hạng và thi đấu chuyên nghiệp. Cùng tìm hiểu cách chơi Renekton để bổ sung thêm vào bể tướng của mình một con bài cực mạnh nhé!

Cách chơi Renekton

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype