quay lại Quay lại
Tin tức

AFK là gì? Chức năng mà các game thủ luôn hạn chế sử dụng

lịch
06/10/2021 • 02:18:28 PM

AFK là một chức năng được rất nhiều người sử dụng trong quá trình chơi game. AFK vô cùng hữu ích cho để người chơi có thể thông báo cho đồng đội của mình trước khi thoát ra khỏi trò chơi. Tuy nhiên, sử dụng không đúng chức năng và sử dụng quá nhiều cũng gây ra một số những tác hại nhất định. Cùng tôi khám phá ngay nhé!

1. Thông tin liên quan AFK

1.1. AFK là gì

AFK là từ viết tắt của Away From Keyboard, được dịch ra tiếng Việt là thoát khỏi bàn phím. Thuật ngữ này được dùng để chỉ hành động một người đang tham gia các trò chơi, làm việc, học tập trực tuyến nhưng muốn tạm ngừng hoặc thoát khỏi hoạt động trực tuyến. 

Chúng ta sẽ nghe thấy thuật ngữ này nhiều hơn trong các cuộc nói chuyện của những người đang chơi game online. Chức năng này còn có nhiệm vụ thông báo cho những người đang cùng chơi rằng đối tượng này đang muốn thoát ra khỏi trò chơi này để mọi người có thời gian chuẩn bị. 

AFK là có chức năng gì
AFK là có chức năng gì

AFK là chức năng được sinh ra vô cùng hữu ích nhằm thông báo về sự tạm ngưng của một người chơi game trực tuyến. Nhưng cái gì sử dụng nhiều quá thì cũng không tốt. Khi một người chơi thường xuyên AFK sẽ ảnh hưởng tới kết quả hoạt động của các thành viên còn lại, đặc biệt là trong các trò chơi mang tính đồng đội. Từ đó, sẽ rất dễ gây ra các xích mích, mâu thuẫn từ hành vi này. Nhiều người chơi lợi dụng chức năng này một cách bừa bãi, kém văn minh để gây ức chế cho đồng đội trong game. Chính những điều này đã gây ra làn sóng phẫn nộ khiến cho những người quản lý game phải đưa ra những chính sách phạt cho người chơi sử dụng vô tội vạ. Những chính sách này sẽ được muathe123 đưa ra tại phần 2. 

Xem thêm: Aoe là gì và cách chơi Aoe dành cho người mới tham khảo

1.2. Các trường hợp sử dụng AFK

Người chơi game thường có rất nhiều lý do phải ngừng hoạt động trong khi đang chơi game, chúng tôi sẽ đưa ra các trường hợp các game thủ phải sử dụng AFK:

1.2.1. Các vấn đề chủ quan

Vấn đề thời gian: Ngoài chơi game thì chúng ta còn có rất nhiều công việc cần phải làm hàng ngày như học tập, vui chơi, làm việc nhà,... nên dung lượng thời gian để chơi game không có quá nhiều. Vì thế người chơi có thể sử dụng AFK để tạm dừng trò chơi và dành thời gian thực hiện các công việc khác. 

Các vấn đề chủ quan người chơi
Các vấn đề chủ quan người chơi

Vấn đề cảm xúc: Cảm giác chán nản là điều dễ thấy trong khi chơi trò chơi với nhiều lý do khác nhau - đã dành thời gian nhiều nhưng không thu được kết quả như mong đợi, không kiếm được người đồng hành phù hợp,... 

Vấn đề tâm lý: Tâm lý người chơi không được ổn định, dễ nổi nóng, cáu giận, tức đối khiến bản thân không còn muốn tiếp tục tham gia trò chơi. 

Vấn đề sức khỏe: Chơi game khiến cho người chơi phải tập trung cao độ, chinh phục lần lượt các vòng chơi để có thể thăng hạng, lên cấp. Chính vì thế mà người chơi game phải có sức khỏe tốt thì mới có thể tham gia trò chơi, vấn đề sức khỏe không được giải quyết sẽ ảnh hưởng tới chất lượng trận đấu. 

Ngoài ra, còn vô vàn các lý do chủ quan khác đến từ phía người chơi game khiến họ buộc phải rời khỏi bàn phím. 

1.2.2. Các vấn đề khách quan

Bên cạnh những lý do chủ quan thì còn nhiều lý do bất khả kháng khiến cho những người chơi game sử dụng AFK khi đang chơi game. Có thể kể đến như việc trục trặc kỹ thuật máy tính trong quá trình chơi, mất điện, hỏng các thiết bị thu phát,... Cũng có thể là do tác động của các yếu tố con người bên ngoài hoặc dừng chơi để phục vụ một số hoạt động cần thiết khác. 

Vấn đề khách quan về sự cố điện
Vấn đề khách quan về sự cố điện

Xem thêm: Board games là gì? Tổng hợp những thể loại Board game phổ biến

2. Những chính sách như thế nào để hạn chế người dùng sử dụng AFK?

2.1. Game Liên Minh Huyền Thoại

Khi người chơi sử dụng quá nhiều chức năng AFK, người quản lý game Liên Minh Huyền Thoại sẽ gửi cho người chơi một thông báo như một sự cảnh cáo tới người chơi về hành vi này. 

Nếu người chơi vẫn tiếp tục tái phạm sẽ bị người quản trị phạt khiến cho quá trình tìm trận của họ không thể nhanh chóng. Người chơi có thể mất ít nhất 5 phút cho quá trình tìm trận này. Trường hợp game thủ vẫn tiếp tục vi phạm, mức phạt sẽ tăng lên, thậm chí có thể lên tới 20 - 30 phút. Lúc này, màn hình của các bạn sẽ hiện lên “ Low Priority Queue” và thời gian đếm ngược. Hết thời gian đếm ngược các bạn mới có thể tìm trận.

Xử phạt với đối tượng lạm dụng AFK trong liên minh huyền thoại
Xử phạt với đối tượng lạm dụng AFK trong liên minh huyền thoại

Những người chơi bị vi phạm quá nhiều lần sẽ bị cảnh báo nghiêm trọng và có thể bị khóa tài khoản đang sử dụng vĩnh viễn. Vậy là tất cả công sức của anh em đều bị đổ sông đổ bể rồi đúng không nào? Do đó, anh em chơi game nên “uốn tay bảy lần” trước khi thoát nhé.

2.2. Game Pubg là Pubg Mobile

Ảnh hưởng của việc sử dụng AFK đến game Pubg và Pubg Mobile là không nhiều. Tuy nhiên, tình trạng một số người chơi lợi dụng chức năng này để lấy được những phần thưởng, tiến trình từ các tài khoản khác diễn ra rất phổ biến. Chính vì thế mà người quản trị cũng đưa ra một số hình phạt cho người chơi nếu sử dụng quá nhiều chức năng này, đó chính là bị xóa toàn bộ những vật phẩm họ đã kiếm được. 

Game Pubg và Pubg Mobile
Game Pubg và Pubg Mobile

Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt PUBG Mobile: trải nghiệm chơi game cực tiện lợi

2.3. Game Dota 2

Không giống như game Liên Minh Huyền Thoại, để giải quyết một cách triệt để nhất tình trạng AFK trong game, Dota 2 đã đưa ra một loạt các chính sách phạt rất nặng có liên quan cho người vi phạm. Cụ thể là, những người vi phạm sẽ bị giảm trạng thái ưu tiên. Gặp phải hình phạt này, màn hình các bạn sẽ hiện lên thông báo “Low - Priority Penalty Assessed”.

Tước một số quyền lợi khi vi phạm AFK
Tước một số quyền lợi khi vi phạm AFK

Một số quyền lợi của bạn sẽ bị mất đi, bao gồm: Thứ nhất, thời gian để tìm trận có thể mất nhiều thời gian hơn nhiều so với bình thường. Thứ hai, bạn sẽ không có quyền lựa chọn chế độ chơi mà chỉ được phép chơi ở chế độ bỏ xếp hạng bản nháp đơn (single draft unrank). Thứ ba, quyền lựa chọn bạn chơi cũng bị tước bỏ, bạn chỉ được phép ghép đội với những người đang vi phạm và bị phạt do AFK. Thứ tư, nếu trong quá trình chơi, nhóm có một người bị giảm trạng thái ưu tiên, tất cả những đối tượng còn lại cũng sẽ bị giảm, trừ trường hợp người đó chủ động rời ra khỏi nhóm đó. Cuối cùng, bạn sẽ chẳng nhận được bất kỳ điểm Trophy hay vật phẩm rơi nào cả. 

Những hình phạt mạnh tay như thế này đều nhằm mục đích giảm tình trạng người chơi sử dụng AFK bừa bãi. Hãy là một người chơi game văn minh các bạn nhé. 

Bản thân game thủ đang chơi mà bắt buộc phải rời game đã là điều không dễ dàng gì. Nhưng những người đồng đội của anh ta còn khó chịu gấp mấy lần với hàng trăm hàng ngàn các lý do. Một người đồng đội cũng có thể làm nên thắng bại trong trận đấu. Thế nên, khi chơi game, các bạn hãy cố gắng hạn chế thấp nhất  việc sử dụng AFK nhé. 

Mong rằng bài viết này có thể giúp bạn trang bị được những kiến thức về AFK là gì. Chúc các bạn có những trải nghiệm vui vẻ khi chơi game online.

bài viết liên quan Hé lộ cách chơi liên quân mobile dành cho newbie

Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết một số mẹo chơi liên quân mobile hiệu quả nhé. 

Cách chơi liên quân

mua thẻ onilne
Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua skype