quay lại Quay lại
Tin tức

Game master là gì? Là một người quản lý thế giới ảo khó hay dễ?

lịch
27/05/2021 • 07:00:22 PM

Game master là gì? Với các game thủ thì game master là một thuật ngữ không có gì quá xa lạ. Tuy nhiên, đấy chỉ là ở trong cộng đồng game mà thôi, với rất nhiều người khác thì game master hoàn toàn lạ lẫm. Được biết đến là một người có vai trò quản lý thế giới game và hệ thống game online, game master khiến nhiều người hình dung về một việc làm vô cùng nhàn hạ. Tuy nhiên, thực tế liệu có dễ dàng và đơn giản như vậy? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có sự nhìn nhận và hiểu chính xác hơn về game master là gì.

1. Giải đáp về game master là gì?

Game master, viết tắt là GM, được hiểu là người chịu trách nhiệm quản lý hệ thống trò chơi, hay là người điều hành hệ thống trong thế giới game online vô cùng đa dạng hiện nay. Có thể ví các game master như một vị trọng tài khi họ sẽ đứng ra phân xử những game thủ có hành vi gian lận, họ cũng là những người được xem là bậc thầy của trò chơi khi sở hữu những kỹ năng điêu luyện về game mà mình quản lý,... 

Game master là gì?
Game master là gì?

Game master có rất nhiều sự định nghĩa khác nhau, nhưng một cách cơ bản và tổng quát nhất thì họ chính là những người đứng đằng sau để giải quyết các vấn đề mà game thủ gặp phải khi tham gia vào thế giới game online.

Mỗi một game online được ra mắt trên thị trường thì sẽ cần có các game master ở từng quốc gia và khu vực tương ứng. Bởi ở mỗi quốc gia khác nhau thì game cũng sẽ có những sự thay đổi nhất định sao cho phù hợp với văn hóa cũng như lối chơi của game thủ tại quốc gia đó. Chính vì thế mà game master cũng được xem như một việc làm mà các bạn trẻ có thể lựa chọn cho mình. Vừa có cơ hội trải nghiệm game sớm nhất lại còn được trả lương theo năng lực, đây thực sự sẽ là một việc làm tiềm năng cho những bạn có niềm đam mê với game online hiện nay. 

Với sự phát triển mạnh mẽ của các dòng game nhập vai thì sự có mặt của game master ngày càng được coi trọng hơn bao giờ hết. Nhất là khi những tựa game này có sự hợp tác chặt chẽ giữa các người chơi với nhau thành từng hội bang và các bang phái cũng sẽ có những bất đồng hay tranh cãi nhất định và cần có người phán xử. Lúc này, game master sẽ là người được gọi tên để đứng ra thực thi công lý cũng như tiến hành giải quyết các vấn đề xảy ra với hệ thống trong game.

Quản trị game
Quản trị game

Xem thêm: Cyber game là gì? Những tiêu chuẩn đánh giá Cyber game 

2. Game master làm những công việc gì?

Về công việc thì game master sẽ có những nhiệm vụ cụ thể sau đây:

- Thực hiện việc thông báo cũng như phổ biến các quy định cụ thể trong game mà các game thủ cần phải tuân theo.

- Thực hiện việc giải quyết các tranh chấp giữa những người chơi trong game.

- Trả lời và giải đáp các thắc mắc mà game thủ gửi tới hệ thống game.

- Giám sát các trò chơi và người chơi ở trong game.

- Thực hiện việc theo dõi và giám sát diễn đàn trong game để kịp thời nắm bắt tình hình người chơi trong thế giới game.

Công việc của game master
Công việc của game master

- Trực điện thoại và trả lời cũng như hỗ trợ các thắc mắc hay khiếu nại của game thủ phản ánh qua đây.

- Kiểm tra server để có thể phát hiện cũng như tiến hành sửa chữa kịp thời các lỗi trên server.

Về cơ bản thì công việc của các game master chủ yếu xoay quanh thế giới game và người chơi trong game. Trong tất cả các nhiệm vụ và công việc mà game master cần giải quyết thì việc phân xử các gian lận được xem là công việc chính nhất và khó nhất. Bởi mỗi một khi game master đưa ra cách xử lý thì sẽ có rất nhiều các ý kiến trái chiều được đưa ra cho kết quả xử lý đó. Có người hài lòng và cũng sẽ có người không, tuy nhiên, game master cần dựa trên đúng luật để đưa ra kết quả công bằng nhất có thể.

Công việc của game master sẽ không quy định cụ thể về giờ giấc. Thực tế thì game thủ có thể chơi bất kỳ thời điểm nào và cũng có thể phản ánh bất cứ lúc nào. Chính vì thế mà game master luôn trong tư thế sẵn sàng để giải đáp và hỗ trợ cũng như thực hiện trách nhiệm của mình. Do đó mà việc làm này được hình dung với sự bận rộn và luôn luôn trong tình trạng “căng não” để tiếp nhận ý kiến và xử lý vấn đề.

Xử lý gian lận
Xử lý gian lận

Xem thêm: ELO là gì? Tham khảo cách tính điểm ELO trong Liên Minh Huyền Thoại

3. Trở thành một game master có khó không?

Câu trả lời sẽ tùy thuộc vào quan điểm của từng người. Tuy nhiên, để trở thành một game master thì bạn sẽ cần có một xuất phát điểm cho mình là game thủ. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần phải trải nghiệm game cũng như hòa mình vào game với vai trò là game thủ để có thể hiểu rõ hơn về tựa game mà mình quản lý.

Tất nhiên, mọi chuyện sẽ không đơn giản chỉ là chơi và trải nghiệm. bạn cần cố gắng luyện để có thể sở hữu level cao nhất và cấp độ cũng thuộc hạng khủng trong game. Cùng với đó chính là việc có sự nhạy bén trong việc phát hiện ra các yếu tố cần cải thiện cũng như sự sáng tạo để có thể đưa ra các đề xuất hay cho việc phát triển game. Điều này sẽ phần nào phản ánh được mức độ thấu hiểu game của bạn và trình độ của bạn ra sao.

Khi đã trở thành một người có sự thấu hiểu game một cách chắc chắn nhất thì việc apply hay ứng tuyển vào vị trí game master của game tương ứng sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, vòng phỏng vấn của các game master cũng khá căng thẳng khi có rất nhiều người có thể tham gia và đặt câu hỏi cho bạn. Việc này nhằm đánh giá khả năng xử lý tình huống cũng như đo lường khả năng của bạn với vai trò là một người phán xử, người thi hành công lý và người hỗ trợ.

Làm game master có khó không?
Làm game master có khó không?

Game master sẽ là một việc làm dễ thở hơn nếu như bạn đã quen với công việc này. Tuy nhiên, nếu là một newbie thì chắc chắn khó khăn, áp lực và stress sẽ là những điều mà bạn dễ dàng cảm nhận được. Lắng nghe ý kiến của quá nhiều người, làm việc giờ giấc không ổn định với những lần thâu đêm suốt sáng hay tây vừa gõ bàn phím mà miệng vẫn hoạt động để trả lời game thủ,... Đó là những điều mà bất cứ game master nào cũng sẽ phải trải qua.

Là một nghề còn khá mới mẻ tại Việt Nam, game master vẫn chưa thực sự quá phổ biến trên thị trường việc làm. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp sáng tạo này thì đây sẽ là một việc làm mang lại cho bạn rất nhiều các trải nghiệm khác nhau. 

Về thu nhập từ game master thì hiện nay do tính chất công việc còn khá mới, chính vì thế mà mức thu nhập của các game master tại Việt Nam cũng không được đánh giá quá cao. Với những người đã và đang làm game master tại Việt Nam thì điều đã giúp họ gắn bó với công việc này chính là sự nhiệt huyết và niềm đam mê với game cũng như sự gắn bó với công việc của mình.

Phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Thực tế thì muathe123 thấy rằng bất cứ công việc nào hiện nay cũng đều sẽ có những thuận lợi và khó khăn riêng. Game master cũng sẽ như vậy. Những thách thức đến với game master sẽ còn khá nhiều khi họ không chỉ đối mặt với những khó khăn từ công việc trong thế giới ảo mà từ ảo đó có thể đi ra thế giới thật bất cứ lúc nào. Nếu không có kỹ năng và kiến thức cũng như sự ứng xử nhạy bén thì hành trình đi đến vị trí game master của bạn sẽ còn chông chênh và gian nan hơn rất nhiều.  

Trên đây là những thông tin và chia sẻ chi tiết về game master. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu được game master là gì cũng như thực trạng về việc làm game master hiện nay.

bài viết liên quan Smurf là gì? Trọn bộ thông tin về smurf mà game thủ cần biết

Với các game thủ, đặc biệt là những người thường xuyên chơi Dota hay Liên minh huyền thoại thì smurf có lẽ không quá xa lạ. Tuy nhiên, với những người khác thì smurf thực sự là một thuật ngữ mới mẻ. Vậy, smurf là gì? Thuật ngữ này có sức ảnh hưởng ra sao tới xếp hạng và trình độ của các game thủ? Chúng ta cùng tìm hiểu về smurf qua bài viết dưới đây nhé!

Smurf là gì?

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype